Trường bay Berlin Brandenburg chưa biết bao giờ đi tham gia khai thác, vì sao có chuỵện kỳ lạ này tại một nước nhà kỷ luật như nước Đức?
Toàn cảnh kiến tạo phi trường Berlin Brandenburg
Phi trường Berlin Brandenburg từng được bình chọn là “viên ngọc kiến trúc” của nước Đức - tổ quốc nhiều người biết đến về khoa học và tính kỷ luật đã lỡ hẹn khánh thành tới nay đã 5 năm và chưa nhân thức bao giờ có thể mở cửa. Vì sao lại có sự kỳ lạ như vậy?
Xây chấm dứt nhưng chẳng thể khánh thành
Lễ khánh thành trường bay Berlin Brandenburg hoành tráng được lên kế hoạch doanh nghiệp hồi 04 tuần 6/2012 trước sự trông đợi và hy vọng từ lĩnh vực Hàng không trái đất. Hàng nghìn người ấy nguyện bắt tay thi hành các cuộc chạy thử suốt phổ biến ngày trước khi ngày trọng đại diễn ra theo dự kiến.
Truyền thông Đức chuẩn bị kỹ lưỡng để đưa tin từng phút về sự kiện khánh thành có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel và đa dạng quan chức, khách VIP khác. Thậm chí, hãng hàng không Lufthansa còn đưa một trong những chiếc phi cơ mới nhất Airbus A380 tới tham gia tham gia lễ ra mắt tại Frankfurt.
Tuy nhiên, sự việc không trông mong đã diễn ra khi lễ ra mắt “viên ngọc kiến trúc mới” nước Đức đã bị hủy bỏ tham gia phút cuối vì nguyên nhân công nghệ. Tính tới nay, đã hơn 5 năm nhưng phi trường vẫn đóng cửa yên lìm, chưa có mốc thời điểm chi tiết nào được giới chức ấn định.
Nhà ga được bình chọn tiến bộ nhất chưa một lần được sử dụng. Những vấn đề kỳ lạ này khiến câu chuyện xây đắp sân bay Berlin Brandenburg không chỉ trở nên khó nắm bắt mà còn là “cú giáng” tham gia uy tín của một nước nhà có tính kỷ luật và trình độ cao như Đức.
Nội thất bên trong sân bay vẫn được che phủ bằng túi bóng
Berlin Brandenburg được xây dựng như thế nào?
Sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, yêu cầu cần gấp một trường bay quốc tế hiện đại tại thủ đô mới của Đức là điều dễ hiểu. Vì vậy, chiến lược xây đắp trường bay mở màn được phác thảo.
Tờ báo Đức Tagesspiegel cho rằng, trường bay Brandenburg có thể không thành lập cửa cho đến tận năm 2021 sau khi nhà chức trách thanh tra, xác định và khắc phục hoàn thành một loạt các điều còn đang tồn đọng. |
Ba trường bay của Berlin vốn đã để lộ những dấu hiệu tuổi tác và hạn nhạo báng khi thế giới bước tham gia kỷ nguyên liên lạc hàng không bùng nổ.
Tempelhof được kiến tạo và xây dựng từ năm 1923, là phi trường già cỗi nhất của Berlin. Bất chấp những ý nghĩa về lịch sử và công nghệ đầy tuyệt hảo, trường bay bị đóng cửa tham gia năm 2008.
Chỉ còn sân bay duy nhất ở Đông Berlin - cảng hàng không yêu thích của các hãng bay khai thác các phục vụ giá rẻ là Tegel, phi trường quốc tế chính của đô thị.
Tuy nhiên, cả nhì trường bay này đều được kiến tạo từ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và không đủ sức để đón tiếp lượng khách tăng đột biến. Cho nên, Berlin bắt đầu ý tưởnrg xây dựng một phi trường mới trên khu đất gần phi trường Schönefeld, khởi công từ năm 2006. Tất nhiên, thực tiễn không diễn ra thuận lợi như ý tưởnrg.
Chuyện gì đã xảy ra?
Quay trở lại thời khắc đáng nhớ tham gia tháng 5/2012, khi lễ khánh thành dự định của phi trường Berlin Bandenburg bị trì hoãn. Người ta nghĩ là, căn do chính yếu do lỗi chuỗi hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Chuỗi hệ thống này được cho là quá phức tạp.
Trong trường thích hợp xảy ra cháy nổ, khói sẽ bị đẩy xuống dưới bề mặt nhà ga, thay vì đẩy lên trên duyệt è theo dòng khí hot tự nhiên.
Đương nhiên, đây cam đoan chẳng phải là nhân tố độc nhất vô nhị. Tính đến thời điểm này, hầu hết vấn đề khác đã được phát hiện như chuỗi hệ thống dây dẫn điện không chịu được nhiệt độ cao bất thường, cầu thang máy quá ngắn và một loạt lỗi kỹ thuật nguy hiểm trong thiết kế cơ sở… Sau cùng, tòa tháp được đánh giá không đạt yêu cầu qui định.
Giả dụ chỉ nói tới điều công nghệ là chưa đủ, dự án này còn chạm chán gian truân vì các thách thức can dự đến các buộc tội tham nhũng, việc thuê một số nhà thầu chính, mâu thuẫn pháp lý xung quanh yếu tố nguồn vốn của dự án. Một số chướng ngại về chính trị và nạn quan liêu vốn không chung ở Đức cũng góp phần tạo thêm phổ thông rối rắm cho công trình.
Ước tính, Chính phủ Berlin đã đổ hơn 7 tỉ đô la Mỹ tham gia phi trường này, vì nhì bang lớn của Đức nhập cuộc tham gia công trình nên suốt quá trình xây đắp, trường bay liên tiếp gặp mặt các yếu tố rắc rối giữa quan chức ở các ngành.
Ông Andreas Spaeth, nhà phân tích hàng không Đức cho biết: “Dự án này chưa bao giờ được cấp Trung ương giám sát và quản lý toàn bộ một bí quyết phù hợp. Vì thế, không người nào hiểu tình hình thực tiễn của dự án như thế nào.
Rất gian nan để bình chọn một phương pháp có lí và thực tại tình hình xây dựng, những vấn đề còn tồn đọng. Do đó, tới thời gian này, chưa có khách hàng nào đứng ra tuyên bố hay xác định một ngày khánh thành cụ thể”.
Phi trường Brandenburg bị trì hoãn đi tham gia hoạt động gián tiếp gây ra hàng loạt vấn đề mới mà chính quyền nước Đức phải đau đầu tậu cách khắc phục, tiêu biểu là tương lai của Tegel Airport khi sân bay già cỗi này tiếp tục phải chịu gánh nặng là một trọng điểm hàng không quốc tế chính của Berlin.
Tegel được hoạch định sẽ đóng cửa tham gia ngày sân bay Brandenburg đi tham gia hoạt động và được dùng cho đa dạng hoạt động khác như biến đổi thành bến xe thương mại và sáng tạo.
Nhưng dư luận địa phương hiềm nghi chiến lược này và đã bỏ thăm đồng thuận để tiếp tục mở cửa sân bay trong cuộc trưng cầu dân ý được doanh nghiệp hôm 24/9.
Chưa nhân thức ngày tạo dựng cửa
Cho dù có đáp ứng được điều khoa học thì những nghi vấn về triển vọng dài hạn của phi trường này có nhẽ cũng khó có thể giải quyết thoả đáng. Mặc dù Berlin đã biến thành thỏi nam châm thú vị các đơn vị quản lý công nghệ thông minh và khởi hành từ kĩ nghệ nhưng thành phố này vẫn là thủ đô nghèo hơn các thành phố khác trên cùng lãnh thổ.
Yêu cầu di chuyển bằng tuyến đường hàng không đang tăng lên nhưng cơ bản là dịch vụ đi từ điểm này đến điểm kia, do các hãng hàng không giá rẻ phục vụ như Easyjet và Ryanair. Cho nên, triển vọng một lưu lượng hành khách cấp cao hơn và tuyến dài mang về lợi nhuận lớn cho ngành Hàng không vẫn khá mỏng tanh.
Chưa kể, mới đây, hãng hàng không địa phương Air Berlin nộp đơn phá sản gây ra một sự thụt lùi chẳng thể phủ kiếm được dù Lufthansa có nhảy đầm tham gia bù đắp phần nào khoảng trống. Theo ông Andreas Spaeth, đây là nhân tố thuộc về cấu trúc.
Ông cho rằng, “kỳ vọng để Hà Nội của Đức có thể trở thành trọng tâm hàng không xuyên đất liền, quốc tế có lẽ là vấn đề phi thực tiễn”. “Bây chừ, đã có quá đa dạng trọng tâm hàng không được trang bị tốt hơn và vững chắc hơn, nhưng vấn đề chướng ngại lớn nhất đó là khả năng chi phí của người địa phương Berlin vẫn còn thấp.
Vì vẫn còn có thị trường ngao du thương mại địa phương nhỏ bé, khác lạ là đối với các tuyến tuyến phố dài nên chưa có hãng hàng không nào đủ sức đưa Berlin trở thành siêu trung tâm hàng không ở châu Âu nếu như xét về mặt kinh doanh. Lý do dễ chơi là không đủ nhu cầu khoang hạng nhất tới và đi trong khoảng Berlin”.
Phản hồi về thời điểm khánh thành sân bay, nhiều chuyên gia cho rằng, có lẽ, phi trường mới sẽ sẵn sàng khánh thành vào thời điểm nào đó để tận dụng làn sóng mới của các hãng hàng không giá rẻ con đường dài đang nổi lên và khai thác hoạt động mua bán ngóc.
Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét