Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Tại sao khách báo mất 32 tỷ đồng mua bán nhà bằng sổ dè xẻn |

Mua nhà bà Phương Anh nhưng bà Thư không có tiền mặt, chỉ có sổ dành dụm 30 tỷ đồng chưa tới hạn tất toán nên để hạn chế mất khoản lợi nhuận nửa tỷ đồng, hai bên đã đồng ý đàm phán bằng sổ tiết kiệm thay vì tiền mặt.


Ví như trao đổi nhà bằng thủ tục có giá, các bên nên chú ý kỹ lao lý, quy định của qui định để giảm thiểu những phát sinh không đáng có. Ảnh: H.H.

Vụ việc bà Ngô Phương Anh (57 tuổi) ở Đà Lạt, Lâm Đồng báo mất 32 tỷ đồng trong sổ dành dụm gửi tại Nhà băng Đầu tư và Sản xuất vn (BIDV) có can hệ đến đàm phán mua bán căn nhà của bố mẹ. Bà Phương Anh bán nhà cho bà Bùi Thị Anh Thư nhưng nhị bên lại không giao dịch bằng tiền mặt như cách thức tầm thường mà sử dụng sổ tiết kiệm của khách hàng (bà Thư). Theo phổ quát trạng sư, nếu như bà Phương Anh yêu cầu người dùng bắt buộc rút tiền trong sổ dành dụm trả cho mình, có thể không xảy ra sự cố đáng nhớ tiếc mất tiền tại nhà băng.

Mua bán với VnExpress, bà Ngô Phương Anh cho nhân thức, lý do ưng ý sổ tiết kiệm vì sau khi thỏa thuận xong xuôi phù hợp đồng mua bán nhà với giá 36 tỷ đồng, bà Thư nói không có tiền mặt nhưng đang có một sổ dè xẻn 30 tỷ đồng, kỳ hạn 3 04 tuần. Sổ này do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Biển (Hà Nội) phát triển tham gia ngày 21/1 và hết hạn ngày 21/4/2016. Sổ tiết kiệm này theo bà Thư là không được rút trước thời hạn.

Trên thực tiễn, việc các đối tác mua bán nhà đất đàm phán bằng sổ tiết kiệm ko phải thi thoảng. Một trong những nguyên nhân chính là khách hàng không có sẵn tiền mặt, sổ dành dụm lại chưa tới hạn tất toán, nếu như rút trước hạn sẽ bị mất số tiền lợi nhuận khá lớn. Như trường thích hợp của bà Bùi Thị Anh Thư, với 30 tỷ đồng, bà có thể bị mất lãi tới nửa tỷ đồng.

Bởi vậy, thay vì rút hết tiền để trả cho bà Phương Anh, nhị bên tới nhà băng để xác thực có số tiền như vậy trong sổ dè xẻn và mang tới văn phòng công chứng khiến hồ sơ ủy quyền. Ở đây, bà Thư giao cho cho bà Phương Anh được toàn quyết rút số tiền trong sổ dè xẻn này khi tới hạn. Đồng thời, với số tiền còn lại (6 tỷ đồng), bà Phương Anh đồng ý cho bà Thư viết giấy nợ trả sau.

Theo trạng sư È cổ Minh Hải (Công ty Luật Basico), với các thương lượng thanh toán bằng cách thức nêu trên, các bên nên chú ý kỹ các giấy má để tránh rủi ro.

Ví dụ, người bán nhà nên đòi hỏi người dùng sang tay, chuyển nhượng sổ dè xẻn ngay cho bản thân thay vì khiến cho giao cho (như bà Thư giao cho cho bà Phương Anh). Lý do là về nguyên tắc với hình thức ủy quyền, quyền chính vẫn không nằm trong tay người được giao cho (bà Phương Anh). Tương tự, không may sẽ xảy đến khi người giao cho là bà Thư hủy đơn phương văn bản này.

Một không may khác là văn bản ủy quyền sẽ vô hiệu khi người giao cho qua đời hoặc phát sinh những tranh chấp của nả trong khoảng phía hậu phi/chồng, con trẻ trong nhà họ. Cho nên, giả dụ trả tiền theo hình thức này, hồ sơ chuyển nhượng sổ dành dụm phải được thực hiện ngay thay vì để tới 2 tháng như trường thích hợp nêu trên để hạn chế những thiệt thòi không đáng có.

Theo Khánh Hương - Thanh Lan/Vnexpress.net


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét