Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Tăng giá trông giữ ô tô, liệu Thủ đô có hạn chế giễu ùn tắc liên lạc? |

(Xây đắp) - Trong khoảng ngày 01/01/2018 theo Pháp luật mới tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND do UBND TP Hà Nội ban hành, giá gửi xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, siêu xe tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Liệu quyết định này có giúp Thủ đô hạn chế ùn tắc giao thông?

Quyết định này ngay tức khắc đã nhận được đầy đủ quan niệm trái chiều của người địa phương, khác biệt là những cư dân sinh sống trong khu vực trung tâm của TP, số đông người cho rằng việc tăng giá trông xe lên là khiến cho khó đối với họ, bởi những người địa phương sống trong trọng điểm TP đa phần là nhà chật không có chỗ để xe, họ phải đi gửi, nay giá xe tăng lên làm họ thêm một khoản chi phí đáng kể, và quan trọng là tăng phí trông giữ xe ô tô, liệu có là bài toán hạn dè bỉu ùn tắc giao thông?


Tuyến đường phường Hà Nội giảm đáng kể lưu lượng xe ôtô.

Anh Phạm Minh Đức (Phố Huế) san sớt với phóng viên: “Nhà tôi có 1 chiếc xe 4 chỗ, tôi thường dùng cho việc cuối tuần chở thê thiếp con về quê hoặc vòng vèo đâu đó quanh xã chơi cuối tuần, còn hàng ngày tôi thường đi xe máy đi làm cho vì công ty cũng gần nhà. Mỗi lần đi chơi nói quanh nói quẩn khu vực trọng tâm, gửi xe một số tiếng cũng chỉ mất hơn 100 nghìn là cùng, bây giờ thì giá gửi xe tăng lên theo cấp lũy tiến, càng gửi đa dạng càng mất đa dạng tiền, như vậy thì khiến khó khăn những người sống trong trung tâm như chúng tôi quá, chắc tôi phải bán xe thôi”.

Cùng tầm thường suy nghĩ với anh Đức, anh Linh (Lò Đúc) cho biết: “Hàng ngày tôi vẫn đi lên Cầu Giấy khiến cho việc bằng oto, gửi xe mỗi 04 tuần cũng chỉ mất tầm khoảng 1 triệu, nay giá gửi xe tăng tôi gửi cả ngày đã đánh mất 300 nghìn, lương của tôi không đủ tiền gửi xe, mà đi xe buýt thì khu nhà tôi không có ô tô buýt chạy qua, muốn đi tuyến lên Cầu Giấy thì lại phải đi bộ mất một đoạn khá xa, rất bất tiện. Tôi thiết nghĩ vì sao Nhà nước không đồng bộ sự tạo ra cơ sở vật chất hạ tầng để phục vụ ý định lưu lượng liên lạc, bởi qui định mới này những người địa phương sống trong trọng điểm như chúng tôi là những người chịu thiệt hại nhất”.

TS. Thạch Minh Quân (trường Đại học Liên lạc Vận chuyển vận) đánh giá: “Không ít cư dân giận dữ cũng vì chưa hoàn toàn tin tưởng vào màng lưới vận chuyển vận công cộng của TP. Họ thấp thỏm ô tô buýt không đáp ứng được ý định chuyển di cả về thời điểm lẫn chất lượng dịch vụ nên không muốn trong khoảng bỏ xe tư nhân. Còn loại hình taxi thì vẫn phổ biến bất cập như giá cước cao, thái độ dịch vụ chưa đích thực văn minh…”.

Đã được hơn 14 ngày kể trong khoảng khi luật pháp được ban hành, qua quan sát của Phóng viên lượng lưu thông xe ô tô trong các tuyến phố trung tâm giảm đi đáng kể. Các con phố phường thông thoáng hơn, nhưng lượng xe máy thì vẫn nhiều.

Các điểm trông giữ xe sụt giảm đi đáng kể người đến gửi xe. Quản lý bãi gửi xe 32 Nguyễn Công Trứ cho hay: “Kể từ khi có quy định tăng giá, lượng gửi xe giảm đi đến 1/3, không còn nhiều lượt xe ra vào nữa, nhiều người đang loay hoay mua cho bản thân một bãi gửi xe thích hợp với túi tiền”.

Bên cạnh, do Grab, Uber… chưa được điều hành ngặt nghèo, giá cước lại thấp nên phổ thông người địa phương khi từ bỏ xe tư nhân sẽ hướng đến lựa chọn loại hình này, khiến cho gia tăng đáng kể áp lực giao thông cho TP. Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Thủ đô Đào Việt Long cho biết: “Dự thảo quy chế nhạo điều hành taxi trên địa bàn Thủ đô, trong đó đưa taxi kĩ nghệ vào điều hành như taxi truyền thống, đã được UBND TP chuẩn y và đang nhanh chóng bắt đầu các bước giấy má cuối cùng để ban hành. Khi đã ứng dụng quy chế nhạo quản lý mới, sẽ không có chuyện Grab, Uber… được hòa bình ra tham gia xã cấm, giờ cấm, gây áp lực cho liên lạc Hà Nội”.

Dường như đó phổ biến các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên, tình trạng thu không xé vé, thu quá giá qui định đang ngày càng tăng, để hạn chế nhạo trạng thái này đòi hỏi các tập đoàn tác dụng phải tham gia cuộc một phương pháp quyết liệt. song song các ô tô buýt cần được mở rộng các tuyến để bảo đảm cho người địa phương không phải đi bộ quá xa đến bến chờ xe buýt, giúp cư dân an tâm dùng ô tô buýt làm cho công cụ chính để TP giảm vận chuyển ùn tắc giao thông và ô nhiễm không gian.

Hạ Ly


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét