(Xây đắp) - Công trình kiến trúc là vật phẩm hoạt động hành nghề của kiến trúc sư (KTS). Thực tế bây giờ phản chiếu có hàng loạt các công trình kiến trúc “ngoại lai” tạo nên các tác động bị động đến kiến trúc cảnh quan thị trấn, chất lượng đời sống của người dân, kinh tế - thị trấn hội. Vấn đề này một phần bắt nguồn từ giai đoạn hành nghề thông minh của KTS. Cần có những định hướng hoàn thiện mà môi trường hành nghề và công tác huấn luyện KTS để kiến trúc “ngoại nhập” thực sự mang lại hiệu quả đa dạng mặt cho kiến trúc thành phố, kinh tế - phường hội trong mai sau.
Kiến trúc “ngoại lai” trong khoảng yếu tố hành nghề và đào tạo KTS
Ngược dòng lịch sử, kiến trúc truyền thống Việt Nam có thể kể tới hình thái kinh đô và kiến trúc tường thành (thành Cũ rích Loa, thế kỷ III, TCN), nhà đất truyền thống và nhà cộng đồng, tín ngưỡng (đình, đền và chùa) và vùng quê truyền thống. Qua những thăng trầm của quốc gia, giai đoạn tiền quy hoạch và kiến trúc truyền thống bản địa trải qua biến đổi - minh chứng một sự tổng phù hợp của nền văn hóa Trung Hoa và Pháp. Công đoạn Pháp thuộc, chế độ “khai thác thuộc địa” đã áp đặt lối kiến trúc và sau đó là quy hoạch phương Tây vào vietnam; để rồi, dần giao hòa với đặc điểm bạn dạng địa. Sau đó là sự hiện diện của người Nhật và Mỹ, các nhà cửa xây đắp có tính nhất thời thời và dã chiến cho mục đích chiến tranh, cho nên, đa phần loại hình kiến trúc bên bị hóa cho công năng can dự tới quân sự.
Khi Nam - Bắc thống nhất, chính sách thay đổi, mở cửa và hội nhập đã làm bàn đạp cho phát triển chuỗi hệ thống khoảng 800 thành phố (tính tới 2016) và hàng loạt tòa tháp kiến trúc. Phổ biến chủ đầu tư, song hành cùng KTS nước ngoài thân mật và sớm quay về Việt Nam. Thị trấn mới Phú Mỹ Hưng, TP.HCM là một tỉ dụ tiêu biểu cho giai từ đoạn 1990 đến nay. Kể từ đó, nhiều mô phỏng thị trấn và quy hoạch - kiến trúc mới lạ và hiện đại (ít nhiệt tình đến kiến trúc truyền thống phiên bản địa) được chủ đầu tư đưa vào để chi tiết hóa ý nghĩ đó quy hoạch “ô cờ và thực dụng” nhập cảng trong khoảng tổ quốc phát hành.
Vị trí KTS Việt trong không gian có rộng rãi nhân tố (ngoại lai) tác động.
Hướng phát triển thị trấn ngày nay, có thể kiếm được thấy nhị xu hướng rõ nét. Sản xuất “truyền thống” hướng đến các dự án xây đắp diện tích tí hon và công trình đơn chiếc. Đây là mảnh đất màu mỡ để KTS nội địa phát huy tài năng thông minh, bắt chước (hay) pha trộn phổ quát cụ thể kiến trúc nhằm đáp ứng ý định thị trường và sở thích khách hàng.
Thành phố mới đặc thù là khuynh hướng phát hành có quy mô vừa và lớn được chủ đầu tư có tiềm lực chấp hành. Tại đây, các đội ngũ nhà cửa tính năng (nhà đất: vi la đơn - song lập, nhà xã cao cấp và cao tầng: Thông thường cư, văn phòng - thương mại hiện đại) được xây đắp nhất tề theo lối kiến trúc ngoại nhập. Phổ thông ý tưởng kiến trúc (tân) cổ xưa Pháp, Địa Trung Hải, nhiệt đới, sinh thái và Modern Asia được mượn vay từ phương Tây, để rồi trong nước hóa “dở dang” từng phần.
Cho tới nay, đa dạng nhà cửa kiến trúc mới, có tính hội nhập quốc tế cao, điển hình đã minh chứng cho đóng góp to lớn của thế hệ KTS Việt, công đoạn “thay đổi” như KĐT Linh Đàm, Trung tâm Hội nghị Giang sơn và ga hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Giai đoạn “hội nhập quốc tế”, phải kể tới điểm nhấn đô thị: Keangnam Hanoi Landmark, Lotte Center cùng các thành phố: The Manor, Times City, Royal City và Vinhomes Riveride, Nam Thăng Long, Mandarin Garden, Park City và Mỹ Đình ở TP Thủ đô. Tại TP HCM, tòa nhà Bitexco Financial Tower, Vietcombank Tower, thành phố Vinhomes Golden River, Central Park và Sala Đại Quang đãng Minh. Rõ ràng, các công trình và tổ hợp tòa tháp kiến trúc này đã làm cho đổi mới khuân mặt đô thị lớn trở thành trọng tâm thú vị nhất khu vực.
Vươn xa hơn, vài KTS Việt lại chọn các yếu tố kế thừa bản sắc để từng bước khẳng định danh tiếng trên trường quốc tế qua vài nhà cửa vừa mới đây: Trường tiểu học Lũng Lô (Thái Nguyên), tổ hợp nhà tre Đại Lải, ngôi trường Bình Dương, nhà cao tầng xanh Stacking Green, Bamboo Wing; cùng nhà cửa xanh khác: Viện Khoa học và Công nghệ Việt - Hàn, trường TD, BigC Green Square và nhà trẻ Pouchen.
Qua các thông minh về không gian - thời điểm, KTS Việt đã dần dần thu nạp, kế thừa phổ biến nhân tố ngoại lai một bí quyết tích cực trong khoảng tư tưởng (tư duy, ý tưởng và triết lý) tới tổ chức không gian hoàn chỉnh thành phố theo cơ chế và chủ đề mới, tổ thích hợp tòa tháp cao tầng gắn với hệ giao thông thân thiện môi trường và cơ sở vật chất lanh lợi. Vận dụng công nghệ và nguyên liệu xây đắp mới nhằm kiến tạo “nơi chốn” – tối đa hóa “tính tây riêng”, linh hoạt và chất lượng hoàn thành để đáp ứng hy vọng đổi mới của dân cư kỷ nghuyên mới.
Tất nhiên, tình trạng hiện giờ đang phản chiếu cho thấy kiến trúc thành phố còn đương đầu với một số tình trạng thiếu cơ sở công nghệ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Gương mặt kiến trúc phổ thông nơi tạo ra lộn xộn và lạm dụng các kiến trúc “ngoại lai - lai tạp” dẫn tới các ảnh hưởng bị động đối với phiên bản sắc văn hoá – thị trấn hội và dần tấn công mất đặc thù vùng miền vốn có.
Với số lượng khoảng 18.000 KTS hiện giờ hoạt động ở phổ thông lĩnh vực chuyên ngành và trong không gian chật, hẹp hơn trước, làn sóng nhân công nước ngoài ở Việt Nam, trong khi sườn luật định; tổ chức (quản lý Nhà nước và hoạt động nghề nghiệp) tồn tại phổ quát hạn dè bỉu trước sự xâm lấn mạnh mẽ của các nhân tố ngoại lai tham gia môi trường hành nghề kiến trúc địa phương.
Thực trạng sính ngoại dẫn tới các kiến trúc “ngoại lai” tràn lan khiến phá đổ vỡ bộ mặt kiến trúc thị trấn cho thấy một thực tế KTS Việt nhường như còn thiếu sự chuẩn bị và chưa chuẩn bị về vài mặt như: Ý tưởng sáng tạo, lý luận sáng tác, công nghệ kiến trúc, kiến tạo phối phù hợp trong khi được vũ trang quá phổ biến thứ thông thường phổ biến. Hơn nữa, người làm cho kiến trúc phải kiêm nhiệm đa dạng rộng rãi công việc khác hơn là dành thời điểm cho công tác sáng tác, tư vấn chuyên ngành - kiến tạo và quản lý chuyên ngành. Rà soát lại các hiện tượng về dùng nguồn nhân lực cho thấy, hiện sinh tồn ba nhân tố cần đon đả: Mối quan hệ giữa cung - cầu; vũ trang tri thức chuyên ngành kiến trúc đa chiều, tiên tiến và; sự bằng vận giữa khuynh hướng toàn cầu và yêu cầu địa phương.
Về trình độ, trong công đoạn hội nhập quốc tế, KTS Việt đã phải lùi bước ngay trên “sân nhà”, chấp thuận một thiết kế lai căng không có bản sắc vì thiếu tính chuyên nghiệp, sâu về chuyên môn và tinh thần, cách thức thích hợp tác hàng ngũ và hoạt động kém hiệu quả, đồng thời, thiếu trải nghiệm quản lý và giao thương quốc tế. Trong khi, một bộ phận KTS được huấn luyện chưa “sát với ý định thực tế” (hay) chưa “bắt kịp với tiến trình tạo ra và thay đổi đô thị”. Theo một vài tìm hiểu, khoảng 10% KTS có tài năng sáng tạo ý nghĩ đó và chủ nhiệm đồ án, 30% số KTS ra trường không khiến nghề. Số còn lại chủ công là người khai triển ý tưởng và thi hành hồ sơ.
Yếu tố này dẫn tới còn rộng rãi thiết kế kém chất lượng, đặc biệt là tràn lan các công trình kiến trúc thiết kế theo kiểu “ngoại lai”, thiếu tính công nghệ vững bền, phá đổ vỡ kiến trúc cảnh quan đặc biệt với các đô thị cổ lỗ, tạo nên những tòa tháp có chi tiêu xây đắp và vận hành tốn chi phí cao.
Về đào tạo, trong nước hiện có khoảng 30 trường đại học đào tạo KTS. Phía Bắc, có thể thấy chương trình tập huấn lĩnh vực kiến trúc còn sinh tồn vài hạn nhạo báng như: Các môn lý thuyết cung ứng tri thức quá rộng và ít dồn vào một chỗ vào kiến trúc truyền thống, bản địa và cội nguồn của các loại hình kiến trúc đó dẫn tới không dễ dàng vận dụng thực tiễn; môn học thiếu tính chuỗi hệ thống và phối thích hợp gắn kết, môn học lý thuyết xa vắng đối với các đồ án và thực hành; đồ án thiếu hình thức luận; sinh viên học lý thuyết quá đa dạng nên hạn chế nhạo kỹ năng phát hành tư duy hoàn toản về các yếu tố bản sắc kiến trúc truyền thống, hiện đại để rồi khó khăn có thể sàng lọc “cái gì cần thiết” trong Áp dụng kiến tạo kiến trúc thực tiễn. Vì vậy, vô hình chung các sản phẩm đồ án kiến trúc - quy hoạch ngoại lai phá đổ vỡ hình thái và chuỗi hệ thống cảnh quan vốn có của địa phương.
Các trường phía Nam có chuỗi hệ thống các môn học hạ tầng và chuyên ngành nhìn thông thường khá đồng nhất song hệ thống đồ án chuyên lĩnh vực quy hoạch ít hơn (chỉ có 5 đồ án). Tuy nhiên, chương trình tập huấn này có khuynh hướng đào tạo ra những vật phẩm “kiến trúc sư” có góc nhìn rộng và tổng thể hơn là đào tạo ra KTS thiết kế ở phía Bắc. Ngoài ra, đối với các công ty đào tạo ngành kiến trúc khác, chương trình giảng dạy đều có sự đồng dạng nhất mực được xây đắp trên ý thức chủ chốt của các trường lớn nội địa. Hơn nữa, tỷ lệ và liều lượng nội dung giảng dạy (hệ khung mềm) là các chỉ số có thể yếu tố chỉnh sao cho phù hợp với tiêu chí và hướng đi tầm thường của Lĩnh vực (tính khu vực) và riêng của từng trường (tính địa phương).
Về quy định cho hành nghề, cho đến nay, khoảng 50 văn bản can dự công tác hành nghề kiến trúc được ban hành (Chẳng hạn: Luật Dân sự, Xây đắp và Quy hoạch thị trấn) và xác định phương hướng ý tưởnrg (về quy hoạch toàn bộ phát triển thị trấn; kiến trúc vietnam; quản lý kiến trúc thành phố; môi trường kiến trúc, cảnh quan thị trấn). Chi tiết hơn, quy giễu cợt hành nghề KTS (QĐ số 91-BXD/ĐT, 16/4/1993 và TT số 18 BXD/ĐT chỉ dẫn thực hiện QĐ số 91-BXD/ĐT, 25/8/1993) được đưa ra và chấp hành. Để làm cơ sở vật chất dễ ợt, định hướng cho công tác hành nghề chuyên nghiệp của các KTS, tập đoàn chính yếu tiếp diễn ban hành Quyết định số 15/2005/QĐ-BXD (25/4/2005) về cấp chứng chỉ hành nghề KTS và kỹ sư hoạt động xây đắp góp phần tạo nên các công trình có lợi, hạn chế nhạo việc sản xuất tràn lan các nhà cửa ngoại lai. Vừa mới đây nhất, dự thảo Luật Hành nghề kiến trúc sư được bắt buộc nhằm đáp ứng ước vọng của giới KTS trong nước và mong sớm đưa tham gia cuộc sống để bảo kê ích lợi chính đại quang minh của nhân dân và của toàn thị trấn hội về sự nghiệp tiến bộ hóa của tổ quốc.
Kiến trúc mới khu vui chơi ở Bình Dương có kế thừa giải pháp đơn vị không gian thành lập và chiếu sáng của kiến trúc truyền thống.
Thay đổi hành nghề và huấn luyện kiến trúc sư hạn chế nhạo tòa tháp ngoại lai
Trên cơ sở phân tích SWOT, nhiều lực lượng biện pháp cải thiện vai trò KTS Việt, trước đa dạng yếu tố ngoại lai (đang thẩm thấu tham gia môi trường quy hoạch - kiến trúc) là rất cần thiết và cấp bách.
Trước mắt, hoàn thành chuỗi hệ thống luật định cần tái thiết kế và duy trì không gian hoạt động lĩnh vực bình đẳng giữa KTS Việt với KTS nước ngoài; sinh ra “hành lang cứng” hoàn chỉnh nhằm giữ vững tốt các nhân tố ngoại lai (ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp) ngay trong khoảng đầu vào (input) và chắt lọc về “số lượng và năng lực” các KTS nước ngoài khi và chỉ khi có “năng lực vượt bậc” nhập cuộc hoạt động mua bán và công trình nhất quyết tại vietnam (output).
Thay đổi các chuẩn huấn luyện, hăng hái nâng cao và cải thiện năng lực của các KTS Việt. Đặc biệt, công việc tập huấn KTS trong không gian giáo dục với mục tiêu đào tạo KTS cần sớm thích nghi với chiến lược tạo ra đô thị thế giới và tổ quốc để làm cơ sở vật chất tập huấn KTS có “tài, tâm và tầm” đó là: Có lối tư duy sâu rộng và sức sáng tạo kỹ thuật, đầy đủ kĩ năng giao du, ngoại ngữ và tri thức; thông thạo chuyên môn, văn hoá - thị trấn hội và có tinh thần tự trau dồi; ứng dụng linh động kiến thức được trang bị; thích nghi và có tài năng thích hợp tác bền vững, làm cho việc lực lượng năng động - nghĩa vụ - giỏi với đồng nghiệp trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, một số hướng dịch chuyển cho từng quá trình, đó là: Xác định “chuẩn mực đối với KTS Việt hành nghề” theo hướng Canberra Accord (2010) hay CDIO (Xuất hiện Ý tưởng - Thiết kế - Khai triển - Vận hành); nâng cao chất lượng đầu tham gia các cơ sở huấn luyện đại học bằng việc ứng dụng hướng dịch chuyển trong khoảng thi “Năng khiếu” sang tuyển “Kĩ năng”.
Thay đổi chương trình tập huấn, các trường và môi trường đào tạo ngành Kiến trúc cần theo hướng rút gọn, cô đọng, tích hợp các môn liên ngành nghề học để có thể tăng mạnh sâu về chuyên môn các nội dung và chủ đề đang được phố hội và quốc tế vồ cập. Song song với đó cần thay đổi phép tắc giảng dạy, tăng mạnh hợp tác quốc tế và mua bán giáo viên; cùng lúc, công ty hội thảo với học sinh quốc tế. Hơn nữa, các môn học đồ án cần xây đắp thứ tự chấp hành theo quy trình của giai đoạn hành nghề thiết kế kiến trúc. Qua đó, Áp dụng các luật pháp pháp luật của nhà nước trong công việc quy hoạch và kiến trúc, nhất là đặc điểm kiến trúc bản địa (hay) có chọn nhân tố hiện đại và phiên bản sắc thích hợp với địa phương, nhằm hạn chế các vật phẩm công trình ngoại lai.
Hành lang pháp lý - Quán ăn động viên và kiểm soát yếu tố ngoại lai.
Sinh ra “vườn ươm kiến trúc” theo chủ đề “kiến trúc truyền thống, kiến trúc vùng miền, tới kiến trúc tiến bộ được gạn lọc” trong phạm vi các trọng điểm vận dụng thực nghiệm nhằm tạo động lực các hàng ngũ sinh viên có khát vọng “giữ gìn nền tảng và phát huy giá trị kiến trúc truyền thống”. Thông qua môi trường thực nghiệm, vườn ươm liên kết với các doanh nghiệp trong tập huấn sẽ giúp thúc đẩy tinh thần nghiên cứu và học tập, kết nối giữa lý thuyết và thực hành cho học sinh có thời điểm tích lũy kinh nghiệm trước khi tốt nghiệp và hành nghề thực tiễn. Tại đây, đẩy mạnh giáo dục văn hóa truyền thống, truyển vận tải tư tưởng và nguyên tắc tiềm ẩn trong văn hóa dân tộc thu thập hơn 4000 năm lịch sử đối với các lớp sinh viên kĩ năng. Đây là góc cạnh cần khác biệt niềm nở trong huấn luyện chuyên ngành kiến trúc.
Về tập huấn kĩ năng mềm, các chương trình, môn học can hệ cần xây dựng theo xu hướng “học tập khả năng khiến cho việc theo lực lượng” (trong đó, giới thiệu yêu cầu và vai trò của từng cá nhân trong đội đội ngũ, xây dừng nhóm và trưng bày lý lẽ khiến cho việc, phân tích và đánh giá kết quả đội nhóm); kỹ năng phối hợp và thái độ ứng xử phê chuẩn các phép tắc giải quyết đồ án thiết kế lớn (tập trung vào hình thức chuẩn bị được bài báo cáo trong ngành nghề kiến tạo, trình bày và kiểm soát an ninh giải pháp thiết kế kiến trúc tòa tháp kiến trúc truyền thống, văn minh có chọn lọc bằng trình diễn).
Tóm lại, đặc điểm kiến trúc truyền thống ở Việt Nam bị tác động bởi đa dạng nhân tố ngoại lai và là kết quả thời kỳ giao trâm văn hóa, lịch sử Đông - Tây đem đến sự đa dạng hình thái các thị trấn, trong đó KTS là người đóng vai trò định hướng cần thiết chuẩn y các hoạt động chuyên ngành (quy hoạch và kiến trúc). Những tiếp biến văn hóa phê duyệt lớp KTS Việt, sẽ khiến cho giàu sang thêm loại hình kiến trúc và khuân mặt đô thị tạo nét đặc trưng riêng vùng miền. Tuy nhiên, sự lấn át của văn hóa ngoại và KTS nước ngoài trong hướng phát triển đô thị mới ngay trên “sân nhà” rất đáng suy ngẫm và đòi hỏi chúng ta cần phải thay đổi tích cực và nhanh chóng. Rõ ràng rằng, chỉ có đổi mới trong tư duy, nhận thức, pháp luật, hội, hàng ngũ hoạt động nhiều năm kinh nghiệm đối với KTS Việt mới có thể thu hẹp “khoảng cách thức” giữa chính mình với các đồng nghiệp nước ngoài mới duy trì nét kiến trúc đậm đà phiên bản sắc dân tộc và thúc đẩy thời kỳ sản xuất quốc gia ngày càng bền vững hơn.
Thực trạng “sính ngoại” dẫn đến các kiến trúc “ngoại lai” tràn lan khiến phá tan vỡ gương mặt kiến trúc thị trấn cho thấy một thực tiễn KTS Việt nhường như còn thiếu sự sẵn sàng và chưa chuẩn bị về vài mặt như: Ý tưởng sáng tạo, lý luận sáng tác, công nghệ kiến trúc, kiến tạo, phối hợp… Thành ra, thiết kế kiến trúc đang có phần bị không để ý, xã hội ít cơ hội có được những tòa tháp kiến trúc có trị giá lớn, vững bền trong khi được vũ trang quá phổ biến thứ bình thường thông thường. Hơn nữa, người làm cho kiến trúc phải chịu sự ảnh hưởng từ phổ biến phía và kiêm nhiệm đa dạng đa dạng công tác khác hơn là bỏ ra thời điểm cho công việc sáng tác, giải đáp chuyên môn - kiến tạo và điều hành chuyên ngành. |
Xem thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét