Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Xe buýt với tốc độ cao Biện pháp tốt cho ùn tắc giao thông đô thị |

(Xây dựng) - Trong bốn tuần đầu tiên hoạt động của xe buýt với tốc độ cao (Bus Rapid Transit - BRT) không tính tiền vé cho người địa phương sử dụng dụng cụ, người địa phương Thủ đô yêu thích xen lẫn mày mò được thưởng thức nên lượt khách khá đông. Chỉ trong ngày đầu tiên điều hành (1/1), ô tô buýt nhanh đã thực hiện 264 lượt. ngừng thi côngĐây là một tín hiệu vui chắc chắn tính hiệu quả của loại công cụ này, được coi như giải pháp thắng lợi với giao thong Hà Nội.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Xe buýt nhanh trong khoảng lâu đã được các nước trên thế giới đưa tham gia sử dụng và coi đó như một trong những giải pháp cho việc ùn tắc liên lạc. Như chuỗi hệ thống ô tô buýt nhanh BRT TransMilenio của Thủ đô Bogata (Colombia), Thủ đô Jakarta (Indonesia) cùng các đô thị lớn khác như New York, New Delhi, Johannesburg, Bắc Kinh hay Mexico,.... Nó đã chứng minh luôn tiện ích trong việc giảm đáng kể chi tiêu, thời điểm, không bị những khói bụi trong khoảng các con phố sá, tác động của thời tiết, và đặc biệt là hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông khi chuyển di trên phố phường.

Chính nhờ những nhân thể ích của xe buýt nhanh đem lại nên khi Thủ đô đưa vào sử dụng cư dân đã niềm nở hưởng ứng, nhất là bạn teen. Một sinh viên Trường Đại học Văn hóa san sẻ: “Nhà em ở Hà Đông, mỗi ngày khi đến trường em thường đi xe máy, em phải đi trước 40 phút để giảm thiểu giờ cao điểm tắc tuyến phố, rồi khói bụi, gió mưa, đến lớp nhiều lúc bị găng tay và mệt mỏi,… Bây chừ có xe buýt nhanh, em đã đi thử và quyết định lựa chọn khiến dụng cụ di chuyển vì xe đi rất nhanh và luôn tiện trục đường chúng em đến trường, em và cô người yêu chỉ trò chuyện một lúc là xe đã đến bến. Em và bạn em quyết định trong khoảng nay sẽ đi học bằng xe buýt với tốc độ cao vì những tiện thể ích của nó”.

Hoàng - một sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Thủ đô cho biết: “Em vẫn thường đi xe buýt tới trường, nhưng toàn phải căn giờ vì ô tô buýt thường đi lẫn vào các làn tuyến đường cho xe ô tô, xe máy, nên thường bị ùn tắc có khi tới 15 đến 20 phút trên đường, lượng người trên xe quá đông nên chật hẹp, mỗi lần xe phanh gấp là đại chúng chao đảo, lắc lư. Em là nam nhi to khỏe nhiều lúc thấy cực kì mỏi mệt nói gì tới khách hàng gái và người có tuổi, may sao thành phố lại đưa ra giải pháp cho ô tô buýt nhanh vào hoạt động, em cảm thấy đi xe buýt hiện giờ dễ chịu và nữ tính”.

Chị Hoài (Nhân viên văn phòng ở Giảng Võ) cũng cùng thông thường quan niệm “ Tôi vốn sợ đi ô tô buýt thường vì đông, chật chội và hay bị ùn tắc, nhưng tôi thấy đi xe buýt nhanh rất dễ chịu, dù đôi khi có bị chậm chạp lại chút để chờ khác dụng cụ khác khi đến các ngã rẽ. Các tuyến ô tô buýt với tốc độ cao có đến 21 trạm chờ, phổ thông trạm nối với cầu vượt rất dễ dãi và an toàn cho hành khách, tới mỗi trạm đều có loa trên xe thông báo cho hành khách, vấn đề đó rất dễ dãi cho hành khách nhân thức các điểm để xuống xe”.

Trong khi những ý kiến kiếm được xét hăng hái thì bác Hùng (Giảng Võ) lại có cái nhìn khác: “Ô tô buýt với tốc độ cao mang tới cho cư dân phổ biến tiện thể ích như: đi với tốc độ cao, giảm ùn tắc giao thông, xe không bị chật hẹp, chen lấn,... nhưng cũng có đa dạng điều còn hạn dè bỉu như: chưa có rộng rãi xe chạy đến các tuyến phố, các trạm chờ còn quá xa nên chỉ tiếp cận được tới với vài người địa phương ở gần trạm hoặc trên các tuyến xã có ô tô buýt nhanh chạy qua. Vì phải vận động trên một tuyến phố thường xuyên bị ùn tắc nên khi bỏ ra ra một làn các con phố cho xe buýt nhanh chạy thì các làn trục đường cho các công cụ khác bị thu hẹp lại, đường đã tắc lại còn tắc hơn”.

Hình như màng lưới giao thông công cộng của Hà Nội còn đang được điều chỉnh thì những quan niệm trên của cư dân sẽ góp phần giúp các nhà chức trách hoàn thành hơn chuỗi hệ thống công cụ mới mẻ này. Để lôi cuốn người địa phương sử dụng các phương tiện liên lạc công cộng nhiều hơn thì tập đoàn điều hành xe buýt với tốc độ cao cần thực hiện các giải pháp cho cư dân dễ dàng tiếp cận, nâng cao chất lượng phục vụ. Hơn nữa, xe buýt nhanh phải di chuyển trên những tuyến phường có điểm đen về ùn tắc liên lạc trong bao năm qua thì nhân tố upgrade, hoàn thành, mở mang cơ sở cơ sở vật chất cũng cần được quan tâm, để không ảnh hưởng đến các phượng luôn tiện liên lạc khác mà vẫn về trạm đúng thời gian. ngừng thi côngĐây là những bất cập mà xe buýt với tốc độ cao đang phải đối mặt. Hi vọng rằng đây chỉ là những hạn giễu cợt ban đầu và sẽ được giải quyết trong thời điểm tới, để người dân ngày càng tin cẩn và nhập cuộc phương tiện liên lạc công cộng càng ngày càng nhiều hơn.

Hạ Ly


Xem tại: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét