Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Sự bặt tăm bí ẩn của oxy trong khí quyển Trái Đất |

Các nhà công nghệ Mỹ nhận thấy khí oxy đang biến mất một bí quyết chậm chạp rãi khỏi khí quyển Trái Đất và cội nguồn gây ra hiện tượng vẫn là điều bí hiểm.


Lượng oxy trong khí quyển Trái Đất đang giảm và các nhà công nghệ chưa tìm ra cội nguồn. Ảnh: News Nation.

Đội ngũ tìm hiểu ở Đại học Princeton, New Jersey, Mỹ, nhận thấy lượng oxy trong khí quyển Trái Đất giảm 0,7% trong vòng 800.000 năm qua bằng cách phân tách bọt khí tích trữ trong lõi băng ở Greenland và Nam Cực, theo Science Alert. Kết quả tìm hiểu được lên tiếng hôm 23/9 trên tin báo Science.

Tất nhiên, việc tìm ra duyên cớ chạm chán rộng rãi gian truân vì oxy trên Trái Đất nhiều lần được tái hiện chuẩn y loài người, động thực vật và thậm chí cả đá silicat. Hiện nay, để ý lõi băng là phương pháp tốt nhất để các nhà tìm hiểu thu thập dữ liệu một mực về lượng oxy còn sinh tồn. Dù lượng oxy thất thoát rất nhỏ nhắn, số liệu có thể hé lộ quá trình Trái Đất trở thành một hành tinh thích hợp cho sự sống.

Các nhà công nghệ đưa ra giả thuyết về vận tốc xói mòn để giải nghĩa hiện tượng khí oxy giảm dần. Quá trình xói mòi khiến cho các lớp trầm tích bị oxy hóa rộng rãi hơn, làm cho lượng oxy trong khí quyển càng giảm. Một căn nguyên hợp lý khác là ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu trong một vài triệu năm qua khiến cho Trái Đất nóng lên mau lẹ, kéo theo lượng oxy bị tiêu thụ phổ quát hơn.

Không khí loài người hít thở ngày nay gồm khí oxy (chiếm 21%), nitơ, argon và carbon dioxide (CO2). Ảnh hưởng của hiện tượng khí oxy sụt giảm không nguy hiểm như hậu quả do khí CO2 gây ra, nhưng nó tác động tới lượng ánh sáng chiếu tới mặt đất và khí hậu Trái Đất.


Theo Phương Hoa/vnexpress.net


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét