Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy: Mừng vì có phổ thông tổ chức làm cho nhà ở phố hội |

(Xây đắp) - Hiện có đầy đủ công ty lớn trong ngành BĐS (BĐS) đã hướng tới phân khúc nhà đất dân dã hay còn gọi là nhà đất xã hội (NƠXH). Đây là xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản, hướng đến nhu cầu thực tiễn của nguồn cầu, đồng thời cũng là hướng tiếp cận vốn đầu tư giảm giá mà Chính Phủ tạo điều kiện cho công ty (DN) cũng như người có thu nhập thấp trong phường hội được mượn tìm nhà và hưởng lợi nhuận suất ưu đãi.

Để hiểu rõ hơn về thiên hướng đó, PV Báo Xây đắp đã phỏng vấn ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây đắp về NƠXH và chế độ, chính sách cũng như tình hình thực tế, xác định phương hướng thị trường BĐS trong năm 2017.

Thưa ông, nguồn vốn cho NƠXH hiện đang là khuynh hướng mới cho các DN lớn trong lĩnh vực bất động sản hướng đến, nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân thu nhập thấp và người lao động các khu công nghệ. Ông đánh giá như thế nào về những đơn vị này?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Trước tiên chúng tôi rất mừng vì bây giờ có phổ quát DN chuyển mạnh sang xây dựng NƠXH, điển dường như TCty Viglacera, TCty Becamex Bình Dương, TCty IDICO của Bộ Xây dựng hoặc vài đơn vị ngoài nhà nước như Tập đoàn P.H Group, Cty Thương mại Thủ đô, Cty địa ốc Hoàng Quân. Đây là thiên hướng đáng mừng và phù hợp với định hướng xã hội cũng như ý định thực tại.

Với chế độ hỗ trợ của nhà nước như miễn giảm dùng đất, miễn giảm thuế VAT đầu ra, cho mượn nguồn đầu tư giảm giá như thời gian vừa qua, được luật pháp chi tiết trong Luật Nhà đất, Nghị định 100 về sản xuất và quản lý nhà ở phố hội. Nếu như doanh nghiệp có kế hoạch buôn bán tốt thì sẽ thành công trong ngành nghề tạo ra NƠXH. Nhất là trong thời kỳ gian khổ của bất động sản trong khoảng 2011-2013, công ty đổi hướng sang NƠXH là một biện pháp để đơn vị vượt lên công đoạn khó khăn, dần dần ổn định buôn bán và phát hành.


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy.

Cũng chính vì có sự chiến thắng như vậy, đến nay đã có nhiều DN tham gia sản xuất NƠXH và chúng tôi bình chọn rất cao các DN này. Nếu DN có kế hoạch đầu cơ đúng mực với các giải pháp về xây dựng, công nghiệp, sử dụng vật liệu hợp lý, thiết kế tối ưu rút ngắn thời gian thành lập, tăng nhân thể ích dùng… thì DN hoàn toàn có thể thắng lợi trong ngành NƠXH như các DN tham gia phát hành ngành nghề nhà đất thương mại.

Thực tế hiện nay tài chính để xây NƠXH đang bị tắc? Liệu có vốn đầu tư nào khác để tiếp diễn sản xuất ngành NƠXH không, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Trên thực tế, luật pháp trên Luật Nhà ở, Nghị định 100 đã xác định rõ các tài chính cho đầu tư phát hành NƠXH, trong đó tài chính nguồn đầu tư khuyến mại do Ngân hàng chính sách thị trấn hội và các nhà băng thương mại được Ngân hàng Nhà nước chỉ định tham gia cho vay khuyến mãi đối với các chủ đầu tư tạo ra NƠXH cũng như đối với cư dân sắm NƠXH.

Tháng 5/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành mức lãi suất ưu đãi cho vay đối với các công trình tạo ra NƠXH là 4,8%/năm thông qua Ngân hàng chính sách phường hội. Tương tự, có thể thấy rằng về mặt chính sách và pháp luật đã vừa đủ. Thời gian vừa mới đây, sau khi kết thúc gói 30 nghìn tỷ đồng, chúng ta sẽ tiếp diễn triển khai tiếp các gói tín dụng khuyến mãi như đã nói, tất nhiên do gian khổ thông thường của nền kinh tế và tài chính đầu cơ công nên không triển khai ngay được.

Vừa qua nhất, tại Hội nghị toàn quốc về NƠXH, Thủ tướng đã chỉ huy quyết liệt về nhân tố này. Bộ Xây đắp với vai trò tham mưu kiến tạo chế độ, đã phối hợp rất tích cực với Bộ KH&ĐT, Bộ Nguồn vốn, Ngân hàng Nhà nước để sớm nghiên cứu thu xếp tài chính này để khai triển đầu năm 2017 sau khi gói tín dụng cung cấp 30 nghìn tỷ hoàn thành tham gia 31/12/2016.

Tôi cho rằng, nếu chúng ta triển khai được vốn đầu tư hỗ trợ này, cam kết các dự án NƠXH sẽ được khai triển trên các thị trấn, sớm cải thiện nhà đất cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp, người doanh thu thấp.


Nhà ở phố hội 100 triệu đồng tại Bình Dương do Becamex IDC đầu tư.

Chúng tôi ghi nhận vài nhà đầu tư như Hoàng Quân, dù không được vay ưu đãi nhưng đã giảm bớt phần lợi nhuận của mình, ưng chuẩn việc cung cấp lợi nhuận suất cho người mượn tậu nhà để người mượn được hưởng như chính sách vay khuyến mại. Đây cũng coi như biện pháp kích cầu cung cấp cung cầu gặp gỡ nhau và giúp người mua nhà được vay khuyến mại NƠXH.

Bên cạnh, chúng tôi ghi nhận thấy có một số ngân hàng thương nghiệp dù chưa được bù lãi suất nhưng vẫn câu kết với doanh nghiệp phát triển NƠXH cho mượn với lợi nhuận suất thấp hơn lãi suất cho mượn đối với nhà ở thương nghiệp. Đấy là cố gắng đáng mừng, góp phần khắc phục bài toán khát vốn cách đây không lâu.

Liệu có sự canh tranh giữa các DN xây đắp nhà giá rẻ hiện giờ hay không, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Chúng tôi cho rằng nếu như có một thị trường khó khăn trong phân khúc nhà đất thương nghiệp giá rẻ và NƠXH thì đó là một dấu hiệu đáng mừng. Bởi như vậy, DN đã nhận thấy rằng việc dành đầu tiên tạo ra NƠXH và nhà ở thương nghiệp giá rẻ giúp cho sự phát hành ổn định vững bền của DN. Càng có rộng rãi DN tham gia, càng có sự cạnh tranh thì cư dân càng được hưởng lợi phổ biến hơn với dịch vụ cung ứng tốt nhất, mức giá rẻ nhất,…

Tương tự, các DN khó khăn lành mạnh khi nhập cuộc phân khúc BĐS này một mặt giúp cho hoạt động mua bán bất động sản sản xuất bình ổn, lành mạnh, vững bền hơn, mặt khác cư dân nghèo thừa hưởng lợi nhiều hơn.

Ông bình chọn thế nào về tính dự đoán của thị trường bất động sản 2017?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Thị trường BĐS sẽ vẫn duy trì vững mạnh bất biến, dĩ nhiên, đã hiện ra biểu thị lệch pha cung-cầu. Trong đó, nguồn cung trung và cao cấp thì dư nhưng lại thiếu nhà ở thương nghiệp giá rẻ. Chính vì thế, Bộ Xây đắp đã có buộc phải, tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Về nhân tố này, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến lãnh đạo tới đây Bộ Xây đắp sẽ phối thích hợp với các cơ quan có liên quan tăng mạnh công tác thanh tra, kiểm tra giữ vững đối với phân khúc bất động sản trung và cao cấp; đồng thời, tăng cường hơn nữa chính sách phát hành NƠXH, nhà thương mại giá bán thấp để giải quyết lệch pha cung cầu cho thị trường bất động sản sản xuất định hình, vững bền.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Hà Huyền (Thực hiện)


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét