Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Bi kịch lớn nhất của một đời người: Yêu nhầm người không thích hợp

Có những thứ nhân thức rõ là không phù hợp, nhưng vẫn chấp nê

Bởi vì một chữ "thích" nên người ta có thể bỏ dở tất cả lần sai số trong thế cuộc này. Đó là khi bạn ướm lên chính mình chiếc áo rộng (hoặc chật), bạn loay hoay trước gương và tẳn mẳn ngắm nhìn mình. Hài hước là trong cái sự "không vừa căn vặn" ấy lại là một sự ngầm thỏa mãn. Thỉnh thoảng bạn thích chiếc áo ấy chỉ dễ chơi là vì màu sắc, vì họa tiết hoa văn, hoặc là vì kiểu dáng. Và xui xẻo là ở siêu thị chẳng còn một cái nào khác giống hệt nhưng khác size.

Đa phần, chúng ta sẽ luyến nhớ tiếc rời đi để tìm tới những siêu thị quần áo khác, lục tung hoặc lùng sục cho ra một chiếc áo y hệt trong khoảng cửa hàng vừa rồi. Nhưng chẳng thể tậu ra… và chúng ta ủ ấp một nỗi buồn dường như vô biên, với tâm trí không hoàn thành ám ảnh về chiếc áo ở cửa hàng. Rất có thể, một khách hàng nào đó sẽ chặc lưỡi bỏ lỡ và quay quay về, ngay tức thời trả tiền và xách chiếc áo về mà chẳng cần phải tham gia phòng để thử thêm một lần nữa.

Tại sao vậy?

Tâm lý của chúng ta vẫn luôn là thế này: con cá không có được là con cá to. Càng cái gì không thể có, chúng ta lại càng muốn có được. Khi tôi hỏi một ai đó về chuyện chiếc áo, có người nói thật "hâm hấp" khi làm cho cái trò con bò ngớ ngẩn ấy. Bởi mua về một chiếc áo không vừa người, thì chỉ phí tiền chứ được ích lợi gì đâu?

Bi kịch lớn nhất của một đời người: Yêu nhầm người không phù hợp - Ảnh 1.

Nhưng cũng có những người khác nói với giọng điệu hồn nhiên công bằng hơn, rằng cứ tìm về để ở tủ, rộng thì lúc tăng cân sẽ mặc, chật thì càng có động lực giảm cân… luôn thể cả đôi tuyến đường. Và họ nhấn mạnh, đâu phải lúc nào cũng có thể tìm thấy một chiếc áo làm mình ngơ ngẩn và bận tâm nhường nhịn ấy? Nên thích, thì cứ "múc" về thôi.

Tương tự với những trường thích hợp cố xỏ chân tham gia một vài giày không vừa căn vặn. Chúng ta thường bị sự thích thú lâm thời chi phối. Và khi sự ham muốn ấy xuất hiện, nó chẳng khác nào một tinh linh bé bỏng đang vởn vơ bao quanh bán cầu não, dùng khôn xiết bình sinh để reo hò và cũ kĩ vũ: "Nào, chần chờ gì nữa, sắm ngay đi thôi, đôi ấy rất đẹp đấy!". Ngoài ra là, "cậu sẽ không thể tậu ra một vài nào nhìn thuận mắt ngay trong khoảng cái nhìn đầu tiên như đôi này đâu nhé bồ tèo!"…

Cứ thế, chúng ta nghĩ ừ thì đi rộng một tẹo chắc là không sao, vì có thể chữa cháy bằng cách thức đi thêm tất (vớ) hoặc sử dụng miếng đệm. Còn ví như như đi chật một tẹo, thì cần cù đau chân một vài ba bữa, đôi giày ấy sẽ "co giãn" ra thôi. Đằng nào thì cũng đều… vừa cả!

Nhưng đừng dại khờ làm nhân tố gần giống với tình ái

Bởi quần áo hay giày dép sẽ chỉ cho bạn nỗi đau về thể xác, khi mà ái tình sẽ để lại nỗi đau về tâm hồn. ngừng thi côngĐây là vấn đề cam đoan mà bạn cần biết, hỡi những trái tim yếu mềm có xu hướng "vừa cả" ạ!

Bi kịch lớn nhất của một đời người: Yêu nhầm người không phù hợp - Ảnh 2.

Cứ cho là bạn thích đến điên cuồng một chiếc áo đẹp, và sắm nó về bất chấp sự không vừa căn vặn. Nhưng thời gian sẽ trả lời cho bạn thấy, những lạc quan tích cực ban sơ không sống sót, bạn không béo lên (hoặc bé đi) để mặc vừa, chân của bạn cũng đầy những vết xước làm bạn cảm thấy đau nhức tới nỗi không muốn xỏ chân vào giày. Lúc này đây, có phải là mọi điều tốt đẹp lúc đầu bạn tự vẽ ra để thuyết phục bản thân sắm những thứ không vừa vặn vẹo về đã tiêu tan rồi không?

Và chuyện yêu một người, thậm chí còn quan trọng hơn chuyện tậu một chiếc áo hay xỏ một đôi giày – số đông lần! Vì thế đừng dại khờ, đừng cuồng say đắm, đừng mê đắm quá chừng vào một mối quan hệ sai lầm.

Đã là sai người, bạn sẽ không bao giờ có thể thấy chính mình đi đúng trên cuộc hành trình yêu đương của mình. Mà bất kể người nào trong chúng ta, khi yêu đều muốn được đi con đường dài, đừng tặc lưỡi cho qua và hài lòng những sự "chắp vá" nhất thời thời, đừng nghĩ dễ chơi rằng cứ thử đi vì biết đâu sai lại thành đúng… Bởi vì không có chuyện đó đâu, hỡi những trái tim khờ khạo và thơ ngây.

Khi bạn biết rõ người ấy không yêu chính mình, nhưng bạn vẫn bị dẫn dụ và lôi cuốn bởi vẻ mặt điển trai, hay một niềm vui duyên tỏa nắng. Bạn thích cả cái cách mà người ấy đối xử với mọi người xung quanh. Nào, đó là một chàng trai tuyệt vời đấy chứ? Người có thể chan hòa với rất nhiều cam kết không thể là một người xấu. Nhưng thực tế là, người ta chỉ tốt với những người mà người ta muốn tốt, có bao giờ bạn nghĩ, bạn sẽ không bao giờ nằm trong vòng tròn ấy không?

Bi kịch lớn nhất của một đời người: Yêu nhầm người không phù hợp - Ảnh 3.

Thực tại nhiều khi phũ phàng, nhưng vẫn bảo đảm tính đơn giản tối đa để chúng ta tự cảm kiếm được và tự nắm bắt. Chỉ là chúng ta cố tình u mê, cố tình lờ đi, cố tình không biết. Chúng ta cứ đi hết trong khoảng cái cố ý này sang cái cố tình khác, để chuốc về một đống thương đau. Và sau cuối thì mỏi mệt và bật khóc, trách than sao thế cục và số mệnh bản thân quá cỡ hẩm hiu.

Nên nhớ, người không phù hợp là những người hình thành và không dànhh cho bạn. Dù bạn nỗ lực thay đổi, hoặc họ cũng cố gắng để đổi mới, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là chẳng thể biến thành những mảnh ghép trong thế cục nhau. Dẫu cho bạn thu hết khỏe khoắn lẫn can trường để yêu một tình yêu sai, thì kết cuộc sau cùng vẫn hoàn toàn là thảm bại.

Và tuy nhiên, người thích hợp đang là ẩn số vẫn còn ở đâu đó trong thế cục. Việc của bạn là đi sắm ra họ, giống như lắc đầu trước cái áo không vừa vặn vẹo ở cửa hàng, đi đến một siêu thị khác. Và cũng giống như việc nói "không" trước sự mời gọi thú vị đến từ đôi giày không đúng với cỡ chân. Bởi vì bạn biết rõ việc khoác lên mình một chiếc áo rộng (hoặc chật), đi một đôi giày rộng (hoặc chật) đều làm cho bản thân bạn khó tính. Và ái tình bỏ ra cho một người không phù hợp, cũng sẽ đem đến những vấn đề khó chịu như vậy đấy, và kết quả thì đã được định trước rằng đó chẳng thể là một mối tình bền.


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét