Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Thành phố lửa có thể bất bất ngờ cháy dưới chân ở Mỹ |

Ở Centralia, người ta luôn sẵn sàng đối diện với việc tuyến đường bất tình cờ nứt toác, lộ hố âm ti phía dưới và những đốm lửa đang cháy. Phổ biến người đã gọi đây là thị trấn không thể trốn thoát khỏi cái chết, ví như tiếp diễn ở lại.

Du khách tới với Centralia thường e sợ với những con đường nứt toác, khói bốc lên và phía dưới đỏ rực màu lửa. Phổ thông ngôi nhà đất đây đã bị bỏ không, phổ thông con đường dằng dịt nét vẽ graffiti như một lời cảnh báo du khách rằng, bạn sẽ bị nuốt chửng tham gia lòng đất, do lửa cháy ngầm phía dưới và đất có thể sụp xuống bất kỳ lúc nào.


Sườn cảnh đổ nát ở Centralia. Ảnh: News.

"Công chúng trong thành phố đều thông thường một mối lo ngại, rằng bạn đi ngủ vào đêm tối và không biết liệu sẽ thức dậy tham gia buổi sáng hay không", Michael Sulick, một thợ mỏ nghỉ hưu giãi bày.

Do đó, đa dạng người đã gọi Centralia là thị trấn không người nào có thể trốn thoát nếu còn tiếp tục sống ở đây. Họ không biết lúc nào nền đất có thể sụp xuống và những chiếc hố sâu, nóng bỏng, đầy khói sẽ nuốt chửng họ.

Vào ngày Valentine năm 1981, Todd Domboski khi đó 12 tuổi, bị sụt xuống một chiếc hố sâu 40 m khi đang ở nhà bà ngoại. Chú bé xíu Todd ngày đó thoát chết nhờ bám tham gia rễ cây, và kì vọng bạn bè họ đến cứu.

Tư vấn New York Times, Todd cho nhân thức lúc đó khói bốc ra mịt mù từ chiếc hố, và cậu đã chẳng thể nhận ra gì.

Phổ quát người đã diễn tả cảnh tượng nơi đây không khác gì âm ti è gian, nó gợi nhớ cho du khách tới sự khải huyền bí ẩn.

Hầu hết tuyến trục đường trong thị trấn đều không dẫn tới đâu. Con đường quốc lộ số 61 (Pennsylvania Route 61) cũng đi qua đây, nhưng nó bị tàn phá bởi lửa ngầm dưới lòng đất, phát triển các vết nứt trên mặt trục đường. Nhiều người không biết đều nghĩ là, đây là dấu vết của trận địa chấn lớn.

Trước sự nguy nan tiềm ẩn của Centralia, chính phủ đã yêu cầu những cư dân phải rời khỏi đây. Tuy thế, đến năm 1993, quần chúng khởi đầu tranh đấu để được đi về nhà của bản thân mình.

Theo giải thích của các chuyên gia, việc thị trấn này có lửa ngầm cháy dưới dòng đất là do trước đây khai thác mỏ than, sâu khoảng 91 m. Và ngọn lửa này vẫn cháy âm ỉ cho tới hiện thời. Rộng rãi người e ngại rằng, khoảng 250 năm nữa ngọn lửa mới có thể tắt.

Không chỉ thế, ngọn lửa cháy còn giải phóng khí carbon monoxide qua mặt đất. Lượng khí này trong không khí được đánh giá là gây nguy hại cho loài người khi nó tàng trữ trong máu. Những người mắc bệnh sẽ bị các triệu trứng giống cúm, đau đầu, mỏi mệt, chóng mặt, bi đát nôn.

Centralia là một thị trấn ốm ở Mỹ, cách Philadelphia, thành phố lớn nhất của bang Pennsylvania, 185 km. Lúc trước, nó từng rất sầm uất vì là thị trấn khai thác mỏ than, với hơn 1.000 cư dân. Hiện tại, Centralia là nhà của khoảng 10 người, những người luôn từ chối chuyển đi. Thậm chí, số ngôi chiêu tập trong tha ma còn nhiều hơn số người còn sống.


Theo Anh Minh/VnExpress.net


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét