“Cách thức xin - cho là cái máy xuất hiện bị động, là môi trường “lành mạnh” để nảy sinh tham nhũng".
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Ủy viên Túc trực Ủy ban Về các nhân tố phố hội của Quốc hội giãi bày ý kiến trên khi thảo luận về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) tại phiên họp tổng thể lần thứ 3 thẩm tra dự án luật của Ủy ban Tư pháp diễn ra ngày 28/9.
“Xin - cho từ đất đai, khoáng sản cho tới chức tước”
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ rằng việc sửa đổi chưa phục vụ được đòi hỏi đặt ra, nhất là thực trạng hình thức xin - cho và chủ nghĩa thân hữu.
“Cách thức xin - cho là cái máy hiện ra thụ động, là môi trường “lành mạnh” để phát sinh tham nhũng - “đại biểu Thúy nói và thể hiện sự quan trọng khiến thế nào bớt việc để “xin” sẽ không có nguyên do gì để ân hận lộ, tham nhũng. Bởi xin là cho mà cho cũng là xin.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy
Theo bà Thúy, tỷ lệ % trong khoảng các công trình, thích hợp đồng, các nguồn tín dụng đang chạy vào túi cả người cho và người xin. Điều đặt ra là xin gì và cho gì? Xin- cho số đông thứ, từ ngân sách, nguồn đầu tư, đất đai, các nguồn khoáng sản, chức tước…. Nhị thứ quan trọng nhất là tiền và quyền và “xin - cho” can hệ đến quyền thì đa dạng, phức hợp hơn đa dạng.
Ví dụ như quyền tiếp cận nguồn hỗ trợ, các dịch vụ phố hội, tiếp xúc thị trường, tiếp xúc các nguồn tài nguyên trong đó có đất đai mà rủi ro lớn nhất là các chỉ tiêu để xác định ai được, ai không được tiếp xúc mập mờ nên bị động xảy ra.
Về chủ nghĩa thân hữu, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các nhân tố xã hội, xưa nay chúng ta cứ nói các DNNN gắn với các cơ quan nhà nước có cơ hội lớn tác động đến các quyết sách của tập đoàn công quyền nên sự gắn bó này tiềm tàng đa dạng rủi ro gây tham nhũng. Đương nhiên, sự gắn bó của các DN tư nhân đối với các quan chức nhà nước lại tiềm tàng rủi ro lớn hơn phần lớn.
Sự gắn bó đó dựa trên quan hệ thân quen, quan hệ người nhà - chủ nghĩa thân hữu. chậm triển khai là kiểu “đỡ đầu” của các công ty người nhà, vừa là phương tiện để phù hợp thức hóa các tài sản ăn trộm của Nhà nước do được quan chức đỡ đầu nên các tổ chức kinh doanh thân hữu có thể giành hết các thích hợp đồng béo bở của các DNNN.
“Nó giống như việc bác bỏ sỹ có phòng khám cá nhân sắm cách thức chuyển sang phòng khám của mình những bệnh nhân giàu có trong khoảng các bệnh viện công. Chủ nghĩa thân hữu đã làm sai lệch các quan hệ thị trường, nguy hiểm hơn làm tha hóa, biến chất chuỗi hệ thống công quyền” - bà Nguyễn Thị Kim Thúy so sánh.
Công khai về công việc cán bộ phải rõ hơn
Ông Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ pháp nhạo báng, Thanh tra Chính phủ cho nhân thức, để tránh trùng lặp với luật pháp về nội dung công khai, sáng tỏ trong các luật chuyên lĩnh vực, dự thảo dồn vào một chỗ sửa đổi, bổ sung các qui định về nguyên lý công khai, nội dung công khai, chế độ công khai.
“Khác lạ, xác định rõ bổn phận công khai thuộc về người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ chế họp báo, phát ngôn, quyền đòi hỏi cung cấp tin tức của tổ chức, doanh nghiệp, công ty, cá nhân và gắn với việc thực hiện trách nhiệm giải trình của công ty, doanh nghiệp, tư nhân có thẩm quyền khi có yêu cầu”, ông Kim cho biết.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ là, mới đọc qua thì thấy bổ sung đa dạng giải pháp như họp báo, trách nhiệm công khai minh bạch của chủ tịch …, tất nhiên, qua phân tích và đối chiếu với luật hiện hành thì luật pháp mới đó chưa khắc phục được tình hình thực tiễn hiện giờ.
Theo bà Thúy, dự thảo có phổ quát điểm không rõ ràng. Nội dung công khai về tổ chức biên nhạo báng, công tác cán bộ và những việc chấp hành chính sách đối với công chức, viên chức, người công huân phải cụ thể, cụ thể hơn, nhất là việc tuyển nhân viên, bổ nhậm, luân chuyển và cả việc chi cho cán bộ quản lý. Hiện thời, tham nhũng trong công tác cán bộ, ích lợi hàng ngũ trong công việc cán bộ đang là trọng điểm lôi cuốn sự nhiệt tình của cử tri và toàn phố hội.
Bà Nguyễn Thị Kim Thúy lấy Chẳng hạn vấn đề 18 quy định bổn phận giải trình nhưng nếu như chỉ giải trình khi có yêu cầu thì chưa ổn. Nghĩa là người có yêu cầu nếu họ không đòi hỏi thì ko phải giải trình. Do vậy, cần bổ sung việc tự giải trình nhằm tạo sự đồng thuận cao, “hạn chế cái sảy nảy cái ung”.
Nghĩ là Dự thảo bổ sung quy định giải quyết vi phạm trong việc thực hiện công khai sáng tỏ nhưng rất chung bình thường, không đủ nghiêm minh để xử lý người vi phạm, nữ đại biểu bắt buộc bổ sung các nhạo báng tài cụ thể tương ứng với mỗi hành vi vi phạm về công khai sáng tỏ.
Can hệ đến quy định công khai bản kê khai của cải, doanh thu, bà Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ rằng các phương thức còn rất cách thức, vì chỉ có công khai trong hội nghị, trong cuộc họp của cơ quan, công ty, tổ chức, tương tự người dân không nhân thức, các công cụ thông tin dân chúng không nhân thức.
“Thực tại cho thấy chúng ta không kiểm soát được thu nhập của cư dân nói phổ biến và của các đối tượng phải kê khai của nả nói riêng. Yêu cầu có phương thức giữ vững tài sản của toàn phố hội, trong đó của nả của công chức, nhân viên và người có chức phận, quyền hạn” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu quan điểm.
Xem nhiều hơn: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét