Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Đề nghị giảm thời giảm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng |

(Xây đắp) – Qua kết quả kiểm toán công trình cao tốc Thủ đô – Hải Phòng của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã liệt kê vài sai sót, trong đó giảm trừ tài chính hơn 325,3 tỷ đồng và giảm thời điểm thu phí xuống còn hơn 1 năm so với phương thức nguồn vốn nhân tố chỉnh của dự án đang trình Bộ Liên lạc vận vận tải (GTVT) đánh giá.


Cao tốc Thủ đô - Hải Phòng được đề xuất giảm thời điểm thu phí do tính toán không đúng đắn

Trước đó, KTNN đã bình chọn, phương thức vốn đầu tư của công trình cao tốc Thủ đô - Hải Phòng được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự đoán trong đó vài nguồn thu, hỗ trợ thực tế chưa có, bởi vậy chưa đủ cơ sở để bảo đảm kỹ năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả. Chi tiết, theo chiến lược lúc đầu, công trình được khởi công tham gia tháng 9/2008 và kết thúc vào bốn tuần 4/2012. Dĩ nhiên, trên thực tế, dự án được khởi công sớm hơn vào ngày 19/5/2008 nhưng chỉ hoàn thành vào ngày 5/12/2015. Tiến độ thi hành nhiều gói thầu bị lờ lững so với tiến độ cam đoan trong thích hợp đồng, dẫn tới phải gia hạn bổ sung thời điểm thực hiện trong khoảng 0,7 04 tuần đến 45 04 tuần.

Theo tổ chức Kiểm toán thì nghĩa vụ về những yếu kém trên thuộc về nhà đầu tư là Tổng Cty Sản xuất hạ tầng và Đầu cơ vốn đầu tư Việt Nam (VIDIFI), các công ty thực hiện công việc GPMB của các địa phương có công trình đi qua. Các cỗi nguồn chậm tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, tư vấn giám sát, các nhà thầu xác định làm cho căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời điểm thi hành hợp đồng.

Trong khi đó, KTNN kiếm được thấy phương thức tài chính xác định nợ gốc phải trả chưa đúng đắn theo trị giá thực tiễn được đối chiếu giữa Nhà băng Tạo ra vietnam (VDB) và VIDIFI. Thực tiễn nợ gốc tại thời điểm 31/12/2015 là 27.558 tỷ đồng nhưng phương án tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng. Sau khi yếu tố chỉnh một vài thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 bốn tuần 27 ngày (giảm 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án tài chính yếu tố chỉnh của công trình đang trình Bộ GTVT thẩm định).

Tuyết Hạnh


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét