Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Khởi thủy này đã làm cho hàng chục ngàn chú chim chết thất thường dọc bãi biển Alaska

Cái chết store chục ngàn chú chim biển Uria aalge xiêu bạt vào bãi biển California đến Alaska (Mỹ) khiến cho không ít người sững sờ và đau xót.

Các nhà nghiên cứu vừa qua đã sắm ra cội nguồn khiến cho hàng ngàn chú chim chết giẫm này. 

Nguyên nhân này đã khiến hàng chục ngàn chú chim chết bất thường dọc bãi biển Alaska - Ảnh 1.

Theo đó, các chuyên gia tin rằng nhiệt độ bề mặt biển ấm lên khiến cho nguồn giải khát khan thi thoảng là nguyên do dẫn tới hàng ngàn chú chim biển chết dọc bãi biển ở Mỹ này.

Chuyên gia John Piatt thuộc Tập đoàn Điều tra địa chất Mỹ cho nhân thức, những năm trước cũng có hiện tượng chim biển chết vào mùa đông. 

Tuy nhiên, với số lượng lớn đến hàng chục ngàn con như năm nay tại khu vực bãi biển thuộc Alaska là chưa từng có. Chim biển chết cơ bản thuộc loài chim biển lớn Uria aalge sống chủ đạo ở khu vực Bắc Mỹ.

Qua dò la, giới chuyên gia nhận định nguyên nhân đó là do nước biển ấm lên thế giới - El Nino làm cho biến động nguồn thực phẩm của chim như cá mòi và các loài giáp xác bé dại. 

Nguyên nhân này đã khiến hàng chục ngàn chú chim chết bất thường dọc bãi biển Alaska - Ảnh 2.

Con mồi chuyển động đến vùng biển khác dẫn tới chim bị đói, còm nhom và chết hàng loạt. Chim biển Uria aalge có ngoại hình khá giống chim cánh cụt, chúng tuy vụng về trên mặt đất nhưng lại là bậc thầy săn cá khi có kỹ năng lặn sâu dưới nước gần 200m. Sự trao đổi chất của chim Uria aalge cao nên yên cầu chúng phải ăn phổ thông để duy trì sự sống.

Giả dụ không ăn được 10 - 30% khối lượng thân thể hàng ngày, chúng sẽ đề nghị dùng chất béo dự trữ và chỉ đủ cầm hơi trước cơn chết đói 3 ngày mà thôi. 

Một cuộc thăm dò cho thấy, chim biển Uria aalge tại Alaska rất nhiều rất còm cõi. Chúng bị bỏ đói, và tiêu thụ chất béo, protein dự trữ của bản thân cho tới khi khối lượng cơ thể ngày 1 héo mòn, kiệt sức.

Piatt cho rằng: "Đây thật sự là một sự thật đau khổ, đó là cái chết kinh khủng". 

Nguyên nhân này đã khiến hàng chục ngàn chú chim chết bất thường dọc bãi biển Alaska - Ảnh 3.

Các chuyên gia NASA cho rằng, dưới tác động của chuyển đổi khí hậu, nước biển toàn cầu đang ngày 1 ấm lên. Chúng làm cho nguồn một lượng lớn thực phẩm của chim như cá, động vật phù du... phải sơ tán. Từ đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến đảo lộn hệ sinh thái đại dương. 

Chẳng những thế, El Nino còn khiến nóng bầu khí quyển và thay đổi dòng đối lưu trên toàn cầu, cụ thể là luồng khí áp trên Thái Bình Dương sẽ mạnh hơn và khiến nhiều cơn bão lớn xảy ra. 

Cho nên, chúng ta cần có ý thức kiểm soát an ninh Thế giới ngay hôm nay để đẩy lui những cơn ác nghiệt mộng có thể doạ ăn hiếp toàn trái đất này.

Nguồn: AP, Dailymail


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét