Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Đấu thầu xây dựng cầu Bến Tượng (Thái Nguyên): Khách quan, công tâm và đúng quy định |

(Xây đắp) - chậm tiến độ là khẳng định của Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên dựa trên sự cẩn trọng cao độ do tính chất quan trọng của gói thầu cả về yếu tố ảnh hưởng kinh tế phố hội lẫn quy mô gói thầu khi có những thông tin phản hồi trong khoảng Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) là 1 trong 7 địa phương được nhập cuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc do Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn y danh mục tại Quyết định số 189/QĐ-TTg ngày 25/01/2014. Tại Thái Nguyên, Dự án được đầu cơ với 12 hạng mục, chia khiến cho 2 thời kỳ. Thời kỳ 1 gồm 5 hạng mục đầu cơ gồm: Nâng cấp tuyến phố Việt Bắc, xây đắp trường Măng non Đồng Quang, làm mới hạ tầng KDC xã Cột Cờ, thị trấn Trưng Vương; làm mới hạ tầng KDC tổ 4, 5, 6 xã Hoàng Văn Thụ và cải tạo biển điều hòa Xương Rồng. Đến nay, có 2 tòa tháp là Làm mới cơ sở KDC 4, 5, 6 phường Hoàng Văn Thụ và làm mới hạ tầng KDC phường Cột Cờ đã được bàn giao, đưa tham gia sử dụng và kết thúc quyết toán; 3 công trình còn lại cũng đã thực hiện được trên 90% khối lượng công tác, Thị trấn đang hăng hái khai triển 7 hạng mục nhà cửa thuộc công đoạn II.

Gần đây, tin tức từ Tổng Cty Xây đắp Tòa tháp Liên lạc 5-CTCP (Cienco5) cho rằng có ngờ vực về sự lấp lửng của Ban QLDA khi bỏ ra ưu tiên cho đơn vị khác mà đào thải nhà thầu Liên danh Tổng Cty Xây đắp Nhà cửa Giao thông 1-CTCP (Cienco1) và Cienco5.

Về nội dung này TP Thái Nguyên cũng đã có 2 Công văn (số 82/BQLDA-TH ngày 12/8/2016 và số 89/ BQLDA-CV ngày 17/8/2016) gửi Liên danh nhà thầu Cienco1-Cienco5 giảng nghĩa rõ nguyên do không lựa chọn nhà thầu này tham gia xây cất công trình xây đắp cầu Bến Tượng- một trong 7 hạng mục thuộc giai đoạn II Chương trình thị trấn miền núi phía Bắc TP Thái Nguyên.

UBND TP Thái Nguyên chắc chắn việc công ty đấu thầu “gói thầu XL-01A: Xây lắp hạng mục tòa tháp: Xây đắp cầu Bến Tượng” đã được Ban QLDA Chương trình thành phố miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên tiến hành dựa trên sự thận trọng cao độ do thuộc tính cần thiết của gói thầu cả về yếu tố ảnh hưởng kinh tế xã hội lẫn diện tích gói thầu. Trong công đoạn đấu thầu, Ban QLDA đã chủ động và tích cực phối thích hợp với các nhà thầu chấp hành quy trình đấu thầu bảo đảm khách quan, công tâm và đúng pháp luật.

Về tiến trình chấp hành đấu thầu:

Ngày 17/2/2016 “gói thầu XL-01A: Xây lắp hạng mục nhà cửa: Xây dựng cầu Bến Tượng” chính thức được đăng tải báo cáo mời sơ tuyển trên Báo Đấu thầu. Trong khoảng ngày 22/2 đến ngày 4/3/2016 đại dương sơ mời tuyển được phát hành. Ngày 8/4/2016 tại Quyết định số 3970/QĐ-UBND UBND TP Thái Nguyên lên tiếng kết quả sơ tuyển gồm 3 nhà thầu, trong đó có Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

Từ ngày 29/4 đến 19/5/2016 TP Thái Nguyên tạo ra Đại dương sơ mời thầu xây lắp. Ngày 19/5/2016 chính thức đóng, mở thầu mở đầu doanh nghiệp đánh giá đại dương sơ đề xuất khoa học.

Đến ngày 07/7/2016 Ban QLDA có Công văn số 63/BQLDA-TH buộc phải Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 làm rõ vài nội dung liên quan đến năng lực, kinh nghiệm biểu thị tại Đại dương sơ dự thầu (lần 1). Cùng ngày Ban QLDA đơn vị khiến cho việc với liên danh nhà thầu về các nội dung cần khiến cho rõ và ký biên bạn dạng làm việc. Ngày 12/7/2016 Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 có văn bạn dạng giải trình khiến rõ (lần 1).

Ngày 18/7/2016 Ban QLDA có Văn bản số 67/BQLDA-TH đề nghị Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 khiến rõ vài nội dung Hồ sơ dự thầu (lần 2) do các giải trình tại Công văn ngày 12/7/2016 chưa giải quyết các yêu cầu cần thiết và trọng tâm cần khiến rõ.

Nhì ngày sau, ngày 20/7/2016 Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 có văn bạn dạng giải trình khiến cho rõ lần 2 kèm theo tài liệu khiến rõ gồm thư cam kết cung ứng tín dụng của Nhà băng SHB và một số tài liệu can hệ tới tư cách pháp nhân của Cty CP xây dựng 519 và Cty CP xây đắp nhà cửa 510.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, ngày 03/8/2016 Ban QLDA ban hành Công bố số 28/TB-BQL về danh sách nhà thầu phục vụ đòi hỏi khoa học gói thầu XL-01A, theo đó, Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5 không phục vụ đòi hỏi tại bước bình chọn đại dương sơ công nghệ.

Ngày 8/8/2016 Liên danh nhà thầu Cienco 1 và Cienco 5 có thư phản đối không bằng lòng kết quả bình chọn yêu cầu khoa học gói thầu nói trên. Ngay hôm sau, Ban QLDA cũng đã có Văn phiên bản giải đáp Liên danh nhà thầu Cienco1 và Cienco5.

Về quan niệm đánh giá Đại dương sơ dự thầu:

Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên tổ chức bình chọn Đại dương sơ dự tuyển, Biển sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu xây lắp XL-01A với quan điểm bám sát các quy định của pháp luật về đấu thầu, bám sát các yêu cầu cụ thể quy định tại Biển sơ mời sơ tuyển, Đại dương sơ mời thầu và căn cứ đúng, đủ và biểu lộ thực tế tại Biển sơ dự sơ tuyển, Đại dương sơ dự thầu cũng như các tài liệu, văn bạn dạng khiến cho rõ chính thống của các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Ban Điều hành nhấn mạnh rằng: Việc thỏa mãn các đòi hỏi, mục tiêu của Đại dương sơ mời sơ tuyển, Hồ sơ mời thầu chẳng phải là điều kiện độc nhất bình chọn đủ điều kiện đối với Đại dương sơ dự sơ tuyển, Hồ sơ dự thầu của các nhà thầu. Các biển sơ nêu trên trước hết phải bảo đảm đúng và vâng lệnh các đòi hỏi, qui định của qui định hiện hành về đấu thầu. Việc nhận thấy Hồ sơ dự thầu không tuân hành đúng các pháp luật của qui định về đấu thầu trong bất kỳ công đoạn nào đều là yếu tố kiện xét đại dương sơ dự thầu không đáp ứng đòi hỏi.

Tin tức không đúng mực

Đại dương sơ dự tuyển (trang 31) và Hồ sơ dự thầu (trang 18) của Liên danh Cienco1 và Cienco5 đều biểu thị rõ danh sách các công ty đảm đương phần công tác của gói thầu “trong đó Cty 519 và Cty 510 được thể hiện tại Cột số 2 là “công ty con và tổ chức kinh doanh thành viên của thành viên liên danh Cienco5. Tất nhiên, qua xem xét, đánh giá, đề xuất khiến rõ và qua công văn giải trình ngày 12/7/2016 của Liên danh Cienco1 và Cienco5 đã chắc chắn Cty 519 và Cty 510 là các tổ chức kinh doanh CP liên kết có đầu tư của Tổng Cty Cienco5 (Cty 510 trong đó vốn của Cienco5 chiếm hữu 27,1%; Cty 519 vốn của Cienco5 chiếm đoạt 10%- đều là các tỷ lệ không chi phối). Tương tự, Cty 519 và Cty 510 chỉ là các tổ chức kinh doanh liên minh, chẳng phải là “công ti con, công ti thành viên” của thành viên Liên danh Cienco5 như đã kê khai trong Hồ sơ dự tuyển và Hồ sơ dự thầu.

Việc cung cấp tin tức không đúng mực trên đây của thành viên Cienco5 dù là lỗi sơ sểnh trong công tác lập Biển sơ dự thầu thì cũng có thể bình chọn là một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu qui định tại khoản c, Điểm 4 Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 “Gian lận bao gồm các hành vi sau đây:…nhà thầu, chủ đầu tư cố tình cung cấp các tin tức không chân thực trong hồ sơ thân mật, đại dương sơ dự tuyển, đại dương sơ dự thầu, đại dương sơ bắt buộc làm cho lệch lạc kết quả chọn nhà thầu, chủ đầu tư.”

Sự không tuân hành các qui định của qui định về đấu thầu này cũng trùng với tư vấn tình huống hỏi đáp về đấu thầu của Cục Quản lý Đấu thầu- Bộ Chiến lược và Đầu tư tại Công văn số 605/QLĐT-CS ngày 137/2016.

Cty 519 và Cty 510 dù rằng có tên “danh sách các công ti đảm nhận phần công tác của gói thầu” trong Biển sơ dự thầu đã được chấp nhận tại Thông báo số 07/TB-BQLDA ngày 11/4/2016 của Ban QLDA, nhưng là kết quả dựa trên những kê khai tin tức không đúng đắn của thành viên Liên danh Cienco5. Trường hợp này, chỉ có thể xem Cty 519 và Cty 510 là các nhà thầu phụ có tên trong danh sách các công ti đảm trách phần công tác của gói thầu, và việc thành viên Liên danh Cienco5 giao lại toàn cục khối lượng cho 2 nhà thầu phụ (vượt quá nhân tố kiện tiên quyết luật pháp tại mục 29.2CDNT của Đại dương sơ mời thầu về giá trị tối đa dành cho nhà thầu phụ không vượt quá 10% giá dự thầu) được đánh giá là không đáp ứng Đại dương sơ mời thầu.

Trường hợp thay đổi tỷ lệ phần trăm khối lượng công việc đảm nhận của từng thành viên trong liên danh là công việc nội bộ của liên danh, không trái với các quy định của quy định. Đương nhiên, như đã nêu trên, do có sự kê khai không chính xác thông tin Hồ sơ dự sơ tuyển và Đại dương sơ dự thầu của thành viên Liên danh Cienco5, gây tác động tới tính đúng mực của kết quả đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu ở bước sơ tuyển và cũng như việc đổi mới tỷ lệ xác suất dự thầu của các thành viên trong liên danh có thể khiến thay đổi năng lực đảm đương gói thầu của liên danh. Vì thế Ban quản lý bình chọn lại năng lực và trải nghiệm của Liên danh Cienco1- Cienco5 là cần thiết để đảm bảo tính công bình, cạnh tranh trong đấu thầu.

Kết quả bình chọn lại yêu cầu năng lực, kinh nghiệm do các kê khai không đúng mực trong Biển sơ dự thầu cũng như do các thay đổi về tỷ trọng khối lượng công tác gánh vác trong Liên danh Cienco1- Cienco5 cho thấy năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Cienco1- Cienco5 không phục vụ đòi hỏi của Biển sơ mời thầu và đã được công bố cụ thể, cụ thể tại Báo cáo số 28/TB-BQL ngày 03/8/2016 của Ban QLDA về danh sách các nhà thầu đáp ứng đòi hỏi kỹ thuật gói thầu xây lắp XL-01A.

Do nhà thầu không đáp ứng đòi hỏi về năng lực, trải nghiệm nên Ban QLDA không đánh giá hồ sơ kỹ thuật được pháp luật tại mục b, Khoản 3, Vấn đề 18, Nghị định 63/2014-NĐ-CP.

Ông Nguyễn Đình Quân, Phó Giám đốc Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên khẳng định: Tại bước bình chọn lại này phần đông các tiêu chí thuộc diện bình chọn lại đều hoàn toàn giống hệt với các mục tiêu được pháp luật rõ trong Biển sơ mời sơ tuyển. Ban quản lý cũng đã chú ý lại năng lực, trải nghiệm của 02 nhà thầu còn lại trên cơ sở các chỉ tiêu đánh giá trong biển sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu bảo đảm khách quan, công bình trên cơ sở vật chất kê khai tin tức trong hồ sơ dự sơ tuyển, đại dương sơ dự thầu của 2 nhà thầu còn lại (chỉ có Liên danh nhà thầu Cienco1- Cienco5 có sự đổi mới tỷ lệ xác suất khối lượng công việc đảm nhiệm của từng thành viên liên danh).

“Việc công ty đấu thầu gói thầu xây dựng cầu Bến Tượng đã được Ban QLDA Chương trình thành phố miền núi phía Bắc- TP Thái Nguyên bắt đầu dựa trên sự cẩn trọng cao độ do tính chất cần thiết của gói thầu cả về nhân tố ảnh hưởng kinh tế phố hội lẫn quy mô gói thầu.”- ông Quân nói.

Thông tin từ độc giả cho nhân thức: Ngày 20/6/2016 trong Thông báo số 1578/TB-TTCP về kết luận thanh tra tại Dự án con đường 5 kéo dài đoạn cầu Chui – cầu Đông Trù – Phương Trạch – Bắc Thăng Long (Thủ đô), Thanh tra Chính phủ khẳng định: có nghĩa vụ các nhà thầu, trong đó nhà thầu chính Tổng Công ty xây đắp công trình liên lạc 1 (CIENCO1) khi thực hiện gói thầu 13 (xây dựng cầu Đông Trù) đã không chấm dứt nghĩa vụ, để lờ lững thời điểm thành lập hơn 2 năm, gây hoang phí vốn đầu cơ.

Nguyễn Thành


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét