Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Ngành Xây đắp: Nỗ lực cao độ hoàn thiện thể chế nhạo |

(Xây dựng) - Trong chương trình hành động năm 2017, Bộ Xây đắp xác định hoàn thành thể nhạo báng là nhiệm vụ vội vàng, hàng đầu và tập trung lãnh đạo nhằm đẩy mạnh hiệu quả điều hành nhà nước về đầu tư xây đắp, nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, phí phạm. Dường như đó là lưu tâm phát hành nhà ở xã hội để người nghèo có yếu tố kiện cải thiện về chỗ ở...


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thăm khu nhà ở xã hội VIGLACERA Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội).

Những kết quả cổ vũ

Quán triệt ý kiến chỉ đạo và phương châm hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 là “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, dịch vụ quần chúng”; ngay trong khoảng đầu năm, Bộ đã đơn vị quán triệt, triển khai, ban hành đầy đủ, kịp thời và chỉ huy thực hiện các chương trình, ý tưởnrg hành động của Ngành nghề Xây dựng chấp hành Quyết nghị Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược phát hành kinh tế - phường hội 05 năm 2016 - 2020 và các Quyết nghị chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, đã xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và biện pháp cụ thể trên từng lĩnh vực của Ngành nghề cho toàn nhiệm kỳ, trong từng năm và bổn phận công ty thi hành của từng cơ quan, doanh nghiệp trong Ngành.

Bộ đã chú trọng thay đổi và tăng nhanh hiệu lực công tác quản lý, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới phương án làm cho việc của chỉ huy Bộ và các công ty khối công ty Bộ; nâng cao vai trò, bổn phận và năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tích cực phối hợp với các bộ, lĩnh vực, địa phương, các cơ quan của Quốc hội, Trung ương Đảng, đơn vị chính trị - xã hội trong việc thực hiện công dụng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Ngành nghề; chủ động nắm bắt tình hình, dỡ gỡ khó khăn cho DN.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chủ trì Hội nghị giám định điều chỉnh quy hoạch Vùng TP.HCM.

Với sự chỉ đạo chi tiết và quyết liệt, cùng với cố gắng của cục bộ cán bộ, công nhân viên chức, người công lao và tập thể DN trong toàn Ngành nghề, năm qua lĩnh vực Xây dựng đã làm được vài kết quả cần thiết. Trị giá chế biến năm 2016 tiếp diễn tăng khá cao, ước đạt 1.090 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015 và đạt 104% chiến lược năm, đóng góp 0,6 điểm xác suất vào mức vững mạnh tầm thường của nền kinh tế (6,21%).

Các mục tiêu phát hành của Ngành nghề duy trì được sự tăng trưởng so với năm 2015, đầy đủ đều hoàn thành hoặc vượt mức tiêu chí kế hoạch năm 2016. Tỷ trọng thành phố hóa cả nước đạt khoảng 36,6%, tăng 0,9% so với năm 2015; tỷ lệ phủ kì khôi quy hoạch thông thường đô thị đạt 100%, quy hoạch vùng quê đạt 99%; quy mô bình quân nhà đất toàn quốc đạt 22,8m2 sàn/người, tăng 0,8m2 sàn/người so với năm 2015. Công việc phát hành nhà ở phố hội (NƠXH) được nhiệt tình. Thị trường BĐS tiếp tục duy trì sự vững mạnh bất biến.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trao vàng cung cấp đồng bào bị bè cánh lụt các thức giấc miền Trung.

Theo bình chọn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, kết quả quan trọng nhất trong năm qua của Bộ Xây dựng là đã nỗ lực dồn vào một chỗ cao độ cho công tác xây đắp, hoàn thiện hệ thống thể chế nhạo, dụng cụ điều hành nhà nước. Trong đó, đã thực hiện phân cấp triệt để cho các địa phương, các công ty chuyên ngành về xây đắp; tăng mạnh canh tân hành chính, trọng tâm là canh tân thủ tục hành chính trong đầu tư xây đắp; rà soát, sửa đổi bổ sung chuỗi hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành nghề xây đắp. Tới nay các văn bạn dạng hướng dẫn thi hành các luật chuyên ngành nghề xây đắp và các luật liên quan đã được ban hành tương đối vừa đủ, đồng bộ; dần dần đi vào cuộc sống và phát huy công dụng, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành nhà nước, các ngành nghề thuộc ngành Xây dựng...

Nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây đắp

Chống tiêu cực, thất thoát, phao phí, nâng cao hiệu quả đầu cơ của các công trình đầu cơ xây đắp luôn là mục tiêu quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trung tâm của ngành nghề Xây đắp. Nhằm hạn nhạo báng phung phí, thất thoát trong đầu cơ xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu cơ xây dựng Bộ Xây đắp đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Trước tiên, đó là thường xuyên kiểm tra, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn phiên bản quy phạm luật pháp, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật có can hệ tới hoạt động đầu tư xây dựng, bảo đảm tính hợp nhất, thông liền, đồng bộ, phù hợp với yếu tố kiện thực tế của Việt Nam, dần dần tiếp cận thông lệ quốc tế. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, chấp hành chuẩn hóa, công khai minh bạch, dễ chơi hóa các hồ sơ hành chính trong đầu tư xây đắp. Hoàn thành hình thức phân cấp, ủy quyền hợp lý trong quản lý hoạt động xây đắp, theo hướng rõ trách nhiệm, phù hợp với tính năng nhiệm vụ và năng lực thực hiện của các công ty điều hành nhà nước chuyên ngành nghề, tổ chức chuyên môn về xây đắp, người quyết định đầu tư.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn rà soát đồ án quy hoạch tại thực địa.

Thứ nhì là, kiện toàn, nâng cao năng lực các công ty chuyên môn về xây đắp, phục vụ với yêu cầu thực hiện tác dụng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Xây dựng; kiện toàn các Ban điều hành dự án đầu tư xây đắp theo hướng nhiều năm kinh nghiệm hóa.

Thứ ba là, tăng mạnh điều hành, giữ vững chất lượng nhà cửa và chi phí xây dựng thông qua việc thẩm định công trình, giám định thiết kế, dự toán, kiểm tra công việc nghiệm thu trước khi đưa tòa tháp vào khai thác dùng. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên lĩnh vực xây dựng; đẩy mạnh thanh tra bổn phận của các công ty quản lý nhà nước về xây đắp và việc thực thi qui định của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng; đôn đốc kiểm tra đảm bảo thi hành nghiêm các kết luận, kiến nghị và xử lý sau thanh tra.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mua bán với các chuyên gia quốc tế tại hội thảo ngành nghề nước.

Năm 2016, chuẩn y công tác giám định công trình, tỷ lệ cắt giảm chi tiêu sau đánh giá vào khoảng 0,97% tổng mức đầu cơ; duyệt việc giám định kiến tạo, dự toán đã cắt giảm chi phí khoảng 5,87% so với dự toán. Bên cạnh đó, qua công việc thanh tra, rà soát đã nhận thấy rộng rãi trường phù hợp sơ sót, vi phạm; kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 3.191 tỷ đồng, chiếm giữ 3,81% tổng mức đầu tư các dự án được thanh tra; đòi hỏi nộp bổ sung số tiền thuế đất, thuế thu nhập DN, doanh thu cá nhân 23,7 tỷ đồng; tiến hành xử phạt 34 công ty với tổng số tiền 6,2 tỷ đồng... Tương tự, phê duyệt việc tiền kiểm (đánh giá dự án, kiến tạo dự toán) và hậu kiểm (thanh tra, kiểm tra chuyên ngành nghề), đã giúp cắt giảm, dành dụm khoảng 10% chi phí đầu tư xây đắp; đây chính là những khí cụ, biện pháp hữu hiệu để bịt lỗ hổng thất thoát, phung phí trong đầu cơ xây dựng.

bất động sản tiếp diễn duy trì sản xuất ở mức định hình

Ở lĩnh vực BĐS, cùng với việc khai triển quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tháo gỡ gian nan cho trực tiếp sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu đã được Chính phủ đề ra trong Quyết nghị số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Quyết nghị số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014, song song với việc thi hành các pháp luật mới của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà đất và Luật Buôn bán BĐS được Quốc hội phê chuẩn năm 2013, 2014 đã giúp cho thị trường bất động sản dần dần bình phục hăng hái.

Có thể nói, thị trường BĐS năm 2016 tiếp tục phát triển bình ổn, biểu thị qua các yếu tố: Giá cả, số lượng mua bán, tính thanh khoản tiếp diễn bất biến; lượng hàng tồn kho giảm; cơ cấu hàng hóa tiếp tục được vấn đề chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu nhiều chủng loại của hoạt động mua bán. Tuy nhiên, hiện nay đang sinh tồn một thực tiễn đó là mất cân đối nguồn cung nhà đất, cụ thể là nguồn cung nhà đất cao cấp đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung NƠXH và nhà đất thương mại giá rẻ mà thị trường đang có nhu cầu cao.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng rà soát chất lượng một tòa tháp xây dựng.

Với thực trạng của hoạt động mua bán bất động sản bây chừ và qua phân tích vài nhân tố chủ chốt có thể ảnh hưởng mạnh tới hoạt động mua bán trong thời điểm tới, đó là kinh tế vĩ mô sẽ tiếp diễn đà phát triển định hình; việc giữ vững nguồn nguồn đầu tư cho ngành nghề BĐS; về lượng cung của thị trường BĐS cũng như sự bất biến của các hoạt động mua bán có liên quan như đầu cơ chứng khoán, lợi nhuận suất tiền gửi dành dụm, ngoại tệ, vàng… Có thể dự đoán thị trường bất động sản năm 2017 sẽ tiếp diễn duy trì phát hành ở mức bình ổn, chưa có kỹ năng bất định lớn.

Đẩy mạnh sản xuất nhà ở phường hội

Năm 2016 cách đây không lâu, công việc phát hành nhà đất, trung tâm là NƠXH theo Kế hoạch sản xuất nhà đất non sông tiếp tục được tăng cường, càng ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của cư dân, nhất là các đối tượng người có công, người nghèo khu vực bão lũ, người doanh thu thấp, người lao động công sức. Trong năm, cả nước tạo ra thêm khoảng 0,5 triệu m2 NƠXH khu vực thị trấn, đưa tổng quy mô NƠXH khu vực thành phố đạt khoảng 3,3 triệu m2.

Mặc dù đã nhận được kết quả bước đầu, nhưng việc phát triển NƠXH, nhất là NƠXH cho các đối tượng có doanh thu thấp tại khu vực thành phố và cho người lao động công sức tại các KCN vẫn còn chạm mặt phổ biến gian nan, chưa phục vụ được nhu cầu thực tiễn. Việc triển khai một vài chương trình hỗ trợ NƠXH còn chậm rãi so với kế hoạch; chưa huy động được đa dạng thành phần kinh tế và nguồn lực phố hội để đầu cơ phát triển NƠXH.

Nguồn cội, nút thắt cần phải toá gỡ đó là việc tạo ra NƠXH đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nhưng lãi thấp, thậm chí tỷ lệ lợi nhuận do nhà nước khống nhạo báng, thời điểm thu hồi vốn dài, nhất là đối với NƠXH cho thuê, trong khi nguồn vốn trong khoảng ngân sách nhà nước hạn chế nhạo, vì thế không tạo động lực được các DN nhập cuộc tạo ra NƠXH. Do doanh thu của người dân, công nhân công phu tại các KCN còn thấp, không đủ tích lũy để tìm nhà đất, khi mà chúng ta chưa có chế độ để xuất hiện các định chế vốn đầu tư nhà ở để cho cư dân mượn tiền với lợi nhuận suất hợp lý, thời điểm trả nợ dài để sắm nhà ở. Bên cạnh tâm lý cư dân vẫn muốn sở hữu nhà ở mà chưa chuẩn bị để thuê nhà ở sống dài lâu. Một khó khăn nữa đó là một số địa phương chưa đích thực ân cần mua các giải pháp để tăng nhanh phát hành NƠXH, khi mà chưa có chế giễu tài để động viên nơi khiến tốt và giải quyết trách nhiệm đối với nơi khiến cho chưa tốt.

Có thể nói hình thức chế độ cho phát triển NƠXH đến nay đã hoàn toản và đồng bộ, yếu tố là khai triển thi hành như thế nào. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát hành NƠXH tháng 12/2016 cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Trung ương đề ra chủ trương định hướng, còn vai trò địa phương vô cùng cần thiết, quyết định thắng lợi hay không. Đến đây Bộ Xây dựng sẽ tiếp diễn phân tích bổ sung, điều chỉnh chế độ về NƠXH cho phù hợp với quá trình mới. Phối thích hợp với các Bộ, Lĩnh vực buộc phải với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp về vốn, chế độ nguồn vốn vay, thuế, vận động nguồn lực vốn đầu tư cho phát triển NƠXH, trong đó lưu tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho người lao động công phu.

Đối với các địa phương, phải quan tâm, dồn vào một chỗ chỉ đạo việc phát triển NƠXH, trông nom nhà đất cho các đối tượng chế độ thị trấn hội trên khu vực, phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiều lần trong lãnh đạo quản lý của địa phương.

Thời điểm tới, Bộ sẽ kiểm soát nghiêm ngặt việc quy hoạch và khai thác, dùng hiệu quả quỹ đất đô thị bỏ ra cho tạo ra NƠXH. Đồng thời, Bộ sẽ giữ vững chất lượng các dự án NƠXH, đảm bảo nhà đất giá thấp nhưng chất lượng không thấp và người địa phương phải được hưởng đầy đủ cơ sở vật chất căn bản, kể cả cơ sở khoa học cũng như cơ sở thị trấn hội.

Dồn vào một chỗ hoàn thành thể nhạo báng

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho nhân thức, năm 2017 Ngành nghề Xây đắp đặt mục tiêu vững mạnh khoảng 10% so với năm 2016. Theo đó, quy mô bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 23,4 m2 sàn/người; tỷ trọng đô thị hóa đạt khoảng 37,5%; người dân thị trấn được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 84 - 85%; tỷ trọng nhặt nhạnh và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt khoảng 85,5 - 86%... Bộ Xây đắp tiếp tục coi công việc hoàn thành thể chế giễu là công tác cần thiết bậc nhất để tập trung chỉ huy và thi hành tốt, nhiệm vụ này vừa là nhiều lần vừa vội vàng. Giả dụ như năm 2016, Bộ Xây đắp đã tập trung chính yếu tham gia xây dựng thể dè bỉu, ban hành các văn phiên bản, quy định chi tiết thì năm 2017 sẽ có sự đổi hướng đó là cùng với xây đắp thể nhạo báng Bộ sẽ đẩy mạnh sang hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành, có tổng kết, bình chọn để bảo đảm sự khả thi của qui định đã ban hành.


Thứ trưởng Đỗ Đức Duy kiểm tra chất lượng VLXD tại một nhà máy đóng hộp gạch không nung.

Bên cạnh đó, Bộ Xây đắp sẽ tăng nhanh công việc quản lý phát hành thị trấn, dồn vào một chỗ kiểm tra, kiểm tra các quy hoạch can hệ tới công việc điều hành đô thị, nhất là tại các đô thị lớn như Thủ đô và TP.HCM; tăng nhanh quản lý, kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động mua bán BĐS, đảm bảo thị trường sản xuất ổn định, lành mạnh, song song khai triển hiệu quả các chương trình cung cấp NƠXH trọng điểm; tăng cường tạo ra NƠXH khu vực thị trấn, nhà đất cho người lao động.

Phong Thư


Xem tại: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét