Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Cần rộng rãi giải pháp để sản xuất hạ tầng giao thông vận vận chuyển |

Tại Hội nghị tổng kết công việc năm 2016, khai triển nhiệm vụ năm 2017 của lĩnh vực giao thông vận chuyên chở (GTVT), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu những nhiệm vụ cụ thể để đẩy mạnh tạo ra kết cấu cơ sở vật chất GTVT, từ đó xúc tiến phát hành kinh tế-xã hội.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công bố của Bộ GTVT cho thấy, trong năm 2016, tuy gặp mặt toàn bộ gian khổ, đặc biệt là thiên tai xảy ra thường xuyên, vốn đầu tư đầu tư hạn dè bỉu, nhưng lĩnh vực đã thu được những kết quả rất cần thiết.

Về sản xuất hạ tầng, đến nay đã xây dựng trên 700 km tuyến đường bộ cao tốc, đa dạng tuyến quốc lộ, rộng rãi nhà cửa cầu lớn; tập trung đầu cơ các Cảng cửa ngõ quốc tế; nâng cao năng lực một số cảng hàng không; dồn vào một chỗ sản xuất giao thông thành phố; chấp hành có hiệu quả sản xuất giao thông vùng quê, góp phần chấm dứt các tiêu chí tổ quốc về xây dựng nông thôn mới; khai triển tốt đề án xây đắp cầu dân sinh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện tiêu chí xây đắp Chính phủ kiến tạo, năm 2016, lĩnh vực GTVT đã có gần như hành động cụ thể tháo gỡ khó khăn cho các tập đoàn, tổ chức, đơn vị, nhất là các đơn vị trong ngành vận tải, góp phần cải thiện không gian buôn bán. Bộ đã chủ động hội thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận vận tải các con phố bộ, vận chuyên chở biển, Cảng biển, trục đường thủy trong nước, các hãng hàng không; công ty rộng rãi cuộc làm cho việc, tiếp xúc với tổ chức, hiệp hội... để kịp thời dỡ gỡ, khắc phục những vướng bận rộn, gian nan của doanh nghiệp.

Bộ cũng đã kết thúc tốt công tác xây đắp, hoàn thành thể dè bỉu, chính sách, luật pháp, đề án trong các ngành nghề quản lý Nhà nước của lĩnh vực; đã kịp thời ban hành các chế độ, chính sách để giải quyết có hiệu quả những trở ngại được dư luận niềm nở như điều hành vận chuyên chở trục đường bộ, kiểm tra các công trình BOT, hình thức vận động nguồn lực thị trấn hội trong phát triển cơ sở vật chất… Theo thống kê, Bộ GTVT đã kết thúc 100% chương trình công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chất lượng phục vụ vận chuyển vận tiếp diễn được nâng lên. Đã bước đầu tạo ra sự gắn kết giữa các trọng tâm kinh tế, các khu vực đóng gói; lôi cuốn các yếu tố kinh tế đầu tư phát triển kết cấu cơ sở; nâng cao sản lượng vận vận tải, tạo tiện lợi cho người dân, nâng cao sức khó khăn, thúc đẩy sự sản xuất kinh tế-xã hội của các vùng miền, các địa phương. Sản lượng vận vận tải năm 2016 đã phát triển vượt chỉ tiêu ý tưởnrg đề ra, ước đạt 1.275,35 triệu tấn hàng hóa và 3.620,54 triệu lượt hành khách, tăng 10,6% về tấn vận chuyển và tăng 9,6% về hành khách chuyên chở so với năm 2015.

Trong năm 2016, công tác bảo đảm lẻ loi tự bình an liên lạc, giảm ùn tắc liên lạc đã thu được những kết quả cần thiết. Thống kê cho thấy, năm 2016, cả nước xảy ra 21.589 vụ, khiến chết 8.685 người, làm cho bị thương 19.280 người. So với năm 2015, giảm 1.261 vụ (giảm 5,52%), giảm 43 người chết (giảm 0,49%), giảm 1.792 người bị thương (giảm 8,5%)

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi kiếm được, biểu dương những thắng lợi mà lĩnh vực GTVT đạt được trong năm qua.

Phó Thủ tướng cũng chính trực chỉ rõ những điểm còn hạn giễu cợt mà ngành nghề GTVT cần dồn vào một chỗ khắc phục trong thời gian tới.

“Công tác xây dựng thể nhạo báng đã có phổ quát kết quả, nhưng chất lượng vài luật, nghị định, thông tư... chưa cao, chưa thích hợp với thực tế. Vẫn còn hiện trạng vừa thiếu luật pháp, vừa chồng chéo, gây gian truân trong thực thi ở một vài khâu, lĩnh vực”, Phó Thủ tướng nói.

Ghi kiếm được những kết quả nổi bật trong sản xuất hệ thống kết cấu cơ sở vật chất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghĩ là vẫn sống sót những bất cập về chiến lược, quy hoạch về liên lạc.

“Còn thực tiễn là Hoa Phượng đỏ hàng không vừa xây hoàn thành đã quá chuyên chở. Rõ ràng công tác dự báo, lập quy hoạch không chính xác”, Phó Thủ tướng nói.

“Sự gắn kết giữa các phương án, loại hình vận tải, các chuỗi hệ thống cơ sở chưa tốt, cho nên giảm năng lực khó khăn của item, doanh nghiệp, của nền kinh tế. Ngoài ra đó, vốn cho liên lạc, khác lạ là trong khoảng nguồn ngân sách sẽ ngày càng gian khổ. Đây là thách thức rất lớn mà ngành GTVT cần phải vượt qua”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu điều bức xúc hiện nay là ùn tắc liên lạc diễn ra ngày một nghiêm trọng, khác biệt ở các đô thị lớn, yên cầu không chỉ ngành GTVT mà cả các bộ, ngành nghề can dự phải cùng nhau có biện pháp giải quyết hiệu quả.


Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang đãng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xây dựng cơ chế vận động nguồn lực hiệu quả

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về GTVT, chấp hành xây dựng Chính phủ liêm chính, Chính phủ thiết kế phát triển, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT tiếp diễn hoàn thiện thể nhạo báng, coi đây là nhiệm vụ nhiều lần, liên tiếp.

Phó Thủ tướng đòi hỏi Bộ cần kiểm tra lại để bổ sung những nội dung còn thiếu, xử lý chồng chéo. Tìm hiểu xây đắp cơ chế đặc biệt đối với lĩnh vực GTVT trong thực hiện các công trình trọng tâm vừa đảm bảo đúng qui định của quy định vừa phù hợp với thực tế; xây đắp chế độ vận động hiệu quả các nguồn lực cho phát hành.

“Phải xây đắp, yếu tố chỉnh ý tưởnrg, quy hoạch, ý tưởnrg khiến cho cơ sở vật chất hoạch định chế độ, phẳng phiu nguồn lực”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trong quản lý vận tải, dịch vụ vận tải, Phó Thủ tướng bắt buộc cần tái cấu trúc lại, hướng tới việc cấu kết một cách hài hoà các phương án vận vận tải, đẩy mạnh tạo ra vận vận chuyển đa phương thức và dịch vụ logistics.

Để tăng mạnh công việc bảo đảm trơ trẽn tự bình yên liên lạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành GTVT phối hợp nghiêm ngặt với ngành xây dựng, với các đô thị lớn để xây dựng các biện pháp đồng bộ giảm ùn tắc.

“Một bản thân Bộ hay địa phương thì không thể thực hiện được, chỉ công ty liên lạc thì chưa đủ mà nhu yếu biện pháp toàn thể nhằm giảm mật độ dân ở vùng lõi của các thành phố, thành ra cần các giải pháp đồng bộ về cơ sở vật chất liên lạc, cơ sở thị trấn, cơ sở vật chất văn hoá-xã hội… để dịch chuyển dân số ra các đô thị vệ tinh, đô thị vệ tinh”, Phó Thủ tướng phân tách.


Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ưu tiên nguồn lực sản xuất những tòa tháp quan trọng

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc ưu tiên đầu tư tạo ra kết cấu hạ tầng liên lạc, đặc biệt là các tòa tháp giao thông cần thiết, có ý nghĩa rất lớn trong phát hành kinh tế-xã hội.

Theo đó, trong ngành hàng không, phải lao vào chấm dứt, nhân tố chỉnh quy hoạch cảng hàng không. Phải quy hoạch tổng thể, dồn vào một chỗ quy hoạch, mở mang, tăng cấp cảng hàng không theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy với tốc độ cao tiến độ chuẩn bị đầu tư trường bay quốc tế Long Thành, nhưng trước nhất, phải lao vào có các giải pháp khắc phục ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại trường bay Tân Sơn Nhất.

“Yêu cầu ngày 15/1 báo cáo quy hoạch mở mang, upgrade Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Phải làm thêm tuyến đường lăn, nhà ga, sắp xếp lại khu vực sân đỗ, đầu cơ thêm các hệ thống giao thông kết nối ra bên ngoài. Về vốn đầu tư, phải xác định sử dụng vốn phố hội là chính, chỉ đầu tư bằng vốn đầu tư Nhà nước với các công trình hạ tầng chính như trục đường lăn, sân đỗ. Các tòa tháp nhà ga, phụ trợ dùng vốn phường hội hóa. Tiêu chí là quý III/2017 phải đưa vào sử dụng một số hạng mục chính, xong xuôi trong năm 2018”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Trong ngành nghề đường bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu lĩnh vực GTVT lao vào kết thúc đề án tuyến đường cao tốc Bắc-Nam để báo cáo, xin quan điểm Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6/2017).

“Nếu như được Quốc hội duyệt, phải có giải pháp để khai triển sớm các đoạn, tuyến chính như Ninh Bình-Thanh Hoá, Thanh Hoá-Nghệ An, Dầu Dây-Phan Thiết-Nha Trang”, Phó Thủ tướng nói.

Trong ngành trục đường sắt, Phó Thủ tướng đề xuất rà soát lại quy hoạch, kết thúc báo cáo tiền khả thi công trình các con phố sắt tốc độ cao để có thể công bố Quốc hội trong năm 2018, từ đó thu xếp vốn đầu tư các con đường dành đầu tiên trong năm 2030. Đối với tuyến đường sắt hiện thời, cần có kế hoạch nâng cấp nhưng phải tính toán kỹ, đầu tư dần dần để dè xẻn vốn, bảo đảm hiệu quả.

Đối với giao thông con đường thủy và đường biển, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đầu tư phát triển Hoa Phượng đỏ cửa ngõ Lạch Quận, Cái Mép, các Cảng chuyên dùng; phát hành trục đường thủy nội địa, giảm sức ép cho các con phố bộ. Đặc biệt, cần dành đầu tiên đầu tư các tòa tháp kết nối đồng bộ với các cảng biển, khu kĩ nghệ.


Theo Xuân Tuyến /Chinhphu.vietnam


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét