Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Xôn xang củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An

Mấy bây giờ, người dân địa phương đang rủ nhau tới gia đình ông Nguyễn Như Bắc (trú thôn 9, thị trấn Thanh Văn, thị xã Thanh Chương, Nghệ An) để chiêm ngưỡng một củ khoai vạc rồng to kỳ lạ, nặng đến 73kg.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 1.

Củ khoai vạc rồng nặng tới 73kg.

Được biết, bụi vạc rồng này ông trồng vào đầu năm 2015, dây khoai gồm 3 nhánh leo trên cây mít đầu hiên nhà. Khi thấy cây già và rũ lá thì ông Bắc mới gọi thê thiếp thu hoạch. Thế nhưng, khi đào lên, ông Bắc bất thần vì củ khoai to và nặng hơn bình thường. Sau đó, ông phải nhờ 4 người lớn mới khiêng được củ khoai tham gia nhà.

Theo ông Bắc, vì củ khoai vạc rồng này có phổ thông nhánh nên không dễ để khiêng tham gia, dù rằng nặng 73kg nhưng cũng phải nhờ đa dạng người giúp đỡ. "Khi mới đào lên củ khoai này nặng khoảng 75kg. Sau đó, do một số người địa phương xin về khiến giống, cắt mất mấy khúc nên giờ chỉ còn 73kg", ông Bắc nói.

Khoai vạc rồng (còn gọi là vạc tay tiên vì củ có nhiều nhánh như ngón tay) rất chung ở Nghệ An vì dễ trồng, năng suất cao, ít bị côn trùng gây hại. Thông thường, khoai được trồng tham gia đầu mùa xuân và thu hoạch vào cuối mùa đông. Sau khi gọt vỏ, khoai có màu trắng pha tím. Do ăn có vị thơm ngon đặc thù nên người địa phương Nghệ An thường nấu chè, đồ xôi.

Trên hoạt động mua bán, giá khoai khoảng 20.000 đồng/kg. Tất nhiên, nhàng nhàng loài khoai này chỉ nặng từ 10 - 15kg. Việc gia đình ông Bắc thu hoạch được củ khoai to một phương pháp kỳ lạ tương tự đã hấp dẫn sự ân cần của dân chúng, gần như người dân hiếu kỳ đến xem. Ông Bắc cho nhân thức, sẽ chia hết cho bà con để làm kỷ niệm và làm giống. Hiện nay, củ khoai đang được trình bày chính giữa gian nhà ông Bắc đang ở.

Trước đó, tham gia năm 2015, gia đình ông Nguyễn Bá Hùng, trú ở xóm 5, thị trấn Liên Thành, quận Im Thành (Nghệ An) cũng từng thu hoạch được củ khoai vạc rồng "khủng". Qua đo đạc thì củ khoai có chiều cao 65cm, rộng 80cm và có trọng lượng gần 50kg. Nghe tin ông Hùng đào được củ khoai khủng, phổ thông người sắm tới nhà để được "mục sở thị" và hỏi mua.

Gia đình ông Hùng cũng rất vui mắt và nghĩ rằng sự xuất hiện của củ khoai là lộc lớn mà ông trời tặng thưởng cho mái ấm ngày đầu năm. Cho nên đã quyết định giữ lại chứ không bán.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 2.

Rất đông người địa phương hiếu kỳ tới xem củ khoai.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 3.

Đây là giống khoai chung ở Nghệ An vì dễ trồng và cho năng suất cao.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 4.

Củ khoai đang được để tại gia ông Bắc cho dân chúng chiêm ngưỡng.


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét