Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Vì sao vài nạn nhân tai nạn phi cơ thoát được lưỡi hái tử thần? |

Vài vụ tai nạn máy bay có người sống sót do hành khách và tổ bay đã chuẩn bị sẵn tâm lý và chấp hành các giấy tờ bình an.


Viên chức cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn máy bay Colombia hôm 28/11 làm cho 71 người bỏ mạng và chỉ 6 người sống sót. Sự chênh lệch lớn giữa số người tồn tại và thiệt mạng đặt ra câu hỏi làm cho thế nào một vài người có thể thoát chết trong thảm họa kinh khủng tương tự.

Tai nạn phi cơ, khác biệt là những vụ can hệ tới tàu bay phản lực, đang ngày càng hi hữu. Theo Hiệp hội Vận vận tải Hàng không Toàn cầu, trong năm 2015 cứ 3,1 triệu chuyến bay mới xảy ra một vụ tai nạn. chậm triển khai là một thành quả ngoạn mục cho một ngành nghề công nghệ có tuổi đời chưa đầy một thế kỷ và can dự tới việc chuyển vận người ở tốc độ cao, có thể trong không gian khắc nghiệt.

Nhưng khi một tai nạn xảy ra, nhân tố nào xác định rằng vài hành khách sống sót trong khi phổ biến người khác trên cùng một chuyến bay thì không?

Graham Braithwaite, giáo sư về bình yên và khảo sát tai nạn tại Đại học Cranfield, viết trên Conversation rằng nhân tố đầu tiên là liệu một tai nạn có được coi là "có thể tồn tại không". Tai nạn chẳng thể sống sót thường là các trường thích hợp hoàn toàn mất giữ vững hoặc rơi ở vận tốc cao.

Chiếc máy bay Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 là một tai nạn "mất kiểm soát trong khi bay" mà không ai có thể sinh tồn vì lao rất mạnh xuống biển. Trái lại, trong vụ tai nạn của máy DC10 United Airlines vào năm 1989, tuy động cơ ở phần đuôi bị hỏng dẫn tới mất kiểm soát vấn đề khiển bay, phi hành đoàn đã giải quyết tốt khi lái máy bay chỉ với lực đẩy của động cơ, giúp 185 trong 296 người trên khoang sống sót.

Tai nạn đột ngột xảy ra trong quá trình tàu bay đang ở độ cao và tốc độ ổn định thường ít có thể sinh tồn hơn, vì tổ bay thường không nhận thức được điều, sự cố xảy ra ở vận tốc cao và phi hành đoàn cũng như hành khách không sẵn sàng tâm lý trước khi rơi.

Những trường phù hợp này thường hi hữu có người sống sót và nguyên cớ một vài người thoát chết có thể là do hên, chẳng hạn như rơi vào cây. Vấn đề đó từng xảy ra khi 4 người sống sót sau tai nạn năm 1985 của chiếc JAL Boeing 747, làm cho chết 520 người, khi tàu bay đâm vào khung núi.

Hội đồng An ninh Giao thông Vận chuyển vận châu Âu ước tính 90% các vụ tai nạn phi cơ là có thể sống sót. Tỷ lệ cao này là do những cải tiến công nghệ trong việc khiến cho cấu trúc tàu bay có thể ứng phó với va chạm tốt hơn, do cải tiến về môi trường buồng lái và đào tạo phi hành đoàn.

Chất liệu được sử dụng hiện giờ ít dễ cháy. Những chiếc ghế có thể chịu va chạm tốt hơn. Lối thoát hiểm được đánh dấu rõ ràng hơn. Chuỗi hệ thống chữa cháy hiệu quả hơn và môi trường bao quanh lối thoát hiểm được thiết kế tốt hơn để hành khách có thể sơ tán nhanh.

Những sản xuất này đều dựa trên việc dò hỏi các vụ tai nạn lúc trước và nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn của những nhà quản lý an ninh và các nhà chế biến.

Tâm lý sẵn sàng

Tất nhiên, các yếu tố tác động đến kĩ năng tồn tại tất cả và nhiều chủng loại. Trong các vụ tai nạn mà tổ bay và hành khách đã sẵn sàng tâm lý, việc sử dụng dây an ninh cùng việc áp dụng địa điểm sẵn sàng va đập phù hợp được cho là có ảnh hưởng lớn tới tài năng sống sót. Erwin Tumiri, thành viên phi hành đoàn sống sót vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11 nói rằng anh thoát chết nhờ ngồi theo phong thái bào thai.

Những người lắng tai các báo cáo an ninh và chú ý tới lối thoát hiểm gần nhất, chẳng hạn bằng cách thức đếm số hàng ghế phía trước hoặc phía sau họ, có phổ quát tài năng thoát ra được khỏi tàu bay bốc cháy.

Thời cơ sống sót của họ cũng được tăng cao bởi các chỉ dẫn quả quyết của tổ bay. Việc ngồi gần lối thoát hiểm cũng là ưu thế, mặc dù những người ngồi ở địa điểm này cần phải chuẩn bị hành động gấp rút để tránh bị xô đẩy bởi những người khác nỗ lực thoát ra.

Các yếu tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng lớn. Có những nguyên tắc chặt chẽ ở trường bay về toá gỡ trở lực vật, nhằm đảm bảo hàng ngũ cứu hỏa có thể tiếp cận bất cứ phần nào ở trường bay trong vòng ba phút sau khi tai nạn xảy ra.

Nhân tố này giúp tăng đáng kể số lượng người đã sinh tồn qua va chạm nhưng vẫn có nguy cơ mất mạng khi máy bay bốc cháy.

Trên hết, đa số hành khách đều nên cảnh giác. Theo Boeing, trong thời kỳ 2006 tới 2015, 66% vụ tai nạn máy bay chết người xảy ra khi máy bay còn ở trên mặt đất - trong thời điểm cất cánh hoặc trong công đoạn tiếp cận cuối cùng và hạ cánh.

Cho nên, người đi phi cơ nên chú ý đi sẵn giày, mặc áo quần dễ chịu và dồn vào một chỗ lắng tai chỉ dẫn của tổ bay. "Kết quả là họ sẽ phục vụ bạn chu đáo hơn, và trong trường thích hợp xấu, việc đó cũng có thể tạo ra sự khác lạ lớn - thậm chí cứu mạng bạn", giáo sư Braithwaite viết.


Theo Phương Vũ/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét