Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Phát hành nhà đất phường hội tại Đồng Nai: Biện pháp nào? |

(Xây dựng) - UBND thức giấc Đồng Nai đang Dự thảo ý tưởnrg phát triển nhà đất thị trấn hội (NƠXH) thời kỳ 2016 - 2020 với mục tiêu sẽ xây đắp khoảng 20.000 căn NƠXH với tổng vốn đầu cơ trong khoảng ngân sách dự định trên 755 tỷ đồng. Để kết thúc mục tiêu này, Đồng Nai đưa ra các giải pháp về đất đai, nguồn vốn, chiến lược xây đắp phát triển NƠXH từng năm.


Khu NƠXH của TCty IDICO xây đắp tại khu kĩ nghệ Nhơn Trạch đã đưa vào sử dụng.

Xác định phương hướng

Là tỉnh có rộng rãi khu công nghiệp nên thu hút một lượng mập mạp động về làm cho việc trong các nhà máy xí nghiệp hoặc làm cho phục vụ phục vụ cho người lao động công phu. Chính vì thế, nhu cầu về nhà đất cho mọi đối tượng là rất lớn, dù rằng thời gian qua chính quyền tỉnh Đồng Nai đã tạo mọi vấn đề kiện dễ dãi để phát hành nhà đất nói bình thường và tạo ra NƠXH.

Trong chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2010 - 2020 xác định phát triển NƠXH là một trong những nội dung cần thiết của chính sách phát hành kinh tế - phường hội, cùng lúc cũng là bổn phận của các đơn vị quản lý chính quyền và toàn xã hội nhằm cung cấp, giải quyết yêu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Chính vì vậy, sản xuất NƠXH phải thích hợp với tình hình chi tiết của thức giấc trong từng năm và phải gắn liền với sản xuất hạ tầng khoa học, hạ tầng xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng xã hội.

Theo ông Tạ Huy Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, công đoạn 2014 - 2015 Đồng Nai đã kết thúc trên 1.600 căn NƠXH, trong đó TCty IDICO hoàn thành hơn 700 căn, còn lại là Cty Xuân Mai 184 căn và khu NƠXH trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP Biên Hòa.

Hiện Đồng Nai đang khai triển 45 công trình NƠXH nhưng mới có 32 dự án đang bắt đầu xây đắp và có tin tức cụ thể về số căn, bao gồm 25 dự án nhà ở cho người lao động và NƠXH cho các đối tượng (17.329 căn), 7 công trình nhà ở cho học sinh (2.185 căn). Còn lại 13 công trình, hiện mới chỉ ở giai đoạn lập quy hoạch hoặc đang trình phê chuẩn y chủ trương đầu cơ. Các công trình này dồn vào một chỗ cốt yếu ở Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch và Trảng Bom vì những nơi có phổ thông khu công nghiệp đang hoạt động.

Biện pháp phát hành

Để làm được NƠXH trước nhất phải có quỹ đất, trước mắt là quỹ đất 20% trong khoảng các dự án nhà đất thương mại, khu thành phố theo qui định. Theo đó, các cơ quan công dụng bắt đầu rà soát, phân loại theo nhóm và kiên quyết thu hồi giả dụ chủ đầu tư không thực hiện đầu cơ xây đắp NƠXH ở những địa điểm dễ ợt để đầu tư phát triển NƠXH. Đối với những vị trí không tiện lợi thì đòi hỏi nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện bổn phận với Nhà nước.

Riêng quỹ đất 20% từ các các dự án đang trình phê phê duyệt hoặc trình phê chuẩn y trong thời điểm tới tại thành phố loại III trở lên hoặc quy hoạch sẽ là thị trấn loại III trở lên thì chủ đầu tư dự án được lựa chọn một trong ba cách thức giải quyết đối với quỹ đất 20% theo qui định tại khoản 2 Yếu tố 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát hành và quản lý NƠXH. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần cam đoan về chọn cách thức ứng dụng và thời điểm chấp hành nghĩa vụ khi công trình được phê phê chuẩn. song song cũng sẽ có chế độ giám sát, đôn đốc chủ đầu tư chấp hành đúng cam đoan và các giải pháp xử lý nếu nhà đầu tư vi phạm.

Bên cạnh, Đồng Nai cũng đưa ra giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư xây đắp NƠXH theo chế độ BT với vốn đầu cơ được thanh toán bằng quỹ đất tương ứng. Bên cạnh vốn đầu tư dùng để phát triển NƠXH theo dự án thì cũng cần xem xét đến tài chính của người dân tự đầu tư xây dựng nhà trọ để cho các đối tượng thị trấn hội thuê ở. Cần có các chính sách cụ thể như miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, miễn giảm thuế… để huy động tối đa nguồn lực này nhằm giảm bớt áp lực cho phát triển NƠXH theo dự án.

Theo đại diện các DN đầu cơ NƠXH thì cần tổ chức tính năng tạo cách thức hơn nữa để DN có thể tham gia mạnh trong phát triển NƠXH. Mặc dầu bây chừ đã có nhiều hình thức chế độ nhưng khi DN tiếp xúc vẫn gặp gỡ cả “rừng” giấy má nên vẫn khó. Hơn nữa lãi cũng là bài toán mà DN đầu tư cần cân nhắc kỹ, ko kể những DN đầu cơ vì nghĩa vụ tập thể.

Cao Cường


Xem tại: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét