Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Những bức chụp ấn tượng đoạt giải Tin báo Quả đât năm 2017 |

Được lựa chọn từ hơn 80.000 bức chụp của hơn 5.000 nhiếp ảnh gia tới từ 125 đất nước và vùng cương vực trên toàn thế giới, 45 tác phẩm hoàn hảo nhất đã được suy tôn tại các hạng mục của giải Báo chí Thế giới năm 2017.

Vượt lên hơn 80.000 bức ảnh của các nhiếp ảnh gia trên toàn trái đất, bức chụp của thợ chụp ảnh Burhan Ozbilici, chụp lại phút chốc tay súng Mevlut Mert Altintas - một sĩ quan trong hàng ngũ cảnh sát chống đảo chính Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - giơ tay lên trời sau khi rút súng hạ sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov ngày 19/12/2016, được vinh danh là Bức ảnh của năm của giải Tin báo Trái đất 2017 (World Press Photo 2017).

Trong hạng mục ảnh Các vấn đề đương đại, giải nhất ảnh đơn thuộc về bức ảnh của nhiếp ảnh gia Jonathan Bachman, chụp lại giây lát đối đầu giữa nhà hoạt động da màu Ieshia Evans và cảnh sát chống bạo động trong một cuộc biểu tình bên ngoài Sở Cảnh sát Baton Rouge, bang Louisiana, Mỹ ngày 9/7/2016. Nữ y tá Evans, 28 tuổi, biểu tình phản đối vụ 2 cảnh sát da trắng bắn chết một bạn trẻ da màu có tên Alton Sterling nhằm Đối Địch nạn phân biệt chủng tộc cố hữu tại Mỹ.

Cũng trong hạng mục ảnh Các vấn đề tiên tiến, giải nhất ảnh câu chuyện thuộc về bức tranh của nhiếp ảnh gia Amber Bracken, chụp một người nam nhi được sơ cứu bằng sữa sau khi trúng hơi cay của cảnh sát trong một vụ bạo loạn xảy ra trên cao tốc 1806 gần Cannon Ball, bang North Dakota (Mỹ) ngày 20/11/2016. Hàng trăm người biểu tình dồn vào một chỗ phản đối dự án xây dựng con đường ống dẫn dầu tại bang North Dakota làm cảnh sát phải sử dụng hơi cay, đạn cao su và vòi rồng để giải thể đám đông.

Ở giải đơn hạng mục ảnh Đời sống thông thường, bức tranh của tác giả Paula Bronstein đã đoạt giải nhất. Bức ảnh chụp giây lát một người đàn bà có tên Najiba bế trên tay cháu gái Shabir 2 tuổi bị thương trong một vụ nổ bom ở Kabul, Afghanistan ngày 29/3/2016. Cuộc xung đột trang bị ở Afghanistan kéo dài suốt từ năm 1979. Theo thống kê của Liên Phù hợp Quốc, trong nửa dầu năm 2016, có ít nhất 1.600 người bỏ mạng và hơn 3.500 người khác bị thương do hệ quả của cuộc chiến này.

Giải nhất ảnh câu câu chuyện trong hạng mục ảnh Đời sống thông thường thuộc về bức tranh của tác giả Tomas Munita, chụp một tiệm cắt tóc ở Havana, Cuba.

Hạng mục ảnh Thông tin bình thường đã vinh danh bức chụp của tác giả Laurent Van der Stockt ở địa điểm cao nhất của ảnh đơn. Bức chụp chụp nét mặt sốt ruột của những đứa trẻ khi Hàng ngũ Đặc nhiệm Iraq lục soát vào các căn nhà ở Gogjali, quận phía đông của thị trấn Mosul để truy vấn lùng các tay súng thuộc công ty Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 2/11/2016.

Cũng trong hạng mục ảnh Tin tức phổ biến, ở thể loại ảnh câu chuyện, bức chụp của tác giả Daniel Berehulak chụp cho tờ New York Times đã giành giải nhất. Bức ảnh chụp các sĩ quan cảnh sát đang cầm ô và soi đèn để khám xét hiện trường của một vụ làm thịt người bên trong một ngõ bé bỏng ở thủ đô Manila, Philippines tham gia thời điểm sáng sớm giữa lúc trời mưa tầm tã. Nạn nhân là Romeo Joel Torres Fontanilla, 37 tuổi, bị hai tay súng lạ chưa rõ tính danh sát hại. Đây được cho là một vụ giết mổ người trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại Philippines.

Ở hạng mục Những dự án dài hạn, nhiếp ảnh gia Valery Melnikov đã được trao giải nhất với bức tranh chụp chốc lát những người dân tại ngôi làng Luhanskaya, Ukraine hoảng sợ chạy tháo thân khỏi ngôi nhà đang bốc cháy vì bị trúng hỏa lực không kích.

Giải nhất ảnh đơn ở hạng mục ảnh Thiên nhiên được trao cho bức chụp chụp một con rùa biển đang cố gắng tìm cách thoát ra khỏi tấm lưới ở ngoài khơi Tenerife, quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Bức chụp do tác giả Francis Perez chụp ngày 8/6/2016.

Giải nhất ảnh câu chuyện ở hạng mục ảnh Thiên nhiên thuộc về thợ chụp ảnh Brent Stirton với bức ảnh chụp cho tạp chí National Geographic Magazine. Bức tranh chụp một con tê ngưu được cho là đã chết sau khi bị cắt mất sừng tại Khu bảo tàng Hluhluwe Umfolozi Game, Nam Phi. Những kẻ giết chết con tê ngưu này được cho là đến trong khoảng khu vực phụ cận, trước đây đã mua phương pháp bỗng nhiên nhập phi pháp vào khu bảo tồn, bắn chết con tê ngưu bằng súng giảm thanh để cướp sừng.

Bức tranh chụp cô nhỏ dại Maha, 5 tuổi, với gương mặt không cảm xúc sau khi em cùng mái nhà chạy trốn khỏi ngôi làng Hawija ở ngoại ô Mosul, Iraq ngày 18/9/2016 với kì vọng thoát khỏi sự thống trị của IS, đã đoạt giải nhất ảnh đơn hạng mục ảnh Con người. Nỗi lo lắng IS cũng như hiện trạng thiếu lương thực đã buộc gia đình Maha phải rời bỏ quê hương để tới miền đất mới.

Trong hạng mục ảnh Thể thao, giải nhất ảnh đơn đã được trao cho nhiếp ảnh gia Tom Jenkins của tờ Guardian với bức chụp tuyệt hảo chụp lại phút chốc một vận khích lệ ngã khỏi lưng ngựa trong giải đua ác liệt ở Liverpool, Anh ngày 9/4/2016.

Giải nhất ảnh đơn thuộc hạng mục ảnh Tiêu điểm đã thuộc về bức tranh với tiêu đề “Nổ bom ở Pakistan” của thợ chụp ảnh Jamal Taraqai, chụp ngày 8/8/2016. Trong ảnh, các trạng sư đang hối hả mua cách trợ giúp những người đồng nghiệp bị thương trong một vụ tiến công bom đẫm máu ở Quetta, Pakistan khiến 20 người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra ở bên ngoài một bệnh viện, nơi dồn vào một chỗ các luật sư và nhà báo đang dự lễ tang một trạng sư khác vừa bị ám sát trước đây một vài giờ.

Giải nhất ảnh câu chuyện thuộc hạng mục ảnh Tiêu điểm được trao cho nhiếp ảnh gia Burhan Ozbilici, người cùng lúc có bức chụp được vinh danh ở ngôi vị cao nhất của giải Báo chí Thế giới năm nay. Bức chụp thuộc hạng mục Tiêu điểm chụp một đội ngũ người đang ngồi co ro trong góc phòng tại triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/12/3016 khi tay súng Mevlut Mert Altintas vừa ra tay hạ sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov - khách mời của cuộc triển lãm hôm đó.


Theo Thành Đạt/Dantri.com.vietnam


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét