Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Thủ phạm khiến đập cao nhất nước Mỹ sắp tan vỡ, ăn hiếp dọa 100.000 người |

Hiện tượng xói mòn đất ở đập tràn của hồ trữ nước có thể làm cho bức tường bê tông cao gần 10 mét đổ sập, ăn hiếp dọa mạng sống của hơn 100.000 người địa phương.

Đập hồ Oroville nhìn từ trên cao

Vỡ lẽ đập là thảm cảnh khiến cho mọi kỹ sư nhà cửa sốt ruột. Đây cũng là độc ác mộng mà nhà chức trách Mỹ đang phải ứng phó khi lệnh sơ tán khẩn hơn 100.000 người ở hạ nguồn đập nước cao nhất nước này hôm 12/2 do tường ngăn ở hồ chứa nước lớn thứ hai gần đô thị Oroville, bang California có nguy cơ sụp đổ, theo Los Angeles Times.

Một hố lớn do thời kỳ xói mòn gây nên đang lan rộng đến bức tường bê tông thấp được coi là tuyến phòng thủ sau cuối trước khi thảm họa xảy ra. Nhà cửa mang tên đập tràn này được thiết kế như lối thoát nguy cấp cho dòng nước dâng lên nhanh ở hồ Oroville. Bức tường bê tông này để nước chảy tràn qua, giúp giảm sút áp lực lớn tưởng đè lên đập Oroville nằm ở gần đó.

Bức tường bê tông là một phòng ban chủ yếu của chuỗi hệ thống xả nước khẩn cấp ở hồ Oroville và chưa từng được sử dụng trong khoảng khi con đập khánh thành năm 1968. Hoạt động vào cuối tuần trước là lần điều hành thử đầu tiên của bức tường sau khi xói mòn gây hư hại lớn cho đập tràn chính.

Tất nhiên, không lâu sau khi nước mở đầu chảy qua đập tràn, một điểm yếu được phát hiện ở hệ thống xả nước khẩn cấp. Nền đất dưới chân đập tràn mở đầu bị xói mòn, tạo nên lỗ hổng lớn có kích thước bằng sân bóng đá, ngày càng ăn sâu vào móng bức tường bê tông. Nếu như đất tiếp tục bị rửa trôi, lỗ hổng sẽ khiến móng tường suy yếu và nứt vỡ vạc, khiến cho bức tường nước cao gần 10 m đổ ụp xuống thung lũng bên dưới. Hàng triệu lít nước sẽ ào ạt đổ vào sông Feather, phụ lưu chính của con sông lớn nhất tại California, Sacramento, làm cho ngập những thành phố dọc hai bên bờ sông.


Hố xói mòn có thể khiến sụp đổ tường bê tông chắn đập nước, gây ra thảm họa. Đồ họa: LATimes

"Một khi xói mòn tác động tới dòng nước, nó sẽ rơi vào tình trạng mất giữ vững. Và ngay khi nước mở đầu tràn qua, bạn sẽ không có cách thức nào để ngăn lại", Chris Orrock, phát ngôn viên Cơ quan khoáng sản nước của California, cho nhân thức.

Rất may là trong vòng 90 phút sau khi các nhà chức trách quyết định đẩy với tốc độ cao xả nước qua đập tràn chính của hồ Oroville, tốc độ xói mòn bên đập tràn nguy cấp khởi đầu chậm rãi lại. Vào tối hôm 12/2, mực nước trong hồ đã hạ xuống thấp hơn đập tràn và không còn chảy qua bức tường bê tông. Hiện trạng xói mòn đất được chặn lại kịp thời.

Tất nhiên, khu vực này chuẩn bị đón một mưa lớn trong những ngày đến, làm tình hình được dự đoán là sẽ vô cùng nghiêm trọng. Đập Oroville vẫn là một quả bom nổ lờ đờ thất kinh, bộc lộ sức mạnh nổi bật của thiên nhiên trước nhân loại.


Theo Phương Hoa/Vnexpress.net


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét