Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Thủ tướng kỳ vọng Quảng Ninh sẽ là đầu tàu kinh tế |

Quảng Ninh sẽ là đầu tàu kinh tế tạo ra mạnh nhất cả nước trong nhiệm kỳ này, giữ vai trò hướng dẫn sự sản xuất của vùng kinh tế trọng điểm, Thủ tướng hy vọng.


Thủ tướng hy vọng Quảng Ninh sẽ là đầu tàu kinh tế. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Chiều 22/12, tại tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công việc Chính phủ đã có cuộc khiến việc với lãnh đạo chính yếu thức giấc Quảng Ninh về tình hình kinh tế - phố hội.

Cùng dự có Trưởng Ban Doanh nghiệp Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Theo thông báo của Quảng Ninh, thức giấc nằm ở phía Đông Bắc Quốc gia, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2016 của tỉnh ước đạt 10,1%, mức tăng lên so với mặt bằng phổ biến cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 4.050 đô la Mỹ; tổng thu ngân sách ước đạt 36.000 tỷ đồng, trong đó thu trong nước đạt mức cao nhất trong khoảng trước tới nay (24.000 tỷ đồng).

Tại cuộc làm cho việc, chỉ huy thức giấc Quảng Ninh cũng báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ chỉ huy năm 2016 như về cải thiện môi trường buôn bán, tỉnh đã giảm gần 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với pháp luật của Nhà nước. Tới nay, thời gian thi công đơn vị chỉ còn tối đa từ 1 – 2 ngày. Năm 2016, thức giấc có 1.600 công ty xây đắp mới, tăng 20% so với năm 2015, cao nhất trong khoảng trước tới nay.

Về bảo đảm ANVSTP, Quảng Ninh đã dành 100% kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh an toàn thực phẩm để đầu tư trang thiết bị công nghệ phục vụ công tác kiểm tra. Tỉnh giấc đã không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Về bảo vệ không gian, tỉnh giấc đã hoàn thành công trình cung cấp kỹ thuật bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, chấm dứt di dời các làng chài lên bờ, đã đầu tư xây dựng 26 trạm quan trắc môi trường không người điều khiển.

Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tỉnh giấc đã xác định chủ đề công tác năm 2016 là “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công”, giải quyết nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, quấy quả, trục lợi khi giải quyết, giải quyết công tác.

Về sản xuất du lịch trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, Quảng Ninh đã đón 8,4 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ, thu nhập ngao du đạt 13.300 tỷ đồng.


Quảng Ninh phải biến thành trọng điểm kinh tế động lực của Bắc Bộ và cả nước, trọng tâm giao lưu quốc tế, điểm đến cho nhà đầu tư, du khách. Ảnh VGP/Quang đãng Hiếu

Tiên phong về hợp tác công - tư

Bộc bạch vui mừng về những kết quả thức giấc Quảng Ninh làm được thời điểm qua, Thủ tướng biểu dương ý thức dám nghĩ dám làm cho, dám chịu nghĩa vụ, thông minh hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ninh.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng kết quả Quảng Ninh đã đạt được trong phường hội hóa nguồn lực tạo ra, là một trong những tỉnh giấc tiên phong về hợp tác công – tư. Theo đó, trong 5 năm 2012 – 2016, Quảng Ninh đã vận động trên 190 nghìn tỷ đồng vốn đầu cơ, tương tự 1 đồng ngân sách đã huy động được 8,3 đồng ngoài ngân sách để đầu tư phát hành kinh tế-xã hội. Nhiều nhà cửa lớn đã được đầu tư nhờ vốn đầu tư này.

Đương nhiên, Thủ tướng cho rằng Quảng Ninh tăng trưởng cao nhưng còn dưới mức tiềm năng; giá trị item vận dụng công nghiệp cao còn ít; đơn vị địa phương còn hạn giễu cợt về diện tích và kỹ năng cạnh tranh; nguồn nhân lực chất lượng tốt còn thiếu; vẫn còn hiện trạng vi phạm qui định về khai thác, tải, kinh doanh than.

Tầm nhìn của Quảng Ninh

Về định hướng thời điểm đến, Thủ tướng nhấn mạnh: Quảng Ninh phải trở thành trọng điểm kinh tế động lực của Bắc Bộ và cả nước; biến thành trọng tâm giao lưu quốc tế, điểm đến cho nhà đầu tư, du khách, hàng hóa và những ý nghĩ đó thông minh đột nhiên phá.

Thủ tướng hy vọng Quảng Ninh sẽ là đầu tàu kinh tế phát hành mạnh nhất cả nước trong nhiệm kỳ này, giữ vai trò dẫn dắt sự sản xuất của vùng kinh tế trung tâm.

“Để có tầm nhìn khỏe khoắn này, thì yếu tố mấu chốt là xây dựng niềm tin để các công ty trong và ngoài nước đầu tư mạnh khỏe tham gia Quảng Ninh”, Thủ tướng nói.

Cho nên Quảng Ninh phải có ý tưởnrg toàn bộ, nhất quán, có tầm nhìn xa, có chiều sâu về quy hoạch phát triển. Với những tiềm năng ưu thế lớn của địa phương thì thức giấc cần có cách thức bỗng nhiên phá để khai thác một phương pháp thông minh, không bị mâu thuẫn và xung bỗng nhiên, qua đó động viên sản xuất kinh tế hiện đại và bền vững.


Thủ tướng: Mô phỏng phát hành của Quảng Ninh chọn phải tạo dựng cửa, hấp dẫn được tài năng trong và ngoài nước phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh VGP/Quang đãng Hiếu

Mô hình sản xuất của Quảng Ninh chọn lựa phải mở cửa, lôi cuốn được anh tài trong và ngoài nước phục vụ sản xuất kinh tế-xã hội. Mô phỏng đó phải linh động ở mức cao nhất và tiện lợi nhất, nhất là với Khu kinh tế Vân Đồn.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, một địa phương chỉ thắng lợi khi có 3 yếu tố: Doanh nghiệp tốt, người giỏi và người giàu. Nếu cải thiện không gian kinh doanh tốt thì thú vị được nhà đầu tư, hấp dẫn được người giỏi và tổ chức. Nếu có môi trường sống tốt sẽ thu hút được người giàu.

Theo đó, động lực vững mạnh của Quảng Ninh phải dựa trên năng suất, ứng dụng kĩ nghệ, công dụng động và thay đổi sáng tạo.

Theo Thủ tướng, Quảng Ninh có phổ quát ưu thế nhưng nên lựa chọn vài điểm hay cần thiết và không cản trở nhau nhằm phát hành bền vững. Chính vì thế Quảng Ninh cần nghĩ suy về một hệ sinh thái cho những ngành mà mình muốn tạo ra. Vừa cần có kĩ nghệ, phục vụ để tạo công ăn việc làm cho tập thể, vừa cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tinh khiết để hỗ trợ lĩnh vực du lịch, cung cấp tiêu dùng, khắc phục vấn đề dân cày, nông thôn. Thức giấc cũng cần đoàn kết ngao du, phục vụ, kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu.

Ví như Quảng Ninh coi du lịch là bỗng phá thì tỉnh giấc cần phải đầu tư cơ sở cơ sở vật chất, luôn thể ích công cộng, đào tạo nhân công, PR hình ảnh. Nên xây dựng hệ sinh thái du lịch giàu sang, cộng đồng người dân Quảng Ninh khiến du lịch chứ chẳng hề một bộ phận khiến ngao du.

Thủ tướng nêu rõ, Quảng Ninh chẳng thể chỉ nghĩ đến phát hành mà không nghĩ tới bảo tàng. Bởi bảo tồn chính là để tạo ra có chiều sâu và trị giá cao hơn. Đây không chỉ là bài toán cho Quảng Ninh mà là cho đa số các địa phương.

Tỉnh giấc phải lôi cuốn ít ra 7 triệu khách tham quan quốc tế, gần 20 triệu khách nội địa, như thế du lịch và phục vụ mới là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn.

“Chính quyền Quảng Ninh phải là chính quyền hội thoại, chế độ đồng bộ với bộ máy, thái độ cầu thị, học hỏi trải nghiệm, khai triển ý tưởng mới nhanh lẹ và quả quyết duyệt y dịch vụ công hiệu quả”, Thủ tướng nói.

Quảng Ninh phải trở thành một trong tốp 5 địa phương về cải thiện không gian đầu cơ buôn bán của cả nước, nỗ lực tối thiểu có 25.000 đơn vị vào năm 2020, gấp đôi hiện thời.

Ngoài ra đó, Quảng Ninh cần phải tiếp tục giảm bớt khoảng phương pháp giàu nghèo, kiến lập lòng tin của cư dân với chính quyền, tạo môi trường sống và khiến cho ăn bình an cho công ty và cư dân.

Đồng thời, tỉnh giấc cần tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tăng mạnh bình an và trơ trọi tự bình an phường hội trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng tù đọng, cờ bạc, nhất là trong những thời điểm cuối năm, lễ, Tết.

Thủ tướng bình chọn cao việc Quảng Ninh xác định chủ đề công việc năm 2017 là: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, tiến bộ” và điều cần thiết là phải đưa chủ đề này tham gia thực tiễn với những biện pháp, mục tiêu cụ thể.

Cần coi Vân Đồn là “phòng thử nghiệm thể giễu cợt”

Cho ý kiến về các kiến nghị của Quảng Ninh, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng ý thức phân cấp, giao quyền mạnh khỏe hơn để tỉnh giấc chủ động khai triển các mặt công tác. Các Bộ, ngành phải tạo thuận tiện về mặt chế độ, chính sách cho địa phương sản xuất.

Tại cuộc làm cho việc, thức giấc Quảng Ninh kiến nghị Thủ tướng thông báo Bộ Chính trị sớm cho phép xây dừng Khu hành chính - kinh tế khác biệt Vân Đồn; lãnh đạo các Bộ, lĩnh vực trình Quốc hội chuẩn y Luật Khu hành chính - kinh tế khác biệt trong năm 2017.

Thủ tướng cho biết, tại phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua Chính phủ biểu quyết, hợp nhất việc xây đắp mô phỏng 3 đơn vị hành chính kinh tế khác biệt, trong đó có Khu hành chính – kinh tế khác lạ Vân Đồn và yêu cầu thức giấc Quảng Ninh sớm hoàn thiện đề án để trình tổ chức có thẩm quyền.

Thủ tướng giao Bộ KHĐT chủ trì, phối thích hợp với Bộ Nội vụ, UBND các thức giấc và các bộ, cơ quan can dự lập bắt buộc xây đắp công trình Luật Khu hành chính - kinh tế đặc biệt, công bố Chính phủ cho quan điểm để trình Quốc hội.

Khu kinh tế hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn phải khắc phục tốt nhất 3 điểm nghẽn về thể chế giễu, cơ sở, nguồn nhân lực, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng và cho rằng, phải coi đây là “phòng thử nghiệm thể nhạo báng của Việt Nam” để thú vị phát triển. Chỉ tiêu là cải thiện môi trường kinh doanh, với thắc mắc đặt ra là khiến cho sao các tỷ phú thế giới phải tới Vân Đồn. Về năng lực khó khăn của đặc khu này, Thủ tướng nêu rõ, phải dành đầu tiên trong việc cải thiện 12 rường cột của năng lực cạnh tranh tổ quốc.

Về kiến nghị ban hành Nghị định buôn bán casino, Thủ tướng cho nhân thức, các thành viên Chính phủ đã có quan niệm đối với dự thảo Nghị định, các công ty công dụng đang trình Chính phủ lưu ý, ban hành.

Cũng trong chuyến công việc tại Quảng Ninh, Thủ tướng đã đến thị sát một số dự án khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của Vân Đồn như: Cảng hàng không Quảng Ninh có tổng vốn đầu cơ 7.400 tỷ đồng; Khu phức tạp nghỉ ngơi tiêu khiển cao cấp Vân Đồn, tổng vốn đầu tư 4.957 tỷ đồng.

Theo Chinhphu.vietnam


Xem thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét