Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Sau 3 tuần điều hành BRT ở Hà Nội: Mới đáp ứng được 10% yêu cầu |

Xe buýt nhanh (BRT) được đưa tham gia vận hành thí điểm trên phố phố Hà Nội tròn 3 tuần.

Dù loại hình chuyên chở hành khách công cộng này được áp dụng rất chiến thắng ở một vài nước trên thế giới với nhiều mặt hăng hái nhưng với hạ tầng cơ sở còn thiếu đồng bộ như Hà Nội, khi vận dụng bước đầu cũng có những bất cập.


Các phương tiện nhập cuộc giao thông lấn sang làn con đường dành riêng cho ô tô buýt với tốc độ cao BRT 01 đoạn Giảng Võ-Láng Hạ. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Những hiệu quả ban đầu

Sau 3 tuần điều hành ô tô buýt với tốc độ cao cho thấy, đã có 6.519 lượt xe, đạt 99,99% ý tưởnrg, 1 lượt xe không thi hành do va chạm với xe con lấn làn dẫn tới hư hỏng xe.

Có 258.733 lượt hành khách, bình quân 40 hành khách/lượt. Ngày cao nhất vận tải 16.644 hành khách. Hành khách bình quân tại các nhà chờ: 11.249 người/nhà chờ; trong đó điểm đầu Kim Mã thi hành đón trên 42.000 hành khách; các nhà chờ ở dọc đường Im Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Ngọc Phan đều có lượng hành khách đi lớn với hơn 18.000 hành khách.

Theo đánh giá của Ủy ban Dân chúng đô thị Thủ đô, mặt hăng hái là BRT đã điều hành đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn và thú vị được hành khách sử dụng.

Sản lượng hành khách trên tuyến tiếp tục tăng qua các ngày hoạt động, tới ngày thứ 18 sản lượng khách tăng 85% so với ngày đầu đưa tham gia hoạt động, hành khách bình quân/lượt xe tăng trong khoảng 34 lên gần 46 hành khách/lượt, tăng 35% và vẫn đang tiếp tục tăng trong thời điểm hoạt động.

Với năng lực chuyên chở hiện tại của BRT đạt 80% so với kiến tạo có thể đáp ứng khoảng 10% ý định di chuyển trên tuyến; khi phát huy tối đa dịch vụ với tần suất 3 phút/lượt tuyến BRT có thể đáp ứng từ 13-15% nhu cầu đi lại trên tuyến.

Đô thị cũng đã nhân tố chỉnh 5 tuyến xe buýt thường để tăng nhanh kết nối với BRT, gồm các tuyến: 09,18,19, 22, 50; trong đó, tuyến buýt 22 được doanh nghiệp lại thành tuyến buýt gom gắn kết tăng sản lượng rõ rệt tại điểm đầu Kim Mã, khách tại đây tăng 20% so với trước khi nhân tố chỉnh tuyến.

Tình hình lẻ loi tự giao thông trên tuyến được đổi mới căn bản, hình ảnh giao thông mới với các nhân tố nhập cuộc chuyển di trơ khấc tự, đi theo làn, tôn trọng làn xe bỏ ra riêng đã cơ bản hiện ra. Trong khoảng khi BRT hình thành chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông hiểm nguy, kéo dài hiện ra. Sở Liên lạc Vận chuyên chở Hà Nội đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển vận, các hãng taxi đề xuất chấn chỉnh lái xe thực hiện nghiêm về đơn vị phân làn.

Về giao thông trên trục tuyến phố Nguyễn Trãi-Trần Phú (Hà Đông) là trục các con phố song song với trục con đường hoạt động của BRT cho thấy tình hình liên lạc vẫn đảm bảo, không xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Phổ thông bất cập

Tuy nhiên, phổ quát sinh tồn phát sinh được Ủy ban Nhân dân thị trấn Hà Nội chỉ ra, đó là lượng hành khách sử dụng BRT trên các nhà chờ trong khoảng ngoài vành đai 3 trở ra tới Ba La vẫn thấp, đây là các nhà chờ gần các khu thị trấn mới mật độ dân số chưa cao và trước đây phần đông chưa có ô tô buýt hoạt động.

Vì thế hành khách tại các khu vực này chưa có lề thói dùng công cụ công cộng.

Trong khi, vài sự cố kỹ thuật xảy ra căn bản liên quan tới chuỗi hệ thống thành lập cửa tự động tại các nhà chờ nhưng đã được khắc phục kịp thời bảo đảm dịch vụ hành khách. Một số cây trồng trên đương Giảng Võ ngả ra trục đường BRT trời tối dễ xảy ra va chạm do tầm nhìn hạn chế giễu.

Tình trạng các dụng cụ vi phạm đi tham gia làn trục đường dành riêng, ngăn cản hoạt động của BRT vẫn còn, tại các nút giao các dụng cụ rẽ trái lấn vào làn được BRT ngăn cản hoạt động của tuyến. Tới nay đã xảy ra 2 vụ va chạm.

Đặc biệt, trong những ngày mưa giao thông trên tuyến khá găng tay, nhiều dụng cụ tràn vào làn bỏ ra cho xe BRT. Tất nhiên, hoạt động của BRT tốt hơn đầy đủ so với ô tô buýt thường hoạt động trong làn hỗn phù hợp, số chuyến, lượt thực hiện vẫn bảo đảm 100%, thời gian điều hành vào giờ cao điểm mỗi lượt chậm rì rì hơn khoảng 10 phút so với ý tưởnrg.

Đối với đoạn tuyến trong khoảng vành đai 3 trở ra hiện đang có lưu lượng hành khách sử dụng thấp, mặc dù đã đẩy mạnh kết nối xe buýt chuẩn y việc công ty lại tuyến. Việc đơn vị lại tuyến 22 như hiện giờ có đa dạng hành khách phản ảnh đến các con phố dây nóng phân trần bức xúc do phải chuyển tuyến phổ thông.

Biện pháp khắc phục

Thủ đô đang đưa ra nhiều giải pháp để tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của BRT như tăng cường đội ngũ thanh tra, cảnh sát liên lạc yếu tố tiết hướng dẫn liên lạc để BRT hoạt động tiện lợi, định hình, an ninh; vận động nhóm tuổi teen tự nguyện để chỉ dẫn khách tiếp xúc các nhà chờ; hướng dẫn lái xe không đi tham gia làn cấm và sẽ tăng mạnh xử phạt giả dụ vi phạm.

Thành phố sẽ thử nghiệm khai triển chuỗi hệ thống phát thanh không dây để chấp hành tuyên truyền bảo đảm nhân tố kiện điều hành cho BRT tại các nút giao thông.

Thể nghiệm triển khai lắp đặt dải phân phương pháp mũi tên phản quang giữa làn BRT với làn tuyến đường giao thông thông thường trên đường Lê Văn Lương từ nhà chờ kéo dài tới nút giao thông để hạn chế giễu các dụng cụ khác đi vào làn BRT.

Đóng dải phân bí quyết nút giao Tố Hữu-Trung Văn, sơn kẻ công ty giao thông tại điểm thành lập mới, vấn đề chỉnh cụm đèn dấu hiệu tại nút giao trên thành đèn bấm cho người đi bộ qua trục đường.

Sở Giao thông Vận vận tải phối hợp với Trung tâm yếu tố khiển đèn tín hiệu-Công an đô thị Hà Nội yếu tố chỉnh chu kỳ đèn dấu hiệu theo hướng dành đầu tiên cho tuyến BRT điều hành trên trục Lê Văn Lương-Tố Hữu.

Thủ đô tiếp diễn không lấy phí cho cư dân dùng tuyến BRT 01 (Yên ổn Nghĩa-Kim Mã) trong thời điểm Tết Nguyên đán dịch vụ yêu cầu đi lại rất lớn của dân chúng.

Sở Liên lạc Vận chuyên chở thị trấn Hà Nội kiến nghị với các tập đoàn công dụng cần tham gia cuộc quyết liệt; tổ chức báo chí truyền thông giúp đỡ tuyên truyền sâu rộng và khác biệt người nhập cuộc giao thông cần tinh thần cao thực hiện lệ luật.


Theo Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN/Việt Nam+)


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét