Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Thủ tướng nêu biện pháp quyết định chống ùn tắc liên lạc |

Chiều 23/1, tại trụ sở Chính phủ, họp trực tuyến với chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về các biện pháp chống ùn tắc liên lạc trên khu vực Thị trấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ xuất xứ cơ bản, các giải pháp lâu dài cũng như trước mắt cho nhân tố này.


Thủ tướng yêu cầu các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý của Thành phố Hồ Chí Minh phải xắn tay áo rà soát các điểm đen ùn tắc giao thông. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, chỉ huy một vài bộ, lĩnh vực.

Thông báo tại đầu cầu truyền hình ở TPHCM, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Lê Văn Khoa cho biết, trong 37 điểm ùn tắc giao thông trên khu vực, tình hình đã có chuyển biến đáng kể tại 7 điểm nhưng vẫn còn 30 điểm có nguy cơ cao ùn tắc giao thông.

Tốc độ lưu thông làng nhàng khu vực trọng điểm (theo hệ thống dữ liệu trong khoảng trang bị giám sát hành trình trên xe buýt) tham gia giờ cao điểm sáng 19 km/h; giờ cao điểm chiều 18 km/h, giờ thấp điểm 20,9 km/h.

Theo lãnh đạo TPHCM, lượng tăng dân số cơ học và lượng công cụ trên khu vực tăng liên tiếp. Tính tới nay, Thành phố đang điều hành tổng cộng hơn 7,8 triệu dụng cụ (gồm hơn 622.000 xe ô tô và 7,26 triệu xe mô tô), tăng 5,86% so với cùng kỳ năm 2015.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp nhận cơ chế ứng dụng cho một số công trình vội vã, kéo giảm hiện trạng ùn tắc liên lạc khu vực Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hoa phượng đỏ Cát Lái và khu vực lối vào, trọng tâm.

“Để đáp ứng được tình trạng ùn tắc giao thông của TPHCM bây giờ thì hàng loạt dự án cần phải khai triển rất với tốc độ cao và gấp”, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nói và kiến nghị cho phép Thành phố được vận dụng cách thức đối với các công trình chống ùn tắc như Chính phủ đã cho Bộ GTVT khai triển trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Sau 2 năm, hàng loạt công trình đi tham gia hoạt động, qua đó, sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc.

Vài quan điểm các bộ, ngành cho rằng giả dụ chỉ dồn vào một chỗ giải quyết điều hạ tầng, huy động các nguồn lực cho các công trình hạ tầng thì chưa đáp ứng được triệt để mà đồng thời với đó, phải kéo dãn dân số, giảm công cụ cá nhân. Bởi giả dụ cơ sở vật chất càng tốt, càng chuyển động dễ dãi thì càng đông người đổ về và ùn tắc sẽ càng phổ quát.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, mật độ dân số làng nhàng của Thành phố Hồ Chí Minh là 6.000 người/km2, ở vùng lõi là 25.000 - 30.000 người/km trong khi quỹ đất cho giao thông chỉ hơn 8%. Công cụ công cộng chỉ chiếm đoạt 10% khi mà các nước là 40 - 50%. Ở phổ biến nước, phần nhiều hoạt động giao thông là giao thông ngầm trong khi ở nước ta, liên lạc ngầm xem như bằng không.

Hoan nghênh và chúc mừng Thành phố Hồ Chí Minh được Diễn đài Kinh tế Nhân loại (WEF) xếp hạng là thị trấn trẻ trung của thế giới và cho biết “tại Davos, người ta nhận xét tốt về thị trấn chúng ta”, Thủ tướng bình chọn cao việc vừa mới đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã dồn vào một chỗ khắc phục nhân tố ùn tắc ở trường bay Tân Sơn Nhất.

Tuy thế, trước mắt, theo Thủ tướng, các điểm ùn tắc của TPHCM còn phổ biến. Nạn xe dù bến cóc dịp Tết rất phức tạp. Có nơi ùn tắc một vài ba tiếng đồng hồ.

Nghĩ rằng tình trạng này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, môi trường sống, không gian đầu cơ của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng đòi hỏi trước mắt, phục vụ Tết Nguyên đán, Đô thị cần lãnh đạo kiên quyết hơn trong việc dẹp nạn xe dù bến cóc. Không để xảy ra trạng thái phức tạp ở một vài điểm như tạp chí đề đạt. Cần có biện pháp dò xét, xử lý quyết liệt hơn đối với một vài điểm đen, ùn tắc nghiêm trọng kéo dài. Không để cư dân vì lý do liên lạc mà ảnh hưởng tới thời gian về quê đón Tết.

“Cách đây không lâu, một loạt hành khách đã nhỡ chuyến tàu, nhỡ máy bay vì ùn tắc. Có hiện trạng như vậy. Lần này chúng ta cố gắng giải quyết, nhất là lực lượng tác dụng cần có mặt ở hiện trường rộng rãi hơn để phân luồng giao thông ở những điểm đen, ùn tắc nhiều nhất”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng và yêu cầu các ngành, các cấp của Thành phố Hồ Chí Minh phải xắn tay áo tham gia kiểm tra các điểm đen ùn tắc này.

Về biện pháp lâu dài, Thủ tướng nêu rõ, cần thiết nhất là TPHCM cùng Bộ GTVT và các tập đoàn liên quan tiếp tục hoàn thiện thể chế, hình thức, chế độ về quản lý thành phố của TPHCM.

Lấy chả hạn về việc Singapore tiến công phí rất cao đối với ô tô đi vào khu trọng tâm, Thủ tướng cho rằng, chế độ, thể giễu cợt là yếu tố quyết định điều này, nếu như không lưu ý, chỉ quẩn quanh trước mắt thì không dễ dàng khắc phục.

Do đó, trước tiên, giải pháp quy hoạch thị trấn của Thành phố Hồ Chí Minh phải được khắc phục tốt hơn. Trong đó, phải hạn giễu cợt tầng cao ở khu trọng tâm khi chưa có chuỗi hệ thống liên lạc. “Nếu như chúng ta cứ dồn hết vào trọng điểm, có mảnh đất nào chúng ta tiếp diễn xây tầng cao ở đó trong khi phương thức giao thông để chống ùn tắc chưa đáp ứng được thì tiếp tục sẽ gian khổ”, Thủ tướng nói.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Nêu nguồn gốc căn bản của ùn tắc giao thông ở vn là phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh và “có quá phổ thông xe máy, nhiều ô tô xen lẫn với nhau”, Thủ tướng đòi hỏi có lộ trình hạn dè bỉu phương tiện cá nhân, tăng cường dụng cụ chuyển vận công cộng, tổ chức lại không gian vận tải của Thành phố. Do chẳng thể phóng thích đa dạng mặt bằng cho giao thông nên phải tăng mạnh ngầm hóa với phương châm huy động tư nhân nhập cuộc khiến metro. “Sau Tết, các bạn bè hoàn thành phương án, lên tiếng Chính phủ các cách thức ngầm hóa hay một vài cách thức khác của Thành phố Hồ Chí Minh để có một chế độ cụ thể cho Thành phố khiến cho việc này”, Thủ tướng nêu rõ.

Dường như đó, phải tổ chức chuỗi hệ thống chỉ đạo liên lạc để gắn kết liên lạc tốt hơn. Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với TPHCM để làm cho một trọng điểm chỉ đạo gắn kết giao thông.

Nhấn mạnh tầm cần thiết của văn hóa liên lạc, Thủ tướng nghĩ rằng nếu như thi hành tốt thì sẽ không có chuyện chen lấn, đi lên vỉa hè khi bị ùn tắc. “Luồng xe có thể đi lờ lững hơn nhưng vẫn chuyển di chứ ko phải chen lấn nhau, gây ùn tắc nguy hiểm hơn”. Đi liền với tuyên truyền văn hóa giao thông, cần xử phạt nghiêm vi phạm bởi giả dụ không xử lý mạnh về kinh tế thì không dễ dàng mang tính răn doạ.

Thủ tướng tán đồng việc cần có cách thức dễ ợt cho TPHCM trong việc đầu cơ, xây đắp cơ sở vật chất cơ sở liên lạc để có cơ sở vật chất kết nối tốt nhất, giải quyết ùn tắc trong thời điểm ngắn, không để kéo dài tình trạng ùn tắc như hiện nay.

Thủ tướng cũng gợi mở một số biện pháp khác như hạn dè bỉu người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tham gia khu trọng tâm, xây đắp các thị trấn vệ tinh, ứng dụng công nghệ thông tin, khởi động mọi người đóng góp các giải pháp thông minh trong chống ùn tắc, chứ không chỉ các tập đoàn hành chính chống ùn tắc.

Về chống ùn tắc ở phi trường Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lãnh đạo hoàn thiện các phương án một bí quyết chặt chẽ, kỹ thuật, đúng luật pháp, thông báo Thủ tướng trước 25/2.

Về vài kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cơ bản đồng ý và đòi hỏi các bộ liên quan như Bộ: KH&ĐT, GTVT, TN&MT, Nguồn vốn, Xây đắp từ khi nhận được yêu cầu của Thành phố Hồ Chí Minh trong 21 ngày khiến việc thì phải trả lời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Không đòi hỏi TPHCM phải ra thông báo việc này việc khác về những cách thức này”, Thủ tướng nói và nêu rõ tinh thần tạo mọi nhân tố kiện, phân cấp mạnh khỏe cho Thành phố.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vn


Xem tại: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét