Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Cấp nước bình yên: Cần thiết phải xây dựng Luật Cấp nước |

(Xây dựng) - Cấp nước an ninh là một chu trình xuyên suốt trong khoảng việc thu dẫn nước đến điểm tiêu thụ nước. Thế nhưng với đặc trưng quản lý của vn hiện thời, các chuyên gia cũng như chỉ huy các tỉnh giấc không khỏi lúng túng chu trình này không dễ dàng được bảo đảm ví như không có sự phối thích hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành.

Vai trò cốt lõi của nguồn nước

Có thể nói, nguồn nước vào vai trò cốt lõi trong chu trình cấp nước bình an. Thực tiễn ở phổ quát tỉnh thành trong cả nước bây chừ cho thấy, ví như như Vũng Tàu hay TT-Huế có nguồn nước dồi dào và chỉ sử dụng một nguồn nước, thì việc bảo đảm cấp nước bình an không quá khó khi UBND các tỉnh giấc có sự vồ cập một mực trong lãnh đạo quản lý cũng như đầu tư ngân sách của tỉnh giấc cho hệ thống cấp nước. Đương nhiên, đối với các tỉnh giấc dựa vào vào đa dạng nguồn nước khác nhau hay không kiểm soát được chất lượng nguồn nước như: Sơn La, Lào Cai… thì yếu tố cấp nước an ninh rất nan giải, nhất là khi tài chính ngân sách của các tỉnh giấc là rất hạn chế giễu.

Tại Sơn La, dù rằng đã xây cất Ban lãnh đạo cấp nước an ninh và chống thất thoát, thất thu nước từ năm 2013, công suất khai thác, cung ứng của các nhà máy trên địa bàn cũng chẳng hề khiêm tốn 50 nghìn m3/ngđ, nhưng chuỗi hệ thống nguồn nước thì lại nằm rải rác ở 30 trạm cấp nước của 30 nguồn nước không giống nhau, có nguồn nước chỉ khai thác được một số trăm mét khối một ngày. Vì thế, bảo đảm cấp nước bình yên là nhiệm vụ khôn cùng gian truân đối với thức giấc Sơn La. Từ năm 2013 đến nay, năm nào Nhà máy cấp nước Sơn La cũng phải ngưng hoạt động một số lần do ô nhiễm nguồn nước, mà duyên do chủ chốt do nước từ đầu nguồn đổ về nơi sản xuất chứa phổ quát tạp chất bốc mùi hôi thối trong thời kỳ sơ chế cà phê của các hộ dân ở đầu nguồn nước. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Sơn La phổ quát lần tổ chức họp bàn mua biện pháp túa gỡ, nhưng gian khổ vẫn hiện hữu. Chỉ tính riêng trong bốn tuần 9 đến đầu bốn tuần 11/2016 không dưới 7 lần Xí nghiệp cấp nước số 1 của TP Sơn La phải ngưng cấp nước cho gần 12 nghìn hộ dân, vì nguồn nước bị ô nhiễm.

Tại Lào Cai, dù rằng nguồn nước khá dồi dào, không hề dựa vào vào phổ thông nguồn nước đơn lẻ như Sơn La, nhưng nhân tố cấp nước bình an của tỉnh giấc này cũng khá nan giải khi có một nhà máy cấp nước của thức giấc, công suất khoảng 14 nghìn m3/ngđ, phải lấy nguồn nước trong khoảng sông Nậm Thi (bắt nguồn trong khoảng Vân Nam, China phù hợp lưu với sông Hồng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu). Vì chẳng thể chủ động trong việc bảo kê nguồn nước, UBND tỉnh Lào Cai đang dự kiến bỏ nhà máy nước này, để xây dựng nhà máy đặt sâu trong bờ cõi vn, cách thức xa biên giới, nhưng lại gặp điều rất nan giải bởi trở ngại là các mỏ khai thác khoáng sản và DN tại KCN Tằng Loỏng chủ công chế biến hóa chất, luyện kim và phân bón sẽ có ảnh hưởng rất mạnh tới nguồn nước. Việc điều hành nguồn nước xả thải trong khoảng các doanh nghiệp này phụ thuộc tham gia Bộ TM&MT.

Nghĩa vụ tới đâu?

Có thể nói, nguồn nước nhập vai trò then chốt trong yếu tố cấp nước an ninh, cho nên, để cấp nước an toàn cần sự phối thích hợp, thích hợp tác của số đông bên nhập cuộc. Hiện, nguồn nước tại vn đang được quản lý bởi hai Bộ chính là TN&MT và NN&PTNT. Tất nhiên, chu trình cấp nước bình an lại có thêm sự tham gia của các Bộ: Xây dựng, Y tế, KH&CN, trong đó Bộ Xây đắp nhập vai trò chính yếu, vấn đề phối. Như vậy, nhân tố đặt ra với Bộ Xây đắp không phải dễ chơi, không chỉ là nhân tố chuyên ngành, không những thế phải khiến sao khớp nối hoạt động điều hành quản lý của các Bộ trên.

Về yếu tố cấp nước bình an, ông Đào Công Thiên - Phó chủ toạ UBND tỉnh Khánh Hòa tỏ ra khá lo âu khi Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT đều quản lý nước, nhưng bổn phận, trách nhiệm điều hành của các Bộ này tới chừng nào thì chưa rõ.

Trước thực trạng cấp nước của các đô thị trên toàn quốc bây giờ, ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất kỹ thuật (Bộ Xây đắp) cho nhân thức: Cần thiết phải xây đắp Luật Cấp nước để khiến cho rõ bổn phận, bổn phận của các bên liên quan cũng như bảo đảm chất lượng nước tinh khiết cho người dùng. Trong thời gian đến, Cục Hạ tầng công nghệ sẽ tập trung xây đắp đề cương và dự thảo nội dung căn bản Luật Cấp nước để đến năm 2018 sẽ đăng ký vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội.

San sẻ những gian nan trong cấp nước an toàn của Cty CP Cấp nước tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Hồng Tiến cũng cho biết, do có can hệ đến chỉ dẫn của Bộ TN&MT nên Cục Hạ tầng kỹ thuật sẽ phải khiến cho việc thêm với Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT), để xây dựng phương án chi tiết tham vấn cho tỉnh Lào Cai.

Thanh Nga


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét