Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Kiến trúc nào cho người khuyết tật? |

(Xây dựng) - Kiến trúc là nghệ thuật vị nhân sinh, tính xã hội của kiến trúc là ở đó. Và, nghĩa vụ cao siêu của KTS với phường hội trong đó có người khuyết tật cũng là ở đó. Nhưng bây giờ, rất ít công trình kiến trúc do KTS thông minh nên hướng tới và dịch vụ người khuyết tật. Đây là yếu tố rất đáng nghĩ suy.

Trên nhân loại, người khuyết tật (NKT) chiếm giữ một tỷ lệ tương đối lớn. Theo công bố của tổ chức dân số nhân loại của Liên Phù hợp Quốc, thì bây giờ có khoảng 700 triệu tới 1 tỷ NKT choán tỷ trọng trong khoảng 10 - 15% dân số toàn cầu. Còn ở vietnam, tỷ trọng NKT vào khoảng trong khoảng 5 - 10% dân số cả nước, tức tham gia khoảng hơn 6,5 triệu người. Nhận thấy vai trò và sự tác động của NKT đối với phường hội, nên ngày 13/12/2006, tại New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên Thích hợp Quốc đã phê chuẩn Công ước quốc tế về các quyền của NKT (CRBD) trên cơ sở Tuyên ngôn Toàn cầu nhân quyền, và Công ước này có hiệu lực trong khoảng ngày 03/5/2008. Việt Nam là nước thứ 118 trên tổng số hơn 150 nước nhập cuộc ký Công ước này. Ngày 28/11/2014, Quốc hội khóa XII đã duyệt y Công ước với tỷ lệ đống ý 100%. Trước đó, năm 1998, Pháp lệnh về NKT đã được Quốc hội khóa V duyệt y và ngày 17/6/2010 tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII đã duyệt Luật NKT và có hiệu lực trong khoảng 01/01/2011. Điểm qua một vài nét như vậy để thấy NKT ở vn đã được Nhà nước ta rất đon đả và sự đon đả đó đã biểu lộ bằng pháp luật.

Bây giờ, cái nhìn của số đông, của phường hội đối với NKT đã có phổ quát đổi mới, nhưng ko phải lúc nào, ở đâu, NKT cũng được tạo vấn đề kiện tốt nhất để họ hòa nhập thuận tiện với phường hội. Luật NKT của vietnam hay Công ước của Liên Thích hợp Quốc về quyền của NKT đã đề cao vai trò, quyền của NKT trong xã hội. Nó làm cho đổi mới tư duy, kiếm được thức của đồng đội vốn thường coi NKT như một bộ phận yếu thế, cần sự trợ giúp của y tế, giáo dục… là đối tượng hướng tới của hoạt động trong khoảng thiện, bằng cách thức xác lập phương pháp tiếp cận của phường hội với NKT theo hướng nhân đạo và nhân quyền. Trong ngành nghề xây dựng, chúng ta cũng đã có những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đề nghị khi kiến tạo, xây dựng công trình để dễ dãi cho NKT dùng. Luật Xây đắp cũng đề cập tới vấn đề kiến trúc công trình phải bảo đảm cho NKT tái hòa nhập với cộng đồng. Chẳng hạn như, lòng đường, lối lên các hội sở, công trình thương nghiệp, công cộng, nhà ở đều phải có độ dốc phù hợp cho việc sử dụng xe lăn, thiết bị trong phòng tắm, nhà vệ sinh phải bố trí thích hợp để NKT sử dụng tiện lợi và bình yên… ngừng thi côngĐây là những pháp luật có tính pháp lý biểu lộ tính nhân văn và bổn phận xã hội đối với NKT của lĩnh vực Xây đắp trong đó có các KTS. Tất nhiên, trong khoảng những văn bạn dạng, pháp luật đến thực tại cuộc sống lại là cả một nhân tố khác. Không dễ nhìn thấy, trong muôn nghìn nhà cửa kiến trúc hiện đại, to lớn đã và đang mọc lên càng ngày càng đa dạng trong các thành phố lớn như Thủ đô, TP.HCM hỏi có bao lăm nhà cửa đảm bảo hoạt động cho NKT? Đã có nhà ở nào kể cả nhà ở thị trấn hội, được thiết kế hướng tới cuộc sống của NKT? Phổ thông nhà thờ hầu như thường có lối lên xuống dễ ợt cho học sinh, sinh viên là NKT. Trong hoạt động liên lạc công cộng, rất ít xe buýt có thiết bị nâng hạ bậc lên xuống cho xe lăn, cho NKT khi nhập cuộc liên lạc. Ngay cả hè phố, không gian dành cho hoạt động đi bộ cũng bị đánh chiếm không còn chỗ cho xe lăn và bình yên cho NKT. Trong các Trường đào tạo KTS, gần như vắng bóng giáo trình giảng dạy thiết kế cho NKT. Nếu như có, chỉ là những nhân tố có tính chú ý, thoáng qua. Phần nhiều các đồ án tốt nghiệp của học sinh kiến trúc đều không hướng đến NKT.

Kiến trúc là nghệ thuật sáng tạo môi trường sống cho con người, trong khoảng ngôi nhà, bệnh viện, ở dọc đường, bến xe… cho tới một khu thị trấn, một thành phố, một vùng lãnh thổ. Kiến trúc là nghệ thuật vị nhân sinh. Tính phố hội của kiến trúc là ở đó. Và trách nhiệm cao thâm của KTS với thị trấn hội trong đó có NKT cũng là ở đó. Nhưng hiện nay, rất ít nhà cửa kiến trúc do KTS thông minh nên hướng tới và phục vụ NKT. Đây là một vấn đề rất đáng nghĩ suy. NKT là những người thiệt thòi nhất (dù bất cứ trường phù hợp nào, kể cả là thương binh), gian nan nhất trong tiếp xúc với học tập, trong hòa đồng phố hội, trong việc làm cho và tái hòa nhập đồng đội. Chính cho nên NKT là những người có điều kiện kinh tế eo hẹp nhất, dễ thương tổn nhất tróng số người có điều kiện kinh tế eo hẹp của phường hội. Sự nhiệt tình của thị trấn hội đối với NKT ở vn đã có gần như cải thiện. NKT cũng đã liên minh, dựa dẫm vào nhau để vươn lên làm chủ cuộc sống và thoát có điều kiện kinh tế eo hẹp. Đầy đủ gương điển hình của NKT xuất hiện trong công lao, trong thể thao và hoạt động nghệ thuật làm phường hội cảm phục. Vận cổ vũ vietnam đã đem đến quang vinh cho Quốc gia tại các kỳ Olympic sport trái đất và khu vực bỏ ra cho NKT. Mới đây, tại Paralympic Rio 2016 doanh nghiệp tại Brazil, bằng ý chí vươn lên mãnh liệt, bằng quyết tâm phi thường và cả niềm kiêu hãnh, các vận cổ vũ là NKT như Lê Văn Công (Huy chương Quà), Võ Thanh Tùng, Cao Ngọc Hùng, Đinh Thị Linh Phương (Huy chương Bạc)… đã mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, mà ko phải người thông thường nào cũng làm cho được.

Tôi nhớ đến câu nói nhiều người biết đến của F.L.Wright, một KTS lừng danh của nước Mỹ, cây đại thụ của kiến trúc thế kỷ XX: “Một KTS có thể rất lớn trong một nhà cửa nhỏ dại, và ngược lại có thể rất nhỏ nhắn trong một nhà cửa lớn!”. Vậy thì, xin các nhà kiến trúc đáng kính của nước ta hãy bỏ ra một tẹo sáng tạo cao siêu của mình để thiết kế những công trình hướng tới NKT, để họ có điều kiện được sống, được làm việc dễ dãi, dễ chịu cho dù đó chỉ là những nhà cửa rất nhỏ bé nhưng cũng đủ rét mướt tình người và hạnh phúc. Kiến trúc vì đồng đội trong đó có NKT cần được phát huy và phải được trân trọng trong khoảng sự ân cần của chính quyền các cấp, các Bộ ngành nghề, của các Hội nghề nghiệp mà Hội Kiến trúc sư vietnam là tiên phong, góp phần khiến cho cuộc sống của NKT được cải thiện hơn, kĩ năng tái hòa nhập số đông tốt hơn.

Và đó cũng là để cho phường hội tốt đẹp hơn và thế cuộc này đáng sống hơn!

KTS Phạm Thanh Tùng


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét