Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Những sai trái phổ quát người bận bịu phải khi đi lễ chùa ngày đầu năm |

Không hề đến Tết người Việt mới có lề thói đi lễ chùa. Dù rằng đặt chân đến nơi cửa Phật hàng ngày, hàng tháng nhưng rộng rãi người lại đang mắc phải những sai lầm mà ngay chính họ cũng không nhìn thấy.

Tham gia những ngày đầu năm, đi chùa là một trong những ý kiến thông thường với nhiều người Việt. Họ tới chùa với ước muốn cầu cho bản thân và người nhà một năm mới bình an, cầu tài, cầu lộc.

Dĩ nhiên, chẳng hề bạn nào cũng biết hết những điều quan trọng và giảm thiểu kiêng kị khi đến chùa thời điểm đầu năm. Phổ quát người đi chùa thường truyền khẩu nhau cần làm cho gì, cúng bái như thế nào rồi bắt chước theo nhau mà không biết được rằng những việc đó là không quan trọng, thậm chí còn phạm tham gia pháp giới của đạo Phật.

T.S Đinh Đức Tiến, khoa Lịch sử, trường ĐH Khoa học Phố hội và Nhân văn cho rằng: “Khởi hành từ sự thiếu hiểu biết của một vài người, hành động này được lặp đi lặp lại. Về sau, càng có rộng rãi người làm theo và thản nhiên, nó dần biến thành lề thói”.

Đặt tiền công đức lên tượng Phật

Mỗi lần đi lễ chùa, người đi chùa thường quyên góp một khoản công đức. Đây là việc rất khả quan, nên khiến để nhà chùa có thể dùng khoản tiền đó tu bổ chùa hay dịch vụ đèn, nhang cho du khách thập phương.

Tất nhiên, ở rộng rãi nơi, việc công đức đang dần trở nên biến tướng. Không khó để bắt chạm chán cảnh cư dân rải tiền lẻ ở khắp nơi trong chùa hay công bình đặt tiền lên tượng Phật.


Người đi lễ chùa vô tư đặt tiền lên tay phật ở chùa Bái Đính.

Người ta có thể để tiền lên rộng rãi chỗ: để lên bàn độc, nhét tham gia tay phật, vạt áo Phật, đa số những chỗ nào trên tượng Phật có thể giữ được tiền. Số đông hình ảnh xấu đã được phản chiếu trên các công cụ truyền thông.

T.S Đinh Đức Tiến chia sẻ: “Khi có yêu cầu muốn công đức cho nhà chùa, người đi chùa nên bỏ tiền vào săng hoặc để lên mâm đồ chay, đặt lên ban thờ Phật. Việc công đức nhiều hay ít, hoàn toàn tùy tâm và phụ thuộc vào yếu tố kiện, cảnh ngộ của từng người”.

“Hành động để tiền lên Phật vừa khiến mất thẩm mỹ, vừa khiến cho mất đi giá trị về mặt linh tính. Đức Phật không cần đến tiền tài người è tục. Vì thế, hành động rải tiền lẻ khắp chùa là 1 việc hoàn toàn sai lầm, làm ô uế cửa Phật”, T.S Đinh Đức Tiến thể hiện sự quan trọng.

Cúng đồ ăn mặn

Theo ý kiến truyền thống của đạo Phật, đặc biệt là dòng Tu thiền đại thừa ở miền Bắc, đã tham gia chùa thì chỉ được cúng đồ chay, tuyệt đối không được mang đồ mặn. Đây là nhân tố tối cần thiết, nhưng vẫn có rộng rãi người không chú ý.

Trong suy nghĩ của vài người, càng có mâm cúng thịnh biên soạn càng chứng tỏ lòng thành dâng lên Đức Phật nên họ dâng cả gà, lợn,… lên ban thờ trong chùa. Thế nhưng, hành động này đã vô tình phạm vào những yếu tố cấm kỵ.


Người đi chùa không được cúng đồ ăn mặn.

Trên ban thờ chính chỉ để hương, hoa, quả, oản,… những gì sạch sẽ, thanh tịnh nhất. Lý giải: người ta vẫn coi bàn độc là nơi liên quan đến thần linh, tức thuộc về thế giới linh nghiệm nên không để những đồ ăn của người trần tục, có mắm muối, thịt,…

Tuy vẫn có một số dòng tu ăn mặn, nhưng họ có những ngày eo sèo nhất định và không trực tiếp sát sinh. Nhưng nói tầm thường, việc đưa đồ ăn mặn lên ban thờ Phật là điều không được phép làm.

Tham gia chùa nhưng không giữ cho tâm tịnh

“Thế giới cửa Phật là quả đât của sự thuần khiết, thanh tịnh. Chỉ cần bước qua ngưỡng cửa Tam quan, người đi chùa sẽ bước tham gia một trái đất khác. Dù ở bên ngoài tâm có xáo động, hỗn độn đến đâu, thì khi bước tham gia cửa Phật cũng phải giữ cho tâm tịnh”, T.S Đinh Đức Tiến nói.

Khi vào chùa, nghe tiếng chuông, thu giãn không khí u tịch và ngửi thấy mùi nhang trầm, tâm sẽ tĩnh lại và từ đó suy nghĩ được phổ biến yếu tố thấu đáo hơn.

Tu Phật chẳng hề hướng ngoại mà cầu, là hướng vào chính bạn dạng thân bản thân mình, khơi dậy thiện niệm để Phật tính vốn sẵn có trong nhân loại được khởi phát. Khi lên chùa, người đi lễ không nên “tham, sân, say đắm”, cầu xin tiền tài. Trong đạo lý nhà Phật có dạy rất rõ, cần hạn chế xa lòng tham và sự mê đắm vật chất, cần phải buôn bán làm cho ăn chân chính ngay thẳng…

Vì vậy, đi lễ chùa vốn chỉ là để làm phát khởi cái thiện tâm của mỗi người, cầu sức khỏe và sự bình an cho chính bản thân.


Theo Hoàng Ngọc/Dantri.com.vietnam


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét