Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Lớn mạnh dư nợ nguồn hỗ trợ chính sách năm 2016 đạt 10% |

(Xây dựng) - Tới hết 31/12/2016, tổng dư nợ các chương trình nguồn đầu tư chính sách tại Ngân hàng Chế độ thị trấn hội (NHCSXH) đạt trên 157 nghìn tỷ đồng với hơn 6.784 nghìn hộ có năng lực tài chính thấp, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp và các đối tượng chính sách đang vay vốn. Trong đó, dư nợ nguồn hỗ trợ chấp hành theo mục tiêu ý tưởnrg tăng trưởng 10% được Thủ tướng Chính phủ giao đạt 150 nghìn tỷ đồng, tăng 12.813 tỷ đồng so với năm 2015, xong xuôi 100% kế hoạch.

Xong xuôi vững mạnh trong khó khăn

Năm 2016 là năm đầu thi hành Quyết nghị Đại hội XII của Đảng, Chiến lược sản xuất kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020), năm diễn ra phổ biến sự kiện quan trọng của tổ quốc. Với sự chỉ huy quyết liệt của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự quản lý của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã có chuyển biến hăng hái và làm được những kết quả cần thiết trên tất cả các ngành nghề. Kinh tế vĩ mô bất biến, các bằng phẳng lớn căn bản được bảo đảm, lạm phát được giữ vững, lợi nhuận suất cho mượn, tỷ giá, thị trường ngoại tệ định hình, tỷ lệ hộ nghèo giảm, các lĩnh vực công lao, việc khiến cho, an sinh phường hội, phúc lợi xã hội được ân cần và đạt phổ biến kết quả hăng hái.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế - phường hội vẫn còn rộng rãi gian khổ, thử thách; đời sống một bộ phận người địa phương ở các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị thiên tai, bão bọn, hạn hán, thâm nhập mặn, vùng bị ô nhiễm không gian, vùng sâu, vùng xa còn rộng rãi gian khổ... Dù rằng hoạt động trong bối cảnh gian khổ nhưng được sự quan tâm chỉ huy, tạo yếu tố kiện của Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, sự phối thích hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - phường hội kiếm được ủy thác, sự chỉ huy sát sao của HĐQT, Ban đại diện HĐQT các cấp, hệ thống NHCSXH đã cố gắng để đơn vị, triển khai các nhiệm vụ ý tưởnrg được giao và đã đạt kết quả cao, góp phần hăng hái chấp hành mục tiêu giảm có năng lực tài chính thấp với tốc độ cao và vững bền, xây đắp nông thôn mới, định hình chính trị, an sinh thị trấn hội và phát hành kinh tế - thị trấn hội.

Năm 2016, NHCSXH được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch tăng trưởng nguồn hỗ trợ năm 2016 thêm 2%, kế hoạch tăng trưởng nguồn đầu tư năm 2016 tăng trong khoảng 8% lên 10%. Để bảo đảm vốn đầu tư phục vụ ý định vốn giải ngân theo ý tưởnrg và trả tiền các số tiền phải thanh toán tới hạn, bên cạnh các tài chính do ngân sách Nhà nước cấp, NHCSXH đã dồn vào một chỗ huy động các nguồn vốn, như: nhận tiền gửi 2% từ các công ty nguồn đầu tư Nhà nước, phát hành trái phiếu NHCSXH được Chính phủ bảo lãnh, vận động vốn trên hoạt động mua bán của các đơn vị, cá nhân... cùng với vốn đầu tư thu nợ cho vay quay vòng đã phục vụ ý định mượn tiền của hộ có năng lực tài chính thấp và các đối tượng chế độ khác, song song bảo đảm tài năng thanh toán của toàn hệ thống.

Đến ngày 31/12/2016, tổng vốn đầu tư đạt trên 162.000 tỷ đồng, tăng hơn 15.900 tỷ đồng so với cuối năm 2015; trong đó tiền gửi dành dụm tại NHCSXH chuẩn y Tổ dành dụm và vay vốn đạt 5.436 tỷ đồng, tăng 1.250 tỷ đồng so với cuối năm 2015; tiền gửi dành dụm của tập thể dân cư tại Điểm đàm phán phố đạt 352 tỷ đồng sau 3 04 tuần khai triển chấp hành; Tổng dư nợ các chương trình nguồn đầu tư chính sách đạt trên 157 nghìn tỷ đồng với hơn 6.784 nghìn hộ nghèo, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp và các đối tượng chế độ đang vay vốn. Trong đó, dư nợ nguồn vốn vay thi hành theo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 140.928 tỷ đồng, xong xuôi 100% chiến lược.

Nguồn vốn vay ưu đãi trong năm 2016 đã giúp trên 2.282 nghìn lượt hộ có năng lực tài chính thấp, hộ cận có năng lực tài chính thấp, hộ mới thoát có điều kiện kinh tế eo hẹp và các đối tượng chế độ có vấn đề kiện sản xuất sản xuất SP (SXKD); góp phần giúp hơn 483 nghìn hộ vượt lên ngưỡng có năng lực tài chính thấp, hỗ trợ tạo việc khiến cho trên 164,6 nghìn công phu, trong đó hơn 2,3 nghìn công phu đi khiến việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 22 nghìn lượt sinh viên, học sinh có tình cảnh gian truân mượn tiền học tập trong năm; xây dựng trên gần 1,4 triệu nhà cửa cung cấp nước tinh khiết, vệ sinh nông thôn; xây dựng hơn 18 nghìn căn nhà đất cho hộ nghèo, trong đó có trên 5 nghìn căn nhà phòng, giảm thiểu bão, lụt cho hộ có năng lực tài chính thấp các thức giấc miền Trung...

Kiểm soát chất lượng

Cùng với việc tăng cường vững mạnh dư nợ các chương trình tín dụng chính sách giúp người nghèo tăng mạnh kỹ năng tiếp xúc với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, việc nâng cao chất lượng tín dụng luôn được NHCSXH đon đả, coi trọng.

NHCSXH nhiều lần khiến việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, NHCSXH các tỉnh giấc, thành phố và kiểm tra hoạt động giao dịch tại xã nhằm đánh giá hiệu quả nguồn vốn vay chính sách trên khu vực, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở vật chất. Đặc biệt đối với các thức giấc bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiên tai, thâm nhập mặn và sự cố môi trường biển, NHCSXH lãnh đạo các tổ chức phối hợp với các tổ chức, ban ngành nghề can dự chỉ dẫn người vay lập giấy má đề nghị giải quyết rủi ro theo luật pháp; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho mượn mới và cho vay bổ sung để giúp người mượn khôi phục SXKD, biến đổi lĩnh vực nghề, định hình cuộc sống. Theo đó, Chủ tịch HĐQT đã có Quyết định phê thông qua giải quyết nợ rủi ro do căn do khách quan 2 đợt năm 2016 với 40.607 món mượn.

Nhìn lại năm 2016, chuyển biến rõ rệt nhất của NHCSXH là tiếp diễn khai triển thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thơ Trung ương Đảng về đẩy mạnh sự chỉ huy của Đảng đối với tín dụng chế độ thị trấn hội, đưa Chỉ thị của Đảng đi sâu vào cuộc sống, tạo nên tác động khỏe khoắn, tích cực đối với hoạt động tín dụng chế độ. Đó là tài chính nguồn hỗ trợ giảm giá được quan tâm, tăng cường, tập trung về một dắt mối. 04 Ngân hàng thương mại Nhà nước đã cùng chia sớt, cộng đồng nghĩa vụ, chuẩn y việc duy trì số dư tiền gửi 2% trên tổng vốn đầu tư hoạt động, góp phần tạo lập nguồn vốn tín dụngưu đãi. Các tỉnh, thị trấn trong cả nước đã nhiệt tình hỗ trợ NHCSXH hội sở, phương tiện, trang trang bị làm việc và nguồn vốn từ ngân sách địa phương để ủy thác cho mượn sang NHCSXH. Tính riêng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung tài chính cho mượn trên khu vực trong khoảng khi có Chỉ thị đến nay là 2.875 tỷ đồng (tăng 76% so với thời gian trước khi có Chỉ thị riêng trong năm 2016, tăng 1.750 tỷ đồng (+35,8%) so với năm 2015, đưa tổng vốn đầu tư kiếm được ủy thác tại địa phương đến nay đạt 6.645 tỷ đồng.

Sau 02 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị đã tạo được sự đồng thuận và đon đả tham gia cuộc quyết liệt của Cấp ủy, chính quyền các cấp đối với nguồn đầu tư chính sách. Tới nay, đã có 11.099/11.159 Chủ toạ UBND cấp phố trên toàn quốc (chiếm tỷ lệ 99,4%) nhập cuộc Ban thây mặt HĐQT NHCSXH cấp quận, việc này khiến cho công tác thực thi, giám sát công tác nguồn vốn vay chế độ đạt hiệu quả rõ rệt trong chương trình giảm có năng lực tài chính thấp, giải quyết việc khiến, xây đắp nông thôn mới, bảo đảm an sinh phường hội, bất biến chính trị tại địa bàn.

Mặt trận Giang sơn vn và các đơn vị chính trị - thị trấn hội các ngành đã tăng mạnh sự đon đả và chỉ đạo cấp cơ sở vật chất trong việc phối hợp tốt với NHCSXH thi hành nguồn vốn vay chế độ phường hội; thi hành công tác củng cố, nâng cao chất lượng nguồn vốn vay, chất lượng hoạt động tại những địa bàn còn chưa tốt, nhất là việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ dè xẻn và mượn tiền, chỉ dẫn bình xét đối tượng mượn tiền, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn; tăng nhanh rà soát giám sát, chỉ dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả. Hiệu ứng các chương trình khuyến mãi càng ngày càng được phát huy, góp phần nâng cao chất lượng nguồn hỗ trợ.

Tính đến 31/12/2016, tỷ trọng nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm hữu 0,75% tổng dư nợ, giảm 0,03% so với năm 2015.

Nỗ lực cho tiêu chí tạo ra với tốc độ cao, bền vững

Bước sang năm 2017, NHCSXH tiếp bám sát Quyết nghị của Chính phủ về nhiệm vụ thi hành ý tưởnrg phát hành kinh tế - thị trấn hội năm 2017 và Chiến lược tăng trưởng tín dụng năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ giao để chủ động khai thác, huy động các tài chính nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu mượn tiền của các đối tượng thụ hưởng chính sách, bảo đảm kỹ năng trả tiền trong toàn chuỗi hệ thống; đồng thời, tiếp diễn thực hiện các biện pháp củng cố, nâng cao chất lượng nguồn vốn vay một bí quyết vững bền. Vốn nguồn vốn vay chế độ tiếp tục ưu tiên cho các thức giấc có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao theo chuẩn có năng lực tài chính thấp quá trình 2016 - 2020, các tỉnh giấc có dư nợ hộ có năng lực tài chính thấp, hộ cận có điều kiện kinh tế eo hẹp thấp hơn so với bình quân thông thường toàn quốc, các thức giấc có vấn đề kiện kinh tế gian truân, quận nghèo, phố nghèo, vùng biên cương và hải đảo, cho vay khắc phục thiên tai, cho vay các chương trình nguồn đầu tư mới...

Để thi hành thành công xác định phương hướng hoạt động nêu trên, năm 2017, chuỗi hệ thống NHCSXH tiếp tục tham vấn cho các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp diễn chỉ đạo, công ty thi hành tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thơ Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, trọng điểm tham mưu cấp bổ sung vốn nhân tố lệ, vốn cho mượn các chương trình tín dụng chính sách và vốn đầu tư ủy thác tại địa phương cho NHCSXH; cùng lúc hăng hái huy động các nguồn vốn để phục vụ vừa đủ, kịp thời ý định vốn giải ngân của các chương trình nguồn đầu tư chính sách và đảm bảo kĩ năng thanh toán trong toàn chuỗi hệ thống, Để ý công tác huy động vốn tại Điểm giao dịch thị trấn.

Thi hành tốt công việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chú trọng tới công việc rà soát, giữ vững nội bộ. Thi hành chương trình rà soát trọn vẹn, kiểm tra chuyên đề và phúc tra chi nhánh NHCSXH các tỉnh giấc, đô thị theo kế hoạch. Tăng mạnh công tác giám sát trong khoảng xa hoạt động tại NHCSXH cơ sở nhằm kịp thời phát hiện sai sót, sinh tồn để có biện pháp xử lý. Tiếp diễn tăng mạnh vận dụng công nghệ hiện đại, nhiều chủng loại hóa vật phẩm, dịch vụ nhà băng, tạo tính chủ động và bền vững trong hoạt động NHCSXH, thích hợp với Kế hoạch phát hành. Thực hiện tốt công tác truyền thông về nguồn hỗ trợ chế độ, đặc biệt những chế độ nguồn hỗ trợ mới tới các cấp, các cấp, các tầng lớp nhân dân nhân thức để thi hành và giám sát thực hiện trên địa bàn,... góp phần tham gia sự thắng lợi phổ biến của hệ thống.

Linh Anh


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét