Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Giảm vận chuyển cơ sở vật chất thị trấn phải mở đầu trong khoảng quản lý quy hoạch, kiến trúc |

(Xây dựng) - Chiều 4/1, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công việc năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Tầm thường và Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn tham gia Hội nghị.


Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Chung yêu cầu thành phố cần sử dụng triệt để tối đa nguồn lực BĐS cho phát triển thị trấn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Tầm thường thể hiện sự quan trọng thành phố cần sử dụng triệt để tối đa nguồn lực BĐS nhưng trên thực tiễn, nguồn lực này đã không được sử dụng triệt để trong phổ quát năm. Chủ toạ UBND TP Hà Nội cũng đòi hỏi Sở QHKT phải phối phù hợp với các thị xã, huyện thi hành đúng theo lịch trình quy hoạch của đô thị đã giao. "Sở Quy hoạch Kiến trúc phải tạo ra bộ mặt thị trấn theo đúng lộ trình: trồng cây cỏ, hạ cáp ngầm, chỉnh trang ánh sáng, chỉnh trang mặt tiền, lát lại lòng đường. Có như vậy, bộ mặt phố xá Hà Nội mới tốt lên được”.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết năm 2016 và hướng đi nhiệm vụ năm 2017 của Sở QHKT Thủ đô, các quan niệm tham luận của các đơn vị trong Sở, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã có một vài quan điểm hoan nghênh những kết quả đã làm được và nêu những khó khăn cần rút kinh nghiệm trong công việc của Sở QHKT Hà Nội năm 2017.


Toàn cảnh Hội nghị.

Chi tiết, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn bình chọn, khuân mặt kiến trúc đô thị Thủ đô thời gian qua đã có phổ thông đổi mới, khởi sắc hơn. Tất nhiên, công tác tham mưu của Sở đối với thành phố còn bị động, thiếu tính thông minh.

Việc khai thác quỹ đất cho tạo ra đô thị của đô thị còn chưa hiệu quả. Nhiều khu đất ở cửa ngõ đô thị thuộc các quận, thị xã như Long Biên, Gia Lâm (hướng Đông); Thanh Trì, Hoàng Mai (hướng Nam); Quốc Oai (hướng Tây), Đông Anh (hướng Bắc) không quy hoạch xây đắp cao tầng, thi hành việc giảm vận chuyển dân số trong nội đô nhưng mà cấp đất đa dạng công trình gầy lẻ để xây dựng nhà đất thấp tầng, gây phí phạm quỹ đất, không phù hợp với định hướng Quy hoạch bình thường đã được Thủ tướng phê ưng chuẩn. Thứ trưởng chắc chắn giảm vận tải cơ sở vật chất thị trấn phải mở đầu trong khoảng điều hành quy hoạch, kiến trúc. Vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề xuất Chủ tịch UBND thị trấn cho kiểm tra, rà soát và cho dừng lại ngay.


Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng công tác tham vấn cho thành phố của Sở QHKT Thủ đô còn thụ động, thiếu tính sáng tạo.

Sở QHKT Thủ đô cũng cần đẩy mạnh đội ngũ chuyên gia sản vấn, cần linh động trong việc mời chuyên gia đến dự Hội đồng QHKT, không nên chỉ có một danh sách nhất quyết. Rộng rãi việc yên cầu chuyên gia có chuyên môn sâu khác nhau, khi cần đến ngành gì thì mời đúng người, đúng việc. Hiện có phổ thông người trẻ, được học hành bài bản, đã có kinh nghiệm thực tế, có trình độ chuyên ngành cao, nhân thức cập nhật công nghiệp thông tin mới thì nên mời vào thay thế những người không còn phù hợp, thiếu tin tức và tri thức mới mẻ. Cần đổi mới phương pháp nghĩ rằng thành viên Hội đồng phải có chức vụ hay tuổi phải phổ quát. Sau cùng là hiệu quả, Hội đồng QHKT do Giám đốc Sở là Chủ toạ phải là đồng đội có những đóng góp quan điểm tốt nhất tham vấn cho thành phố.

Về điều hành, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, thời điểm dài cách đây không lâu, hầu như chơi thấy có các tòa tháp điểm đặc sắc biểu hiện vai trò của Sở mà nhịn nhường như vẫn máy móc theo những cái cũ; để bộ mặt đô thị nhem nhuốc thì đó chính là nghĩa vụ của Sở QHKT - tổ chức điều hành về quy hoạch-kiến trúc. Thứ trưởng cũng xem xét đô thị cần Để ý chấp hành các đồ án kiến tạo thị trấn theo chỉ dẫn của Thông tư 06/BXD.

Đỗ Đông


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét