Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Bảo hiểm tốn tiền tỷ vì xe ngập nước tại Sài Gòn |

Hàng trăm xế hộp con bị ngập nước, hư hỏng sau những trận mưa ngập lớn tại TP HCM vài ngày qua khiến các công ti bảo hiểm phải chi phổ thông tỷ đồng bồi hoàn.

Trận mưa lớn kéo dài trong chiều 26/9 đã làm cho phổ quát khu vực tại TP HCM chìm trong đại dương nước. Tình trạng này tiếp tục trong 2 ngày qua làm nhiều xế hộp bị ngập, trong đó có không ít xe đắt tiền.


Trận lụt lớn cách đây không lâu làm hàng loạt ôtô bị hư hỏng nặng.

Mua bán với VnExpress, thây mặt Tổ chức kinh doanh bảo hiểm PTI cho biết, chỉ tính tới giữa buổi sáng ngày 27/9, công ty này đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 130 đối tượng mua hàng bị tổn thất, đa số là can dự đến hiện trạng ôtô bị ngập nước. Toàn thể 50 đánh giá viên của PTI tại TP HCM phải hoạt động liên tục để cung cấp đối tượng mua hàng.

Theo đại diện của PTI, số lượng xe bị tổn thất tăng bỗng ngột nên các tổ chức cung cấp phục vụ cứu hộ đều đang quá vận tải. Đa dạng xe, khác biệt là các xe đang để trong bãi gửi, vẫn chưa thể được kéo về garage sửa. Vì thế, số lượng xe bị tổn thất sẽ tiếp tục tăng cao.

Gần giống, Công ti bảo hiểm Liberty cho hay, trong nhì ngày 26 và 27/9, công ti này đã kiếm được khoảng 40 trường thích hợp xe bị hư hỏng do ngập nước. Hiện thời, Liberty đang phối hợp nghiêm ngặt cùng các garage để kiểm tra xe cho khách hàng để xem xe bị ngập nước cần làm vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy). Giả dụ bị ngập và phải làm vệ sinh thì trung bình chi phí sửa chữa khoảng 50-100 triệu đồng, còn bị thủy kích thì thiệt hại sẽ đa dạng hơn và tùy theo từng dòng xe.

"Tuy chưa thể thống kê đúng đắn con số song tính sơ bộ, thiệt thòi có thể hơn 4 tỷ đồng", thây mặt Liberty cho nhân thức.

Ông Hà - một người chuyên buôn bán siêu xe tại huyện 6 cho rằng, nếu xe đã bị ngập nước tới nắp capo thì coi như bị hư hỏng rất nặng. Bởi khi đó, động cơ, hút gió cũng bị ngập. Dù xe có được mang đi giải quyết thì vẫn có nguy cơ xy-lanh ngậm nước, nổ máy vẫn có thể bị hiện tượng thủy kích. Giả dụ xe bị thủy kích thì nhẹ nhất cũng phải tháo máy, thay tay biên và nặng là lốc máy bị tan vỡ, nứt thì phải thay động cơ.

Ngoài động cơ, nước cũng sẽ phá hỏng hoặc gây trục trẹo các bộ phận điện của xe. Chuỗi hệ thống dây điện chạy quanh thân xe, các đầu nối sẽ bị nước tham gia, đặc biệt ở khu vực bệ trọng tâm...

Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng các công ti bảo hiểm ước khoảng 30% số xe bị hỏng sẽ phải đền bù 30-50 triệu đồng mỗi xe, trên 40% xe sẽ phải mất 50-120 triệu đồng mỗi xe, khoảng 30% còn lại là xe nhập nguyên chiếc thuộc dòng cao cấp nên chi tiêu bảo hiểm rất cao.

Chỉ huy các tổ chức kinh doanh bảo hiểm cho nhân thức thêm, mấy hiện tại, các nhân viên của công ty phải trực 24/24h để hấp thu các tin tức của các chủ xe cũng như phải tới tận hiện trường để hướng dẫn chủ xe phương thức xử lý lúc đầu.

Đại diện Công ty Liberty cũng nghĩ là, đa số khách hàng đều biết thủy kích gây hậu quả cực kì nghiệm trọng đến xe, làm hạ thấp giá trị thương mại của xe. Phổ biến, những xe đã bị thủy kích thường ít được chọn tậu và giá chỉ bằng khoảng 70% trị giá so với những chiếc xe cùng loại. Vì vậy, công ti nhiều lần khuyến cáo đối tượng mua hàng tránh đi tham gia vùng ngập nước và ví như đã đi vào vùng bị ngập nước thì cần để ý những chú ý sau để giảm thiểu thiệt thòi có thể xảy ra.

Trường thích hợp khách hàng đã ở trong vùng ngập nước, đại diện Liberty nghĩ là, nếu xe bị chết máy thì phải tắt ngay công tắc và tuyệt đối không khởi động lại. Không tạo dựng cửa xe nhằm tránh khiến cho hư hỏng phía bên trong và các hộp vấn đề khiển; đẩy xe tới chỗ cao và gọi xe cứu hộ.

Riêng với trường thích hợp xe máy bị hư hỏng, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất. "Tất nhiên, hiện loại bảo hiểm này rất ít được người dân sắm. Bởi thế, tổ chức kinh doanh gần như thường phát sinh các trường phù hợp bảo hiểm thiệt thòi về vật chất với xe máy", chỉ đạo một đơn vị cho biết.

Trận lụt lớn không chỉ gây tổn thất tới siêu xe mà còn gây thiệt hại rất lớn tới tòa tháp và của cải. Con số với tốc độ cao của một số tổ chức bảo hiểm, đã có hàng chục khách hàng công ty báo cáo tổn thất, trong đó có những trường phù hợp tổn thất tới hơn 10 tỷ đồng. Các đơn vị bị thiệt hại nặng năn nỉ nhất thường là công ty về gỗ, giấy, bông, vải sợi…

Chủ xe muốn được bồi hoàn thiệt hại khi bị cây đổ thì phải tìm bảo hiểm thiệt thòi vật chất xe của các công ty bảo hiểm. Đây là vật phẩm khá chung, bảo hiểm cho những tổn thất do tai nạn bất thần, những trường phù hợp ngoài giữ vững của chủ xe như: đâm va, lật đổ; hỏa hoán vị; tai họa bất khả kháng do tự nhiên; vật thể từ bên ngoài ảnh hưởng.

Mức bồi hoàn tổn thất đối với trường hợp xe bị hư hại do thiên tai phải được căn cứ tham gia thiệt hại thực tiễn sau khi đánh giá thiệt hại tại thời gian xảy ra sự kiện bảo hiểm để đền bù cho chủ xe theo quy định tại Điều 16 Quy tắc bảo hiểm về bồi hoàn tổn thất.

Theo Lệ Chi - Thanh Lan/VnExpress.net


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét