Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Bảo đảm tính khả thi của dự án Luật hỗ trợ đơn vị nhỏ bé và vừa |

Tiếp diễn chương trình phiên họp, chiều 9/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quan niệm về một vài vấn đề lớn còn quan niệm khác nhau của dự án Luật Điều hành ngoại thương và Luật Hỗ trợ đơn vị tí hon và vừa.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu mở màn Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Hợp nhất phổ thông nội dung của công trình Luật điều hành ngoại thương

Phần nhiều quan niệm trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội hợp nhất với phổ biến nội dung trong Báo cáo về một số điều lớn về công trình Luật Quản lý ngoại thương của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Về phạm vi yếu tố chỉnh của dự thảo Luật, Túc trực Ủy ban Kinh tế có quan điểm do tính chất đặc thù của phục vụ, việc xuất khẩu, nhập cảng phục vụ được thực hiện thông qua 2 cách thức: Cung cấp qua biên giới, trong đó nhà cung ứng dịch vụ và người dùng dịch vụ không gặp nhau; tiêu xài ngoài lãnh thổ, trong đó người dùng dịch vụ phải đi ra nước ngoài để tiếp cận dịch vụ của nhà cung cấp phục vụ.

Hiện thời, vietnam và rộng rãi nước khác dùng các giải pháp sau biên giới để điều hành hoạt động xuất khẩu, nhập cảng dịch vụ và các biện pháp này đều được cụ thể hóa trong các luật chuyên ngành. Vì thế, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo Luật.

Hấp thu quan niệm nghĩ rằng khuôn khổ nhân tố chỉnh bao gồm khắc phục tranh chấp trong các hoạt động ngoại thương hàng hóa là rất rộng, chỉ quy định việc khắc phục mâu thuẫn về biện pháp quản lý ngoại thương, Thường trực Ủy ban Kinh tế buộc phải quy định giải quyết tranh chấp về ứng dụng các giải pháp quản lý ngoại thương tại Nhân tố 1, đồng thời chỉnh lý tên Chương VII tương ứng thích hợp với tranh chấp nảy sinh thuộc phạm vi yếu tố chỉnh của dự thảo Luật.

Đối với luật pháp về trách nhiệm điều hành nhà nước về ngoại thương (Nhân tố 7), nhiều phần quan niệm buộc phải quy định về thẩm quyền của Bộ Công Thương theo hướng minh bạch, có chế độ giữ vững, giám sát; kiểm tra quy định bổn phận của Bộ Công Thương để đảm bảo không trái với luật pháp của Chính phủ về tác dụng, nhiệm vụ của bộ, không trái với pháp luật của Luật Thương nghiệp.

Nhân tố 7 của dự thảo Luật được yếu tố chỉnh theo hướng luật pháp rõ thẩm quyền, bổn phận của Bộ Công Thương chủ trì, chịu bổn phận trước Chính phủ trong thực hiện điều hành nhà nước về hoạt động ngoại thương; pháp luật nghĩa vụ của các bộ trong phạm vi tính năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền; khiến cho rõ việc phân cấp cho chính quyền địa phương can dự tới một vài lĩnh vực như pháp luật về cách thức điều hành hoạt động thương nghiệp biên thuỳ (Vấn đề 55), về sản xuất ngoại thương (Chương VI).

Phó Chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu đề xuất ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần kiểm tra để đảm bảo sự thích hợp, tương hợp của các quy định trong dự thảo Luật với các yếu tố ước quốc tế mà vn là thành viên.

Một trong những nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thân mật, cho ý kiến tại phiên họp buổi chiều là về tạo ra ngoại thương duyệt xúc tiến thương mại (Điều 108) và ưng chuẩn hoạt động của các tổ chức xúc tiến thương nghiệp tại nước ngoài (Yếu tố 109).

Đối với yếu tố này, các đại biểu Quốc hội có 2 loại quan điểm; loại ý kiến thứ nhất nghĩ rằng không pháp luật tổ chức thúc đẩy thương mại tại nước ngoài trong dự thảo Luật; loại ý kiến thứ nhì thấy rằng quan trọng luật pháp về đơn vị thúc đẩy thương nghiệp tại nước ngoài như trong dự thảo Luật.

Ý kiến của công ty thẩm tra, Túc trực Ủy ban Kinh tế ủng hộ việc quy định công ty xúc tiến thương mại tại nước ngoài trong dự thảo Luật, bởi hiện thời chưa có quy định chi tiết về việc xây đắp và hoạt động của các tổ chức này; song song đáp ứng được đòi hỏi hội nhập kinh tế quốc tế. Thực tế cũng cho thấy đơn vị xúc tiến thương mại của vietnam tại nước ngoài bước đầu đóng góp cho sự sản xuất hoạt động ngoại thương.

Qua đàm đạo, nhiều phần các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghĩ rằng ở thời gian hiện tại chưa nên luật pháp doanh nghiệp thúc đẩy thương nghiệp tại nước ngoài.

Theo Phó Chủ toạ Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, nên tiếp tục phát huy các hoạt động thúc đẩy thương nghiệp như hiện nay, cùng lúc cần có tổng kết toàn diện để đưa ra các bình chọn cụ thể.

Cùng ý kiến này, Chủ nhiệm Ủy ban Qui định Nguyễn Khắc Định cho rằng, đây là luật điều hành nhà nước, nếu như đưa nội dung này vào rất phức tạp...

Cho ý kiến Luật hỗ trợ đơn vị nhỏ xíu và vừa

Thời điểm còn lại của phiên khiến cho việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quan niệm đối với một số điều lớn của công trình Luật Cung cấp đơn vị nhỏ và vừa.

Trình bày Báo cáo một số vấn lớn xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật hỗ trợ tổ chức gầy và vừa, Chủ̉ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ phổ thông ý kiến đại biểu Quốc hội đề xuất khiến rõ về ý kiến xây dựng dự án Luật nên thiết kế theo luật khuông hay luật cụ thể.

Hấp thu quan niệm này, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho nhân thức dự án Luật được thiết kế theo hướng câu kết cả luật sườn và luật chi tiết.

Đối với những nội dung cung cấp doanh nghiệp, trong đó có công ty nhỏ nhắn và vừa mà các luật khác đã có quy định thì chỉ pháp luật nguyên tắc chung hoặc dẫn chiếu để đảm bảo thống nhất trong chuỗi hệ thống qui định.

Thời gian đến, sẽ tiếp tục bổ sung và khiến rõ hơn một vài pháp luật về nội dung đặc trưng, có trọng điểm cho đối tượng ưu tiên cung cấp như về thành lập công ty để khởi nghiệp sáng tạo, quỹ đầu tư thành lập công ty để khởi nghiệp sáng tạo, quỹ sản xuất doanh nghiệp nhỏ nhắn và vừa...

Về tính khả thi, tính kịp thời của dự án Luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế thể hiện sự quan trọng để bảo đảm tính khả thi, dự thảo Luật chỉ đưa vào những nội dung thích hợp có tính định hình đã được tổng kết thực tiễn.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng đã yêu cầu Ban biên soạn thảo dự án Luật phải hoàn tất cục bộ các văn bạn dạng mà dự thảo Luật giao Chính phủ luật pháp, gồm 11 nội dung hỗ trợ và 3 Chương trình trọng điểm trước khi trình Quốc hội chú ý, phê chuẩn theo đúng luật pháp của Luật ban hành văn phiên bản quy phạm luật pháp.

Rộng rãi quan niệm trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc ban hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp gầy và vừa là cần thiết nhưng phải bảo đảm tính khả thi.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Nguyễn Hạnh Phúc, dù rằng dự thảo Luật đưa ra phần nhiều chế độ cung cấp doanh nghiệp thành lập công ty để khởi nghiệp nhưng không rõ có khả thi hay không.

Đánh giá tính thống nhất với hệ thống luật pháp, Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn khi dự thảo Luật luật pháp Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước để cho doanh nghiệp mượn, qui định này không đúng với Luật ngân sách nhà nước hay những qui định về thuế đối với đơn vị trong dự thảo Luật sẽ phá đổ vỡ chuỗi hệ thống chế độ, quy định về thuế.

Tổng kết nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất, Ban soạn thảo và tổ chức thẩm tra cần tiếp diễn rà soát lại nhằm bảo đảm tính khả thi, tính chi tiết của công trình Luật. Luật hỗ trợ phải qui định có trung tâm, trọng điểm, dồn vào một chỗ vào tổ chức có xu hướng phát triển mạnh, thích hợp với xu hướng thay đổi mô phỏng vững mạnh; đảm bảo tính hợp nhất của chuỗi hệ thống quy định, nhất là pháp luật về ngân sách, thuế và đất đai.


Theo QUỲNH HOA (TTXVN/VIETNAM+)


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét