Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vietnam Myanmar: Hợp tác phổ quát mặt nhị bên cùng bổ ích |

Chuyến thăm chính thức Myanmar của Chủ tịch Quốc hội chắc chắn sự coi trọng và ước muốn thúc đẩy mạnh khỏe hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Myanmar.

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Dân chúng Lào, Vương quốc Campuchia, Liên bang Myanmar. Nhận lời mời của Chủ toạ Quốc hội Cộng hòa liên bang Myanmar Mahn Win Khaing Than, tối 28/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta thăm hữu hảo chính thức Liên bang Myanmar, dự Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các tổ quốc Đông Nam Á lần thứ 37.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (Ảnh: TTXVN)

Chuyến thăm lần này chắc chắn sự coi trọng và mong muốn xúc tiến khỏe mạnh hơn nữa phù hợp tác phổ biến mặt cùng hữu ích giữa Vietnam và Myanmar trong bối cảnh mới.

Với 41 năm xây dựng quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu hảo truyền thống Vietnam - Myanmar có một bề dày lịch sử đáng trân trọng. Mối quan hệ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng AungSan đặt nền tảng và vun đắp. Myanmar là một trong những giang sơn đầu tiên ở Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao và niềm nở ủng hộ Vn trong sự nghiệp binh lửa chống giặc ngoại xâm và giải phóng nước nhà trước đó. Sự trợ giúp quý báu này quần chúng Vn luôn ghi nhớ.

41 năm qua, bằng mối quan hệ hữu hảo truyền thống và thích hợp tác phổ thông mặt, giữa Vn và Myanmar đã và đang có những bước phát hành tốt đẹp.

Hai nước đã xác định và duy trì 12 lĩnh vực hợp tác dành đầu tiên. Vn là đối tác thương mại đầu tư lớn thứ 10 của Myanmar. Tính tới bốn tuần 7 năm nay, kim ngạch thương mại nhì chiều đạt 299 triệu đô la; Việt Nam có 47 công trình đầu tư tại Myanmar; Hiệp hội tổ chức Vn đầu cơ sang Myanmar được thiết kế và hoạt động rất tích cực. Phù hợp tác trên các ngành khác như nông nghiệp, dầu khí, ngao du, viễn thông, văn hóa tiếp diễn được củng cố, tăng mạnh.

Những năm qua, kinh tế Myanmar phát triển mạnh bạo nhờ các chế độ canh tân về kinh tế, thành lập cửa một vài lĩnh vực lớn như ngân hàng, hàng không, viễn thông, động viên đầu cơ nước ngoài. Myanmar đề ra chế độ phát triển kinh tế có rộng rãi điểm mới, trong đó quản lí nguồn vốn công sáng tỏ, xây đắp quy tắc minh bạch trong chuyển giao đất nông nghiệp…

Những chính sách này có phổ quát nét như nhau với Vn, đó là hăng hái chấp hành các chế độ tạo dựng cửa và hội nhập quốc tế, có tiềm năng phù hợp tác lớn trên các ngành nghề kinh tế, thương nghiệp, đầu tư.

Chính vì thế, chuyến thăm hữu hảo chính thức Myanmar của Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Vietnam chắc chắn sự coi trọng và mong muốn xúc tiến mạnh bạo hơn nữa hợp tác đa dạng mặt cùng có lợi giữa Vietnam và Myanmar trong bối cảnh mới.

Và kể từ khi Quốc hội Myanmar chính thức trở thành thành viên trọn vẹn của Đơn vị Liên Nghị viện Hiệp hội các non sông Đông Nam Á (AIPA) vào 04 tuần 9/2011, thích hợp tác giữa Quốc hội Vn và Quốc hội Myanmar đã có những bước sản xuất hăng hái. Quốc hội và Văn phòng Quốc hội nhị nước đã kí Thỏa thuận hợp tác; hai bên kiến tạo Lực lượng nghị sỹ hữu hảo. Trên diễn đàn đa phương, nhì nước đã phối phù hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn liên nghị viện IPU và AIPA.

Chuyến thăm Myanmar lần này là kết quả việc khai triển thực hiện Ký hợp đồng thích hợp tác giữa Quốc hội nhì nước ký bốn tuần 7/2013 trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Myanmar của Chủ toạ Quốc hội khóa XIII Nguyễn Sinh Hùng.

Cũng trong chuyến công du lần này, nhận lời mời của Ngài Mahn Win Khaing Than, Chủ toạ Thượng viện, Quốc hội Myanmar, Chủ tịch AIPA-37, Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham gia Đai hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các non sông Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA 37) diễn ra từ ngày 29/9-3/10 tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.

Việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia AIPA 37 tiếp tục thể hiện chế độ hăng hái, chủ động hội nhập quốc tế; phát huy vai trò và vị thế của Vn và Quốc hội Vn trên các diễn đài đa phương sau khi Quốc hội Việt Nam đăng cai chiến thắng Đại Hội đồng Hòa hợp Nghị viện nhân loại IPU lần thứ 132 trong năm 2015; song song đóng góp hăng hái tham gia sự hợp tác trong AIPA cũng như thích hợp tác trong khu vực.

Theo Lê Tuyết/VOV.VN


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét