Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Lập giấy má quản lý sức khỏe cho người địa phương cả nước |

“Thủ đô có phấn đấu đến Quốc khánh 2/9 hay kỷ niệm Ngày giải phóng Hà Nội 10/10 toàn cục người địa phương Thủ đô sẽ được lập hồ sơ điều hành, chú tâm sức khỏe?”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt thắc mắc này trong buổi làm cho việc với lãnh đạo TP. Hà Nội, sáng 9/2.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với cán bộ Trạm Y tế thị trấn Tây Mỗ, huyện Nam Trong khoảng Liêm. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm Trạm Y tế xã Tây Mỗ, quận Nam Trong khoảng Liêm, TP. Thủ đô, hiện đảm trách nhiệm vụ để mắt sức khỏe, khám chữa bệnh cho hơn 24.000 người dân trên khu vực.

Khiến sao để không còn cảnh có bệnh mới đi khám?

Trả lời thắc mắc của Phó Thủ tướng về số lượng người dân tới khám, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Tây Mỗ È cổ Thị Hoa cho nhân thức hiện chỉ có khoảng 10% số trường phù hợp cư dân chủ động tới khám sức khỏe tại Trạm khi chưa có bệnh. Trong khoảng bốn tuần 6/2016, Trạm đã câu kết khám chữa bệnh và khám gạn lọc, lập giấy tờ sức khỏe cho khoảng 6.000 cư dân.

Theo Giám đốc Trọng tâm Y tế quận Nam Trong khoảng Liêm Nguyễn Thị Thu Trang, đến nay đã có 3 xã trên địa bàn quận triển khai thử nghiệm việc khám sàng lọc, lập thủ tục sức khỏe cho người dân và thu được những bình chọn khôn cùng tích cực, có đến 98% người khám lần đầu hứa sẽ tái khám.

“Nếu như có nguồn kinh phí trích từ nguồn thu BHYT trên khu vực thì các bạn hữu có làm được tốt hơn không?”, Phó Thủ tướng đặt nghi vấn. Chưng sĩ È cổ Thị Hoa cho nhân thức: “Ngoài nhân công hiện nay, trạm còn có mạng lưới cộng tác viên tới từng tổ dân xã và cùng với sự cung cấp hỗ trợ trực tiếp trong khoảng Trung tâm Y tế quận nên việc lập sổ điều hành sức khỏe cho từng người địa phương hoàn toàn có thể chấp hành được”.

Phó Thủ tướng gợi ý: Các bạn hữu tính thử với 24.000 cư dân thì nguồn thu nhập BHYT ở một phố như Tây Mỗ là hơn 15 tỷ đồng. Ví như chỉ dành 10% nguồn kinh phí BHYT cho trạm y tế thì cư dân hoàn toàn có thể được khám định kỳ, có giấy tờ điều hành sức khỏe, được trả lời sức khỏe, xác định phương hướng chuyển tuyến khi có bệnh… không còn cảnh có bệnh mới đi khám.

Từ đó khắc phục tình trạng phổ biến trạm y tế xã/thị trấn được đầu tư rất khang trang nhưng cán bộ y tế có ít việc để làm, thu nhập thấp mà trình độ chuyên môn cũng ít phổ quát lao dốc.

“Bây giờ trong 10 người có thẻ BHYT nhưng chỉ có khoảng 4 người dùng thẻ để đi khám ở y tế hạ tầng. Hồ hết cư dân đi khám bệnh khi bệnh nặng rồi chứ không bao giờ chưa có bệnh mà đi kiểm tra sức khỏe.

Vì thế, lập được sổ điều hành sức khỏe, khám định kỳ cho người dân không chỉ đúng về mặt khoa học y tế, mà có thể nói đây là mơ ước của hồ hết công chúng dân, của tuyệt đại phần lớn cán bộ ngành nghề y tế, ngành bảo hiểm và bộc lộ rất rõ xác định phương hướng thị trấn hội chủ nghĩa đó là làm sao chúng ta điều hành, để mắt được sức khỏe thuở đầu cho phần lớn cư dân vietnam”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Nỗ lực của Thủ đô

Khiến việc với chỉ huy TP. Thủ đô, Phó Thủ tướng cho nhân thức đã trực tiếp khảo sát việc triển khai thí nghiệm việc lập giấy má điều hành sức khỏe cho từng người địa phương tại một tỉnh giấc đồng bằng là Bắc Ninh, một thức giấc trung du miền núi là Phú Thọ cũng đang triển khai thử nghiệm. Và hôm nay Phó Thủ tướng khảo sát tại địa bàn một thành phố lớn như Hà Nội với những đặc thù rất cụ thể.

“Quan niệm các đồng chí hôm nay rất quan trọng nên chúng ta phải bàn thảo chi tiết”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Phổ biến cho nhân thức, thời gian qua Thủ đô đã khai triển thử nghiệm việc khám sàng lọc, theo dõi, điều hành sức khỏe một vài bệnh mạn tính tại trạm y tế; bước đầu nối mạng cục bộ các trạm, cơ sở y tế, lập cơ sở dữ liệu dân cư trên địa bàn…

“Trong 5 năm mới đây, bình quân 1 trạm y tế ở Thủ đô được đầu tư 11,2 tỷ đồng nên cơ sở vật chất vật chất, trang trang bị được đảm bảo. Chúng tôi đã thí điểm ở Sóc Sơn về theo dõi sức khỏe cho người bị bệnh kinh niên rất tốt. Với 42 cơ sở vật chất y tế công lập, trên 5.000 chưng sĩ, Hà Nội hoàn toàn có thể lập các tổ khám, bổ sung vũ trang máy móc để tuân theo hình thức cuốn chiếu tại đa số các thị xã, quận”, ông Chung chắc chắn.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng buộc phải cùng với việc giao thêm nhiệm vụ lập giấy tờ điều hành sức khỏe cá nhân, khám định kỳ cho người địa phương, cần tiến tới lưu ý cho các trạm y tế được tự chủ. Ngoài việc chấp hành các chương trình y tế từ nguồn ngân sách, các trạm này được phép thực hiện các phục vụ khám chữa bệnh, mời bác bỏ sĩ chuyên nghiệp, chưng sĩ tư nhân đến khám ngay tại trạm y tế.

Giám đốc Sở Y tế Thủ đô Nguyễn Khắc Nhân hậu tin tức thêm, Thành phố sẽ khai triển việc lập hồ sơ, khám bệnh lần đầu cho toàn bộ người địa phương ở các thị xã, thị xã tại các trạm y tế xã, thị trấn. Các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến trên sẽ được vận động hỗ trợ. Làng nhàng, một ngày ở một trạm sẽ khám được trong khoảng 300-500 người. Thủ đô cam đoan sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ điều hành sức khoẻ cho đa số người dân trong bốn tuần 9 đến đây.

Phó Thủ tướng chú ý việc lập thủ tục điều hành sức khỏe cá nhân là của lĩnh vực y tế và bảo hiểm còn đối với người địa phương quan trọng nhất là được khám, trả lời sức khỏe, phát hiện bệnh sớm, được trình bày chuyển tuyến, chưng sĩ thích hợp… Khiến cho được như vậy, trạm y tế xã/xã đã thực hiện toàn vẹn tác dụng của y học mái nhà.


Khám lúc đầu để lập giấy tờ sức khỏe cho cư dân tại phố Chi Lăng, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh. Ảnh: VGP/Đình Nam

Hoàn toàn bảo đảm được nguồn vốn

Giải đáp những nghi vấn can hệ đến nguồn kinh phí dành cho chiến lược lập thủ tục quản lý sức khỏe tư nhân và khám ban sơ cho cư dân, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm phường hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho hay, ngày 8/2, tổ chức này đã gửi lấy ý kiến góp ý Bộ Nguồn vốn, Bộ Y tế dự toán kinh phí khoảng 5.000 tỷ đồng từ nguồn đề phòng quỹ BHYT.

Về vĩnh viễn, hình thức tài chính bỏ ra cho việc này sẽ được tạo nguồn trong khoảng kinh phí tiết kiệm trong tin học hóa việc trả tiền BHYT, đấu thầu thuốc dồn vào một chỗ, giảm các chi tiêu trả tiền BHYT trong khoảng việc công nhận kết quả các xét nghiệm cận lâm sàng.

“Chúng tôi dự kiến, nếu như cập nhật cục bộ tin tức thanh toán BHYT lên mạng thì chúng ta sẽ tiết kiệm tối thiểu 10% tổng chi phí BHYT. Cộng với đó kinh phí dành dụm từ việc thừa nhận kết quả xét nghiệm sẽ giảm tình trạng một bệnh nhân làm một xét nghiệm phổ biến lần khi chuyển tuyến”, ông Sơn nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đòi hỏi chỉ huy TP. Thủ đô cương quyết chỉ huy các cơ sở y tế trên địa bàn phải nghiêm túc thi hành việc cập nhật thông tin lên hệ thống thanh toán BHYT.

“Với 23.000 loại thuốc, trên 16.000 loại dịch vụ công nghệ khám bệnh, chữa bệnh, 150 triệu lượt khám có thanh toán BHYT trên toàn quốc, nếu như không tin học hóa thì rất dễ lầm lẫn chứ chưa nói tới có tiêu cực hay không. Thực tại gần đây kiểm tra vài nơi, bước đầu tin học hóa dè xẻn tối thiểu 10%. Hiện giờ nối mạng tất cả phải cập nhật, chúng ta cho một thời hạn dù gian khổ công nghệ mấy cũng phải thi hành cập nhật. Người nào không chấp hành là có bộc lộ tiêu cực”.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP. Thủ đô nỗ lực xong xuôi việc lập hồ sơ sức khỏe từng người địa phương trong thời gian sớm nhất. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cần làm đúng theo nguyên lý y học

Phó Thủ tướng chắc chắn việc lập hồ sơ điều hành sức khỏe, trả lời, khám định kỳ, nhận thấy bệnh sớm là đúng theo nguyên tắc của y học. chậm tiến độ là lấy phòng ngừa là quan trọng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, đi từ cơ sở vật chất là biện pháp vĩnh viễn để giảm vận chuyển bệnh viện, giảm chi phí y tế.

“Chúng ta làm việc này hòa hợp mở mang bao phủ BHYT toàn dân để cư dân thấy rằng tham gia BHYT là đem đến lợi ích thiết thực chứ không chỉ đến khi có bệnh mới đi khám”, Phó Thủ tướng mua bán.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng nghĩ là việc cập nhật hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tích thích hợp với thẻ an sinh xã hội sẽ tạo dễ ợt cho người địa phương khi đi khám chữa bệnh ở bất kỳ hạ tầng y tế nào và bác sĩ có thể biết được tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, ko phải làm lại các xét nghiệm không quan trọng nhất là trong những trường hợp cấp cứu. Đồng thời, những tin tức này còn phục vụ cho công việc điều hành y tế như đánh giá, phân tích mô hình bệnh tật theo độ tuổi, vùng miền, chất lượng dịch vụ y tế…

Nói về những việc cụ thể trước mắt, Phó Thủ tướng nghĩ là, trong khoảng trải nghiệm của Phú Thọ, Bắc Ninh thì đội ngũ y tế tuyến thị xã/huyện, phường/phường hoàn toàn có thể bảo đảm, tại các thức giấc miền núi sẽ có sự cung cấp của nhóm thầy thuốc trẻ tự nguyện.

Khó nhất là lập hồ sơ sức khỏe lúc đầu cho toàn cục dân số, dù đã có đầy đủ dữ liệu mang tính hành chính của công dân nhưng các địa phương sẽ phải khám sức khỏe lần đầu cho gần như đại chúng dân, song song bắt đầu cập nhật liên tiếp thông tin về sức khỏe của những người đã đi khám bệnh ở những nơi khác.

Phó Thủ tướng thổ lộ tán thành với phương pháp khiến cho trong đợt đầu của Thủ đô là free công đối với cán bộ y tế mà chỉ tính lãng phí vật tư y tế nhưng cũng lưu ý “khi khám định kỳ thì phải có hình thức thường xuyên để đồng đội có việc làm cho và tăng thêm doanh thu”.

Cùng với đó, phải đẩy mạnh hoạt động trả lời sức khỏe, thi hành khám và yếu tố trị vài bệnh; có các đợt khám chuyên khoa sâu về nhãn khoa, tim mạch, hô hấp, xương khớp…; huấn luyện, nâng cao hiệu quả trong xác định phương hướng, trình bày chuyển tuyến, tăng nhanh tự chủ cho các trạm y tế.

Phó Thủ tướng cũng buộc phải Bộ Y tế cùng với Bảo hiểm phường hội vietnam tháo gỡ ngay những vướng bận bịu về quyền kê đơn, quyền bán thuốc, quyền trả tiền thuốc theo BHYT, không để hiện trạng bác sĩ ngồi khám, kê đơn ở chỗ này thì được thanh toán BHYT, “ngồi” chỗ kia thì không được trả tiền.

“Đây là việc rất cụ thể nhưng cam đoan đây không hề là việc bé dại. Đúng dịp Quốc khánh 2/9 hay Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 mà Thủ đô nói rằng toàn cục công dân Hà Nội có hồ sơ quản lý và chăm bẵm sức khỏe vừa đủ, liên tiếp và nếu một ngày nào đó chúng ta nói toàn thể hơn 90 triệu người dân đều được như vậy thì đây là việc rất lớn, rất có ý nghĩa. Năm nay chúng ta khai triển được trên cả nước thì tôi tin rằng 5 năm sau dung mạo của lĩnh vực y tế sẽ thay đổi”, Phó Thủ tướng kỳ vọng.


Theo Đình Nam/Baochinhphu.vietnam


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét