Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Xây dựng ga ngầm C9 khu vực đại dương Hoàn Kiếm: Tiếp tục lắng tai để “ứng xử” thích hợp |

UBND TP Thủ đô vừa có thông báo về việc đặt 2 cửa ga xe điện C9 tại khu vực biển Hoàn Kiếm.


Ông Nguyễn Đức Nghĩa

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận hiện ra nhiều quan niệm đa chiều về vấn đề này. Mua bán với phóng viên báo Kinh tế & Thị trấn, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng Hạ tầng khoa học - Sở QH - KT Thủ đô cho nhân thức, các phương thức khu vực đã được để ý. Tuy nhiên, vị trí chi tiết và cơ chế kiến trúc vẫn đang tìm hiểu. Hầu hết các quan điểm ưng ý hay lúng túng đều là những quan niệm để TP tiếp nhận, cân nhắc hết sức thận trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ lý do tại sao địa điểm ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà chẳng phải địa điểm khác?

- Để xác định một nhà ga thì đầu tiên cần xác định tuyến. Công đoạn triển khai từ năm 2008 hợp nhất các phương thức tuyến phải đáp ứng yêu cầu vận tải lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - Nai lưng Hưng Đạo. Khác lạ, ngoài việc thích hợp với tuyến số 2 cũng phải phân tích sự cấu kết với các tuyến trục đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. Công đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 với hướng tuyến đi tham gia khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị tới 3, 4 cách thức. Có cách thức đến khu vực giáp đê sông Hồng – È Nhật Duật. Hay phương án tới Hí viện lớn và phía Nam đại dương Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, các cách thức này không phục vụ được đòi hỏi thứ nhất là bảo đảm lượng hành khách trong xác định phương hướng tạo ra quy hoạch của Hà Nội. Tức là khoảng cách 500m đến địa điểm các nhà ga để đáp ứng đòi hỏi dịch vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao không đặt ở địa điểm khác cũng được tìm hiểu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong đó ga C8 gắn kết với tuyến đường sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên thị trấn Hàng Bài và kết nối với tuyến số 3. Giữa nhì ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng phương pháp giữa các ga theo pháp luật 1 cây số.

Ông có thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. Bây giờ, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng Công ti Điện lực Hà Nội và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê chuẩn. Nhì lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong thời kỳ lấy quan niệm. Khu vực biển Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự kiến kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài Cảm Tử có diện tích 14,5mx4,7m. Diện tích linh hoạt do địa điểm nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được yêu cầu thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực hồ Hoàn Nhận đánh giá có kết cấu khác biệt, nền móng địa chất yếu. Vậy khi bắt đầu xây đắp ga ngầm C9 có tác động không, thưa ông?

- Thực tiễn nghiên cứu các tuyến con đường sắt thị trấn trên quả đât và Thủ đô nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, nhân tố kiện địa chất tòa tháp là các nhân tố có ảnh hưởng tới sự bình ổn vĩnh viễn của dự án và cả Đại dương Gươm. Do đó, khi thiết kế, nhân tố này được chú ý nghiêm túc. Ga C9 có đỉnh cách mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách hơn 20m. Trong phương thức kiến tạo, không riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải dò la và phương thức buộc phải đã tính toán về nhân tố địa chất. Khi triển khai xây đắp nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu vẫn tiếp tục tìm hiểu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh biển Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là một trong những công ty được giao trách nhiệm tìm hiểu, Sở QH - KT yêu cầu phương pháp “ứng xử” ra sao?

- Tôi khẳng định đến giờ khắc này, các phương thức khu vực đã được xem xét. Tất nhiên, địa điểm cụ thể và cơ chế kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau đó TP mới lấy quan điểm phổ quát, đảm bảo cao nhất các yếu tố kiện can hệ tới khu vực bảo tồn, ứng xử vô cùng thận trọng khi khai triển.


Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp đại dương Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại địa điểm khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất đon đả. Bởi vậy, lối lên xuống này dự định sắp xếp vào khu vực phù hợp. Vừa câu kết lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh liên hiệp với ga. Phương thức này thỏa mãn yếu tố: dịch vụ việc đi lại của hành khách, bảo đảm quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được điều nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã buộc phải nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án bây giờ, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban quản lý các con phố sắt đô thị và một số bộ, ngành liên quan tiếp tục tìm hiểu để khẳng định vị trí chi tiết. Quá trình khai triển lên tiếng với TP về phương án tích hợp với công trình ở dọc đường xung quanh Biển Gươm và vùng lân cận. Khi khai triển những nơi công cộng sẽ tạo nhân tố kiện bố trí lối lên xuống thích hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tồn lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới di chuyển.

Về cảnh quan kiến trúc thì phương thức kiến trúc sơ bộ với nhị lối lên xuống được buộc phải hình thức không có mái che, giảm thiểu tranh chấp với cảnh quan khu vực. Đặc biệt chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, bảo đảm an toàn. Khi phân tích kỹ, lan can sẽ liên minh cây cối, phối hợp với khu vực yên bình quành đại dương. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không đoàn kết phục vụ thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy dịch vụ hành khách.

Xin cảm ơn ông!

Hiện nay phải rõ ràng rằng đặt nhì lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở những điểm gì? Không thể nói tầm thường tầm thường, vì địa điểm ở đấy mẫn cảm để đưa ra những run sợ cũng tầm thường bình thường. Về bình diện kiến trúc cả nhì lối lên xuống được buộc phải không có mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm tới đi lại và cảnh quan khu vực đại dương Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo yếu tố kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cộng xuống ga thì càng hiện đại hơn chứ sao? Xưa nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng đến việc vận động hiện hành. Thắc mắc đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có làm cho hư hỏng cảnh quan không? Thực tiễn, biển Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất sôi động rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ có ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tạ thế mắt, không mâu thuẫn với cảnh quan tại khu vực. Đặc biệt bố trí lối lên xuống nhị bên như vậy dễ ợt cho hành khách muốn đi phường cũ rích thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi vòng nói quanh nói quẩn hồ thì lên bờ Biển một phương pháp tiện lợi hơn. Đồng thời bảo đảm an ninh liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới đi lại đông. Bởi vậy, tôi nghĩ các công ty nhập cuộc phân tích cũng đã tính toán khá có lí, chi tiết.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm

Theo Vân Hằng/Kinhtedothi.Việt Nam


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét