Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

“Hoạt động mua bán BĐS đang đón chờ những luồng nhựa sống mới” |

(Xây đắp) - Dẫu vẫn còn những “khiếm khuyết” phải tiếp diễn nhân tố chỉnh song về căn bản, hoạt động mua bán bất động sản vietnam đang có những diễn tiến vô cùng tích cực, báo hiệu một chu kỳ phát hành mới sáng tỏ và vững bền hơn. chậm tiến độ là nhận định của ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS vn, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp.

Thưa ông, trong 2 năm vừa qua (2015 - 2016), chúng ta đã chứng kiến sự hồi phục khá mạnh khỏe của thị trường bất động sản vn. Theo các chuyên gia, hoạt động mua bán sẽ còn tiếp tục vững mạnh vào năm 2017, còn dự đoán của ông thì thị trường sẽ ra sao?

- Căn cứ vào tình tiết hoạt động mua bán thời điểm qua và những yếu tố kinh tế - thị trấn hội thực tế, có thể khẳng định thị trường bất động sản vietnam đang bước vào một công đoạn mới với sự sản xuất sáng tỏ, chuyên nghiệp và vững bền hơn. Sẽ khó có sự phát triển hot nhưng hoạt động mua bán cam kết sẽ có một chu kỳ phát hành dài trong 5 - 10 năm tới chứ không riêng năm 2017. Đầu tư BĐS đang sản xuất mạnh bạo, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định và có tiềm năng để tạo ra, với các chỉ số khá tốt để thúc đẩy.

Đích thực, thị trường bất động sản Việt Nam đang đón những luồng sức sống mới rất tích cực và hứng khởi.

Vậy theo ông, những “luồng sức sống mới” đó là gì?

- Trước nhất, đó là những tín hiệu hăng hái, sáng sủa trong sản xuất kinh tế - phố hội của đất nước. song song, Nhà nước đang rất quyết liệt để xây dựng Chính phủ thiết kế, tạo mọi nhân tố kiện để các nhân tố kinh tế phát huy điểm cộng, góp phần phát hành nhanh và bền vững quốc gia; trong đó khác biệt ân cần tới sự sản xuất ổn định của thị trường BĐS.

Về mặt cục bộ, với tốc độ thành phố hóa vẫn đang rất mạnh bạo; sự hiện ra các mái nhà trẻ đô thị vẫn rất lớn nên nhu cầu về nhà ở sẽ còn tiếp tục tăng lên trong khi đó lượng nhà tồn kho đang giảm dần… nên đây cũng là một thời cơ cho thị trường BĐS phát triển.

Về mặt ưu điểm đầu tư, hiện giờ, các kênh đầu cơ như chứng khoán, tiến thưởng, ngoại tệ hay gửi tiết kiệm ngân hàng đã không còn lôi cuốn như trước, do vậy người địa phương đang có thiên hướng chuyển sang đầu tư bất động sản để vừa có lợi nhuận ổn định, vừa có độ an ninh cao.

Khác biệt, cho tới nay, nhiều bộ luật và nghị định can hệ đến bất động sản như Luật Nhà đất, Luật Buôn bán BĐS… sau một thời gian có hiệu lực đã mở màn “ngấm” tham gia cuộc sống và có những tác động tích cực tới thị trường. Do đó, đây là hạ tầng để bảo đảm xúc tiến thị trường phát triển lành mạnh và bền vững.

Một vấn đề nữa cũng không thể không nhắc đến, đó là sau công đoạn khủng hoảng mới đây, hoạt động mua bán đã có cuộc thanh lọc mạnh khỏe, tự loại bỏ những DN non nớt, làm cho ăn gian dối, chộp giật để căn bản còn lại là những DN mạnh, có sức “đề kháng” cao, có ý tưởnrg phát triển vững bền… DN bất động sản giờ đây đã giỏi hơn, biết hướng tới số đông và đối tượng mua hàng hơn. Cuộc khủng hoảng mới đây đã khiến cho thị trường thuộc về người mua, buộc DN phải lưu ý tới chất lượng item, ý định khách hàng và tăng nhanh các chính sách giảm giá; vấn đề này giúp đối tượng mua hàng có thêm động lực để đầu cơ vào hoạt động mua bán.

Một luồng sức sống mới nữa đó là việc Nhà nước đang có phổ thông chế độ khác biệt thú vị để xúc tiến phát triển hạ tầng ngao du tại các địa bàn du lịch trung tâm. Yếu tố này đã làm cho thị trường bất động sản du lịch - nghỉ ngơi có những bước tiến vượt bậc trong năm qua. Và chắc chắn, trong năm tới đây sẽ là một thị phần đầy tiềm năng, hẹn hứa sự bùng nổ.

Việc các chủ đầu tư lớn vốn đang tập trung vào thị phần BĐS cao cấp có kế hoạch chuyển sang đầu cơ khỏe mạnh vào thị phần dân chúng cũng khiến hoạt động mua bán thêm vững tin. Vấn đề này không chỉ khiến cho giảm bớt sức ép về sự lệch pha cung - cầu vốn là điểm đáng lo lắng nhất trên thị trường mà còn sản xuất cuộc chạy đua, cạnh tranh khỏe mạnh ở phân khúc nhà ở công chúng, đây là yếu tố rất khả quan cho hoạt động mua bán.

Qua san sẻ của ông, có thể nắm bắt, thị trường bất động sản vn đang rất có triển vọng phát triển; song cũng không thể phủ nhận là vẫn còn đó những băn khoăn, trở lực. Chả hạn như việc chúng ta đang phụ thuộc quá rộng rãi vào một kênh vốn là nhà băng khiến cho thị trường BĐS thiếu bình ổn, luôn đứng trước nguy cơ rủi ro khi dòng tiền bị siết chặt. Ông có ý kiến thế nào về điều này?

- Việc dựa vào vào kênh nguồn vốn vay nhà băng đúng là "khuyết thiếu" của hoạt động mua bán BĐS. Ở thời gian hiện nay khoảng 70% vốn đầu tư sản xuất bất động sản phụ thuộc vào ngân hàng có thể dẫn đến không may lợi nhuận suất, không may hạn mức nguồn hỗ trợ và rủi ro về năng lực của đối tượng mua hàng. Cấu trúc nguồn vốn cho BĐS căn bản là vay ngân hàng, huy động từ nguồn ngắn hạn, vì vậy không định hình. Khi ngân hàng có động thái siết cho mượn bất động sản hay tăng lãi suất cho mượn, cả bên bán và bên tìm nhà đều chịu tác động trực tiếp, tác động tới thanh khoản, giao dịch và nguồn cung toàn hoạt động mua bán.

Hiện thị trường bất động sản huy động trong khoảng 3 nguồn chính: Người địa phương, DN và hệ thống nguồn đầu tư nhà băng là chưa đủ giả dụ theo thông lệ quốc tế. Chính bởi vậy, vấn đề đặt ra là chúng ta phải có những chế độ quyết liệt để tạo lập thêm dòng vốn bền vững cho hoạt động mua bán như các quỹ đầu cơ, hệ thống tái thế chấp, nhà băng dè xẻn qua lại, quỹ bảo hiểm, quỹ dành dụm hưu trí...

Cá nhân tôi rất đon đả đến việc hình thành các quỹ tài chính mới xúc tiến vốn cho thị trường bất động sản dồi dào, minh bạch hơn. Quỹ hoạt động theo cách thức tạo ra chứng chỉ cho các chủ đầu tư giống như cổ hủ phiếu, có thể mua bán nên có tính thanh khoản và có thể chia cổ lỗ tức hằng năm. Trong nhiệm kỳ này, Hiệp hội bất động sản vietnam cũng đặt mục tiêu thí nghiệm sinh ra quỹ đầu tư bất động sản để có kênh huy động vốn độc lập cho hoạt động mua bán mà không phụ thuộc vốn đầu tư nhà băng.

Cũng như đa dạng nước nhà trên nhân loại, chúng ta khẳng định rằng hoạt động mua bán BĐS là một trong những rường cột khác lạ quan trọng của nền kinh tế. Bởi thế, việc phát hành vững bền, minh bạch hoạt động mua bán này là một nhiệm vụ phải khác lạ ân cần. Với nhân cách là Chủ toạ Hiệp hội bất động sản Việt Nam ông có khuyến nghị gì về điều này trong thời gian hiện giờ?

- Để hoạt động mua bán phục hồi và sản xuất như bây giờ thực sự là một cố gắng rất lớn của Nhà nước cũng như của bản thân các DN bất động sản. Theo tôi, để thị trường tạo ra theo lịch trình và như kỳ vọng của Chính phủ và phố hội, chúng ta cần chú tâm những yếu tố sau:

Về mặt quản lý nhà nước: Chính phủ cần phải dự báo và có chế độ ổn định, coi trọng hoạt động mua bán bất động sản, đưa ra các chính sách có ảnh hưởng hăng hái đến thị trường, khác lạ là chế độ về tiền tệ và đất đai.

Một nhân tố quan trọng khác là hiện giờ các quy hoạch của chúng ta mới chỉ tập trung vào quy hoạch không gian mà không lưu tâm tới ý tưởnrg thời gian. Thời điểm đến, các đơn vị quản lý chính quyền cần khác lạ Để ý tới việc lập kế hoạch, chương trình để đầu cơ theo phân kỳ thời gian phù hợp nhằm phẳng phiu nguồn lực và cung cầu. Chúng ta nên có biện pháp đầu tư theo kiểu vết dầu loang, cơ sở đến đâu, dự án đến đó chứ không nên cấp phép đầu tư tràn lan, dàn trải kiểu “xôi đỗ” như hiện thời dẫn đến sự thiếu đồng bộ, thiếu gắn kết cơ sở và lặp lại tình trạng dự án không có đứa ở như công đoạn vừa qua...

Cho đến nay, hệ thống khung khổ pháp lý cho thị trường bất động sản về căn bản đã toàn vẹn nhưng nó cần phải được thông thường quán triệt và công ty thực hiện đến các cơ quan chính quyền địa phương hơn nữa để thực thụ đi tham gia cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần liên tiếp cập nhật, bổ sung, nhân tố chỉnh chế độ để thích hợp với nhân tố kiện thực tế. Chẳng hạn, hiện nay có vài loại hình BĐS mới hiện ra trên thị trường Việt Nam như dự án Condotel, Officetel… và từ đó phát sinh những vướng bận bịu pháp lý để điều chỉnh.

Tôi muốn thể hiện sự quan trọng về công tác dự đoán. Đây là một công việc vô cùng quan trọng trong quản lý nhà nước. Nhưng muốn có dự đoán thì chúng ta phải có số liệu, song thực tế bây chừ các số liệu của hoạt động mua bán bất động sản đang rất “nhảy múa”. Sắp đến, Hiệp hội bất động sản vn sẽ đoàn kết với Bộ Xây dựng để xây dựng chuỗi hệ thống thông tin dữ liệu cho hoạt động mua bán cả đầu tham gia, đầu ra và thiên hướng, nhu cầu hoạt động mua bán để từ đó có những hoạch định và kiến nghị chính xác.

Đối với các DN BĐS: Tôi nghĩ là về trung dài hạn thì ý định bất động sản là rất lớn. Nhân tố của các DN là cần rút được bài học từ thời kỳ khủng hoảng trước đó, chọn ý tưởnrg cho đúng đắn về diện tích căn hộ, giá tiền vật phẩm, chất lượng sản phẩm khiến sao cho định hình và phát hành. DN nên chọn lựa và đầu tư vào những thị phần nhà đất trung bình và khá, bởi đây là phân khúc bình ổn, có thể lập cập quay vòng vốn và phù hợp với yêu cầu của phổ biến nhà đầu tư.

Đối với người dân tìm nhà: Quyền lực hoạt động mua bán hiện nay đã thuộc về khách hàng, bởi vậy, khách hàng cần là những nhà đầu tư uyên thâm. Cần đọc thêm tốt các thông tin và phổ thông kênh để nắm bắt chi tiết về giá cả, diện tích, chất lượng nhà ở để quyết định mua bán đúng đắn. Khác biệt việc lựa chọn trao đổi phải được thi hành theo đúng quy luật về mặt qui định. Nhân tố cần thiết là chúng ta phải có được trả lời của nhà môi giới giá về tính hợp lí của dự án.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Nai lưng Nam

PV (chấp hành)


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét