Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Ba đội ngũ nguyên cớ khiến Metro Sài Gòn tăng vốn 30.000 tỷ đồng |

Cô động giá nguyên liệu, tăng khối lượng xây dựng... là các nguồn cội làm công trình Metro số 1 của TP HCM đội vốn.

Chính phủ vừa công bố Quốc hội về công trình đường sắt thành phố số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Trong đó, Chính phủ đã lý giải với các đại biểu việc tổng mức đầu tư của công trình tăng từ 17.387 tỷ lên trên 47.325 tỷ đồng. Lực lượng xuất xứ đầu tiên là sự cô động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009.

Đội ngũ nguyên do tiếp theo tới từ việc tăng khối lượng xây đắp nhằm đem đến hiệu quả đầu cơ và khai thác cao hơn cho dự án.

Cụ thể, việc tăng đầu cơ cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu kiến tạo là 2040 (thay vì 2020 như trong công trình đầu tư); áp dụng các trang trang bị, chuỗi hệ thống hiện đại nhằm đạt sự an ninh cao nhất; đầu cơ trọn vẹn xưởng bảo trì sửa chữa, tòa nhà trọng điểm điều khiển cả chuỗi hệ thống tuyến phố sắt thị trấn của thành phố và hội sở của Công ty vận hành, bảo dưỡng trục đường sắt đô thị.

Cuối cùng, Chính phủ nêu lên căn do về việc cập nhật tỷ giá Lặng Nhật - vn đồng; tỷ trọng tính toán các chi phí phòng ngừa, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo pháp luật mới, tính toán cho đến năm 2019.


Tuyết metro Bến Thành - Suối Tiên đang chạm mặt gian nan do tổng mức đầu cơ dự án chưa được Quốc hội phê duyệt. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo thông báo, công trình sẽ hoàn thành xây đắp tham gia năm 2017, khai thác điều hành năm 2018. Đương nhiên, do nhiều khởi thủy trong đó có việc lừ đừ trễ giải phóng mặt bằng gói thầu số 2; phân chia gói thầu số 1 thành gói thầu 1a và gói thầu 1b; xử lý cảnh huống đấu thầu của gói thầu số 3 và gói thầu 1b… đã ảnh hưởng đến tiến độ khai triển các gói thầu.

"Tới nay, tiến độ bình thường của công trình dự định xong xuôi xây đắp và đưa vào điều hành năm 2020", Chính phủ cho biết.

Thiếu hơn 16.700 tỷ đồng trong ba năm đến

Mặc dầu đưa ra tiến độ chung nêu trên, nhưng Chính phủ nêu khó khăn về việc sắp xếp ý tưởnrg vốn ODA năm 2017 và trung hạn (2016 - 2020), và cho hay việc này sẽ ảnh hưởng đến thời kỳ thanh toán cũng như kỹ năng các nhà thầu giảm tiến độ xây cất, ảnh hưởng chỉ tiêu xong xuôi công trình tham gia năm 2020.

Cụ thể, ý tưởnrg trung hạn 2016 - 2020 là gần 21.000 tỷ đồng, mới giao được 7.500 tỷ đồng; chiến lược năm 2017 là trên 5.400 tỷ đồng, đã giao hơn 2.100 tỷ đồng. Như vậy tổng kế hoạch vốn còn thiếu hơn 16.700 tỷ đồng.

"Để khắc phục gian khổ trong việc sắp xếp vốn ODA trong khoảng Ngân sách trung ương, năm 2017, UBND TP HCM đã tạm ứng từ ngân sách của thị trấn để chi trả cho các nhà thầu 1.100 tỷ đồng", Chính phủ cho hay.

Trả lời tạp chí bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, về việc "TP HCM đã tiếp xúc trực tiếp với Bộ Chiến lược sắm cách thức túa gỡ công trình này như thế nào?", ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Ý tưởnrg cho hay: "Chúng tôi có mua bán 1-2 lần nhưng chưa bàn được phương pháp toá gỡ".

Theo ông, hiện Bộ Chiến lược đang chủ động đưa ra cách thức tháo gỡ cho dự án trọng tâm này. "Tinh thần là làm cho với tốc độ cao hết cỡ và phải có giải pháp giải quyết khiến cho sao cho công trình hiệu quả, không ảnh hưởng đến tiến độ dự án và nhà tài trợ. Nhưng trước hết phải hợp nhất lại phương pháp hiểu, thống nhất trật tự: bạn nào phê phê duyệt, xác định mức tăng có hợp lý hay không? Tăng 30.000 tỷ đồng ko phải là số tiền bé xíu", ông nói.

Tuyến Metro số 1 của TP HCM có diện tích xây đắp đoạn tuyến con đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km.

Tòa tháp bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và một depot.

Dự án đi qua địa bàn các huyện: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.


Theo Hoàng Thùy/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét