Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Hoạt động mua bán nhôm hệ Việt và tư duy “bóc ngắn cắn dài” |

(Xây dựng) - Trong bối cảnh hoạt động mua bán nhôm hệ đang diễn ra sự tị đua gay gắt giữa các công ty nội địa với không ít nhà đóng chai nước ngoài, sự thay đổi trong tư duy để tự thân doanh nghiệp có thể cạnh tranh lành mạnh là rất cần thiết. Đáng nhớ tiếc, chưa phải nhà chế biến nhôm Việt nào cũng trông thấy nhân tố này để đổi mới.

Thị trường nhôm hệ Việt “biến động”

Nhôm đang là vật liệu tăng giá mạnh nhất trong năm 2017. Tình hình này hoàn toàn dễ hiểu khi giang sơn đóng góp nhiều nhất tham gia sản lượng nhôm thế giới vừa ứng dụng chính sách hạn chế nhạo sản lượng nhôm và thắt chặt quản lý không gian.

Có thể thấy thị trường nhôm hệ vn chịu ảnh hưởng rõ rệt của đợt tăng giá nhôm này. Trong suốt thời gian trong khoảng 2014 – 2016, khi thời kỳ nhập cảng vẫn còn “thủng thẳng”, hàng loạt dòng nhôm hệ không rõ xuất xứ chưa qua kiểm tra chất lượng đã được du nhập theo con đường tiểu ngạch tràn lan vào thị trường Việt. Nhôm hệ Việt đã quá dựa vào tham gia nguồn cung nhập khẩu do không khó khăn được về giá.

Cùng với đó, nhôm hệ chế biến trong nước không được bình chọn cao do chưa có bất cứ chuẩn mực chất lượng nào cho sản phẩm hoàn chỉnh, đồng thời hệ thống phân phối chưa được điều hành nghiêm ngặt và các dịch vụ bỏ ra cho khách hành còn bỏ ngỏ. Nhôm hệ Việt chưa chứng tỏ được “bản lĩnh” của mình và để mất thị phần tham gia tay nhôm nhập cảng một phương pháp đầy tiếc nuối.

Từ đầu năm 2017, việc các nhà đóng chai trong nước và các nhà phân chia nhôm hệ lảo đảo do nguồn cung thiếu hụt và giá nhôm liên tục tăng như phi mã càng chứng tỏ nhôm hệ Việt chưa có chỗ đứng vững chắc trên chính “sân nhà”. Điều này về lâu dài có thể khiến cho hoạt động mua bán cửa nhôm trở thành mất giữ vững và hỗn loạn nghiêm trọng nếu cứ tiếp tục dựa vào vào nguồn hàng du nhập.

Vì sao nhôm hệ Việt vẫn chưa đủ “tầm” để tự lực phát triển?

Hiện tại, việc phân chia nhôm hệ trong nước vẫn đang duy trì theo phương án truyền thống. Các đại lý hồ hết đều là tự phát, tự khám phá sản xuất khi mà chất lượng sản phẩm hoàn chỉnh sau cùng lại dựa vào một phần không nhỏ bé vào tay nghề thợ. Chưa kể tới việc thiếu quy hoạch kênh phân chia dẫn tới khó khăn nội bộ, lấn vùng, tự “cắt máu” để bán phá giá làm cho thị trường rơi tham gia cảnh “hỗn loàn”. Có thể thấy, các nhà đóng chai trong nước vẫn chưa tinh thần được vai trò cần thiết của hệ thống phân chia.

Dường như đó, nhà đóng hộp nhôm hệ vẫn chưa đưa ra được các tiêu chuẩn nào cho một bộ cửa nhôm tốt, chưa chiếm được lòng tin của đối tượng mua hàng về một vật phẩm chất lượng đi kèm với phục vụ đối tượng mua hàng chuyên nghiệp. Vật phẩm chưa được đầu cơ tìm hiểu sao phù hợp với yêu cầu và điều kiện khí hậu của người Việt Nam mà vẫn là những kiến tạo cũ đã không còn thích hợp.

Một tiêu chí cực kì quan trọng nữa mà chưa một nhà nhôm hệ Việt nào lưu tâm thi hành đó là xây dựng thương hiệu và truyền thông cho tăm tiếng của bản thân. Bây giờ, câu chuyện về xây dựng thương hiệu không chỉ hiệu quả cho chính đơn vị mà còn tạo điều kiện cho chuỗi hệ thống đại lý phân chia của bản thân mình nâng cao uy tín hơn trên thị trường, trong khoảng đó gián tiếp mở mang thị trường và đối tượng mua hàng, mang đến ích lợi kinh doanh vững bền cho đại lý.

Tư duy "bóc ngắn cắn dài" của các nhà sản xuất nhôm Việt như bây giờ khi chưa nghĩ tới tuyến phố lối sản xuất bền vững cho mình và hệ thống phân chia thật sự rất đáng quan ngại vì có thể dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường. Trước tiên, người tiêu xài sẽ phải đón nhận những vật phẩm kém chất lượng, không tương xứng với chi phí dành, tác động lâu dài đến chất lượng của các nhà cửa xây đắp, nhất là nhà đất dành cho mái ấm. Sau đó là những tác động kéo theo cho cả ngành nghề kĩ nghệ sản xuất nhôm Việt nếu như cứ tiếp diễn đi theo lối mòn truyền thống.

Trong bối cảnh tăng giá bây giờ, các nhà kinh tế lại phản hồi rằng cơ hội cho nhôm trong nước giành lại thị phần đã đến. Hi vọng trong tương lai, các nhà đóng hộp nhôm Việt sẽ dám nghĩ dám làm cho nhân tố khác biệt, dám đầu tư bài bản để có thể đưa tới cơ hội lợi nhuận bền vững, đồng hành dài lâu cùng đại lý và mang đến cho người dùng những sản phẩm cửa nhôm chất lượng. Từ đó, nhôm Việt hoàn toàn đủ sức khó khăn với các nhà đóng hộp trong khu vực cũng như trên nhân loại.

Vân Phương


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét