Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Lựa chọn tổ chức tư vấn điều hành dự án: Sở Xây đắp giúp chủ đầu tư |

(Xây dựng) - Chấp hành Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, phổ thông chủ đầu tư khá sợ hãi trong việc thuê tổ chức tư vấn điều hành công trình trong khi việc thiết kế các Ban điều hành công trình đầu tư xây đắp (BQLDA ĐTXD) chuyên ngành, khu vực tại đa dạng đô thị chưa được chấp hành. Trong tình huống này, việc các Sở Xây dựng chỉ ra các công ty có đủ năng lực QLDA trong tỉnh giấc giúp nhà đầu tư là cần thiết.

Tại sao Sở Xây dựng Hải Dương chối từ cung ứng văn phiên bản giải đáp?

Theo Luật Xây đắp số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về QLDA ĐTXD thì các BQLDA ĐTXD chuyên lĩnh vực, khu vực phải vào việc, tiếp xúc ngay với công tác mới từ đầu năm 2016, các BQLDA cũ thuộc các Sở, ngành phải giải thể, hoàn thành hoạt động. Nhưng đến nay, không ít thành phố vẫn chưa có BQLDA ĐTXD các nhà cửa dân dụng và công nghiệp, gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc QLDA.

Dĩ nhiên, Luật Xây dựng 2014 cũng thành lập ra một hướng mới, chuẩn y các Sở, lĩnh vực không có chuyên ngành về xây dựng (tòa án, viện kiểm sát, giáo dục…) thuê công ty tư vấn QLDA có đủ năng lực để giúp nhà đầu tư chấp hành công tác QLDA khi chưa có BQLDA ĐTXD chuyên ngành nghề, khu vực. Thế nhưng các địa phương vẫn khá lúng túng, e sợ khi chấp hành và tâm lý vẫn còn trông đợi vào việc sửa đổi Nghị định 59 sắp đến.

Tại Hải Dương, Bảo hiểm Phường hội đã có công văn 1998 ngày 31/12/2015 gửi Sở Xây đắp buộc phải được chỉ định công ty giải đáp QLDA có đủ năng lực giúp chủ đầu tư thi hành công việc QLDA vì thức giấc Hải Dương chưa xây dựng được BQLDA ĐTXD chuyên ngành, khu vực. Sở Xây dựng Hải Dương cũng đã có văn bạn dạng trả lời cho Bảo hiểm Phố hội Hải Dương. Đương nhiên, khi được yêu cầu cung cấp văn bạn dạng trả lời cho Báo Xây đắp thì ông Nguyễn Hoài Long - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương từ chối và nghĩ là: Văn phiên bản trả lời của Sở Xây dựng Hải Dương dù rằng không sai nhưng có thể chưa phù hợp với Luật Xây dựng, việc chỉ định tổ chức có chứng nhận năng lực để QLDA chỉ là giải pháp tình thế khi chưa có BQLDA ĐTXD các tòa tháp dân dụng và công nghệ.

Không chỉ ở thức giấc Hải Dương, vài tỉnh giấc, thành khác như Nam Định cũng chối từ cung ứng văn bản trả lời về điều chỉ định đơn vị tư vấn QLDA khi các tỉnh giấc này chưa kịp xây đắp BQLDA chuyên ngành nghề, khu vực.

Trước thực trạng này, một số chuyên gia trong ngành nghề cho rằng cần cảm thông và san sẻ gian nan với UBND cấp tỉnh giấc và các Sở, ngành nghề bởi việc giải thể, xây dựng mới các BQLDA ĐTXD chuyên ngành nghề, khu vực có thể gây ảnh hưởng, xáo trộn tới nếp khiến việc, công việc, doanh thu của số đông người.

Cung cấp danh sách các doanh nghiệp có đủ năng lực

Khi nhắc tới việc chỉ định công ty trả lời QLDA tại các tỉnh thành, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nghĩ là, lĩnh vực nghề giải đáp QLDA là lĩnh vực nghề buôn bán có nhân tố kiện, các đơn vị này phải có Giấy chứng nhận năng lực của Sở Xây đắp. Vì thế, với vai trò là công ty quản lý nhà nước địa phương về xây đắp, Sở Xây dựng khi thi hành tham mưu cho chủ đầu tư có thể đưa ra danh sách các doanh nghiệp có đủ năng lực về QLDA trên địa bàn thức giấc, để nhà đầu tư chọn lựa. Việc đấu thầu hay chỉ định thầu thế nào là theo quan điểm của nhà đầu tư. Sở Xây đắp chỉ thi hành việc rà soát, đánh giá chất lượng an ninh của nhà cửa xây đắp. Việc làm cho này là khôn cùng phổ biến.

Ông Kiên cũng thể hiện sự quan trọng, các Sở Xây dựng giúp nhà đầu tư trong việc đưa ra “danh sách các đơn vị có năng lực thi hành trả lời QLDA” chứ chẳng hề là việc “chỉ định doanh nghiệp chấp hành tư vấn QLDA”.

Hay nói bí quyết khác, việc thành lập các BQLDA ĐTXD chuyên ngành nghề, khu vực chưa được thi hành thì các Sở Xây đắp phải có bổn phận có quan điểm với các chủ đầu tư để các chủ đầu tư có thể đi thuê doanh nghiệp có đủ năng lực thực hiện trả lời QLDA.

Thanh Nga


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét