Đây là quan điểm của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị tổng kết 6 năm chấp hành Luật Thanh tra và 3 năm chấp hành Luật Tiếp công dân do Thanh tra Chính phủ công ty tại Hà Nội, ngày 12/12.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ nêu rõ: Hiện nay công việc thanh tra còn phổ thông việc bất cập. Phổ biến việc quan trọng, thiết thực cần khiến rõ, có những việc cần khiến cho ngay để ứng dụng, phục vụ mong chờ của người địa phương và thực tế trong quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc thanh tra trong thời điểm đến.
Một trong những trắc trở được Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ để ý là sau khi đã có kết luận, kiến nghị, yêu cầu giải quyết của thanh tra nhưng không được tổ chức bị thanh tra, người bị thanh tra chấp hành nghiêm, làm cho kết luận thanh tra không được hiệu quả. Vài năm sau rà soát thì công bố lại là kiểm điểm nghiêm nhưng không nhân thức kiểm điểm tới đâu, kiểm điểm bạn nào, kiểm điểm như thế nào? Nếu như thanh tra khiến hết nghĩa vụ thì kiểm tra xem công ty đó đã chấn chỉnh vi phạm như thế nào, để ý và xử lý bổn phận ra sao?
Về tính chủ quyền tương đối của thanh tra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặt nhân tố phân tích xem có có vấn đề gì cần nhân tố chỉnh lại không? Thực tại đã cho thấy có lí, phục vụ tốt hoạt động của thanh tra chưa? Nhân tố này cần tổng kết thực tại với đa dạng yếu tố đang đặt ra.
Xây đắp thiết chế nhạo thanh tra trong bộ máy Nhà nước theo mô phỏng nào? Phải chỉ rõ như thế nào cho thích hợp, phân tích kỹ càng, cân nhắc cẩn trọng, lên tiếng cấp có thẩm quyền về xây dựng mô phỏng thanh tra trong bộ máy Nhà nước. Trên quả đât có phổ thông mô hình tổ chức bộ máy của thanh tra, tuy nhiên ở Việt Nam cần tổng kết thực tiễn với phổ thông điều đặt ra.
“Luật pháp của Luật Thanh tra bây giờ cũng có những tính dè bỉu tài như niêm phong của cải, trợ thời đình chỉ… Vậy cần khiến cho rõ thêm thẩm quyền của Luật Thanh tra, mức độ thế nào, thực tại vận dụng đã đúng chưa, hiểu đúng chưa hay thực thi chưa hết hoặc cố ý nắm bắt sai để kết luận thanh tra không toàn vẹn, làm cho hạn dè bỉu kết quả cuộc thanh tra. Nếu như qui định chưa rõ thì sửa đổi theo hướng quy định sáng tỏ để thực thi nghiêm trang”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ.
Công việc thanh tra đang vướng là theo luật thì thanh tra có quyền trưng cầu thẩm định nhưng thi hành thì các tổ chức được trưng cầu gần như tránh né, không đưa ra kết quả thẩm định. Đây là giám định chuyên môn chứ chẳng phải đánh giá tư pháp. Thanh tra khi thấy điều cần bình chọn rõ hơn thì trưng cầu đánh giá chuyên ngành nghề về điều đó nhưng lớp lang, giấy má chưa rõ, có công ty trưng cầu lại nói là không đủ năng lực để chối từ đánh giá.
Tóm lại, tổng kết chấp hành Luật Thanh tra 2010 cần chỉ ra những vấn đề chưa hợp lý, bất cập để vấn đề chỉnh, sửa đổi, nhưng cần thiết hơn là xác định phương hướng, xây đắp thiết chế thanh tra trong bộ máy Nhà nước một phương pháp cho phù hợp.
Ảnh: VGP/Lê Sơn
Về Luật Tiếp công dân, theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đây là vấn đề cần thiết trong hoạt động của bộ máy nhà nước. Thời gian qua, công việc tiếp công dân đạt phổ thông kết quả cần thiết.
Tất nhiên, bây chừ số đoàn dân tố cáo, tố giác đông người, phức tạp, kéo dài càng ngày càng gay gắt, chính quyền đa dạng địa phương rất khó nhọc trong khắc phục. Có những vụ việc kéo dài rất lâu rồi, mang tính giận dữ, gay gắt, chính yếu can dự tới thu hồi đất đai, phóng thích mặt bằng, tái định cư, tổ chức cuộc sống cho dân do trước đây chưa được doanh nghiệp chưa tốt.
Nhiều phần trường hợp xem lại thì thấy lúc trước có những trường hợp chúng ta khắc phục chưa thấu đáo, chưa thích hợp tình hợp lý, không đúng căn cứ luật pháp như việc thu hồi đất vượt quá quyết định thu hồi, giờ phải khắc phục bồi hoàn cho dân. Các điều khác như giải phóng chợ truyền thống để xây đắp trọng tâm thương mại cũng đang có đa dạng phức hợp do chưa đối thoại với dân để giải quyết.
Để chấn chỉnh những tồn tại trong công việc tiếp công dân cần có sự chỉ đạo, chỉ huy sát sao công tác tiếp công dân theo qui định gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố giác. Tăng nhanh tiếp công dân tại hạ tầng, giải quyết ngay trong khoảng khi mới phát sinh trong khoảng hạ tầng, không để kéo dài để làm cho người địa phương không tin cấp cơ sở vật chất nên kéo ra các công ty Trung ương để khiếu nại tố cáo.
Lãnh đạo địa phương phải có nghĩa vụ chuyển di, đối thoại để người dân không kéo về Hà Nội và tậu biện pháp xử lý chấm dứt điểm các vụ tố giác tố giác kéo dài. Can dự tới bộ, ngành thì bộ, ngành chịu trách nhiệm, địa phương thì chủ tịch chịu UBND tỉnh giấc trách nhiệm trước các nhân tố quản lý của bản thân mình.
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cần bình chọn, luận bàn kỹ những qui định của Luật Tiếp công dân hiện nay để giải quyết những hạn chế, bất cập. Người tiếp công dân phải là người có thẩm quyền nhất quyết để giải quyết, chứ chẳng hề chỉ là người chuyển đơn, ghi nhận, báo cáo lại thì càng gây cho cư dân phản ứng.
Đọc thêm: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét