Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Sông Hồng đang “oằn chính mình” trước nạn cát tặc |

(Xây đắp) – Bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng, hàng chục tàu cuốc vẫn “điên cuồng” hút cát bất kể hôm mai trên sông Hồng đoạn chảy qua hai huyện Hoàn Kiếm và Long Biên (TP.Hà Nội). Cục Quản lý trục đường thuỷ trong nước Việt Nam cũng khẳng định, hiện chỉ có một tổ chức đủ điều kiện khai thác, nhưng thực tiễn con số này còn cao gấp nhiều lần và chưa được các tập đoàn công dụng “ra tay” giải quyết dứt điểm.


“Cát tặc” đang lộng hành trên Sông Hồng giữa “thanh thiên bạch nhật.

Những “đại công trường” trên sông

Phản chiếu đến Báo Xây dựng, người địa phương sống ven sông Hồng thuộc khu vực nhị thị xã Hoàn Kiếm và Long Biên (TP. Hà Nội) cho nhân thức, thời điểm qua, tình hình nạo vét, tận thu cát tại đây có cốt truyện phức hợp do tổ chức được giao xây dừng nạo vét huy động phổ quát dụng cụ khai thác cát, nhưng chưa có sự đồng của phía các cơ quan công dụng.

Từ tin tức phản ảnh của người địa phương, trong các ngày (từ 19 tới 22/10), lực lượng phóng viên đã có mặt tại khu vực sông Hồng, đoạn qua khu vực nhị thị xã Hoàn Kiếm, Long Biên và ghi kiếm được cảnh hàng chục tàu cuốc, sang mạn cùng rộng rãi sà lan ngang nhiên khoan hút cát.

Ngày 19/10, theo ghi kiếm được của phóng viên tại đoạn chảy qua phường Ngọc Thuỵ, thị xã Long Biên, tiếng máy nổ trong khoảng những chiếc tàu cuốc đang hút cát phía bên kia gầm rú chát chúa, trùm lên cả một vùng môi trường bát ngát.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Thời điểm trước, hi hữu cũng có một vài tàu hút cát tại khu vực này, nhưng chỉ hoạt động vài tiếng về đêm. Gần một tuần nay, tàu hút với sà lan về đậu bí ẩn mặt sông. Cứ sùng sục cả ngày lẫn đêm thế này thì chẳng mấy mà sụt cả công trình kè đá mới”.

Ghi nhận của chúng tôi tại thời gian trên, trên sông có 5 chiếc tàu cuốc và gần nhị chục sà lan chuyên chở cát. Đa số sà lan đậu sát nhau thành từng tốp bé dại, vài cập sát mạn tàu cuốc để đón cát, số khác nằm lặng chờ lượt. Nhân tố kỳ lạ là toàn bộ các tàu cuốc và tàu hút cát đều không bộc lộ rõ số đạt yêu cầu, khu vực nạo vét không được thả đồn đại giới hạn và không có đại dương treo biểu thị thông tin công trình…

Tiếp diễn tìm hiểu, ngày 20/10, phóng viên ghi kiếm được tại vị trí mặt bờ sông Hồng phía quận Hoàn Kiếm, kết quả cho thấy, trên mặt sông, các tàu cuốc, tàu sang mạn, tàu hút và tải cát vẫn sôi động khoan hút như những “đại công trường”. Những chiếc tàu nối đuôi nhau, cát trong khoảng “vòi rồng” đổ tham gia lòng sà lan như xả số đông...

Ngoài các khu vực trên, hoạt động hút cát trên sông Hồng còn được phóng viên ghi nhận ở phổ quát vị trí khác như khu vực từ cầu Long Biên tới cầu Thăng Long.

Tin tức từ vài người dân, hoạt động hút cát diễn ra có khí thế bất kể hôm sớm mà không gặp mặt bất kỳ trở lực nào từ phía các cơ quan chức năng.

Không được giữ vững

Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, ngày 6/6/2016, Cục Trục đường thủy nội địa vietnam có văn phiên bản số 1166/CĐTNĐ-KHĐT về việc tạm dừng kiến tạo các hoạt động nạo vét, duy tu luồng lạch, tận thu sản phẩm trên các tuyến các con phố thủy trong nước đất nước thực dân địa bàn đô thị Thủ đô.

Văn phiên bản nêu rõ, tạm thời dừng toàn thể các hoạt động kiến tạo nạo vét các công trình Nạo vét duy tu luồng các con phố thủy nội địa đất nước liên minh tận thu item trên các tuyến sông Hồng, sông Đuống thuộc địa bàn thị trấn Thủ đô trong khoảng ngày 15/6 đến hết ngày 15/10/2016. Trước khi tiến hành xây đắp quay về, phải tiến hành dò la lại cốt truyện của công trình sau mùa mưa đàn; chấp hành toàn vẹn các hồ sơ theo luật pháp của qui định hiện hành đối với các nội dung hết hiệu lực và phải được sự chấp nhận của Cục Tuyến phố thủy nội địa Việt Nam.

Liên quan đến việc chấp nhận cho các đơn vị nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, sáng 24/10, tư vấn PV. Báo Xây dựng, ông Nai lưng Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ trong nước vietnam cho nhân thức: “ Tính đến thời gian hiện nay, chỉ có một công ty đạt yêu cầu xây cất các hoạt động nạo vét, duy tu luồng lạch, tận thu vật phẩm trên các tuyến tuyến phố thuỷ trong nước quốc gia thực dân địa bàn Thủ đô là Công ti CP Xây dựng và Dịch vụ thương nghiệp Tuấn Quỳnh”.

Theo đó, khu vực công ty này thành lập được xác định trong khoảng km221+000 đến km221+700 và km222+200 tới km222+600 (thuộc phố Vân Nam, quận Phúc Thọ). Ngoài tổ chức Tuấn Quỳnh, đa số các tổ chức khác đều chưa được chấp thuận thành lập quay về.

“Công ty nào thi công các hoạt động nạo vét, duy tu luồng lạch, tận thu vật phẩm trên các tuyến các con phố thuỷ trong nước đất nước thực dân địa bàn Hà Nội đều là vi phạm và gọi được là “cát tặc”- ông Thọ nói.

Trao đổi về hoạt động nạo vét, hút cát trên sông Hồng đoạn thực dân địa phận quận Long Biên, thây mặt Phòng Tài nguyên và môi trường quận Long Biên cho biết: Qua rà soát, có nhì tổ chức đang thành lập là Công ti CP Việt Xuân Mới và Công ti Dũng Hoa. Tuy nhiên, nhị công ty này đều có giấy phép khai thác.

Về việc này, Ông È Văn Thọ cũng cho biết: “Công ty có hoàn toản giấy phép, thủ tục, nhưng đến mùa mưa bạn bè, Cục Trục đường thủy nội địa Việt Nam phải đo đạc lại, ra giấy phép lại thì mới được tiếp tục thi công. Hiện, vài tổ chức đã đo đạc nhưng chưa có sự ưng ý của Cục. Tại thời gian này, nếu như đơn vị nào khai triển xây đắp đều vi phạm”.

Tương tự, theo ông È cổ Văn Thọ thì việc hàng chục các tàu cuốc, sang mạn, sà lan hút và chuyển vận cát lộng hành trên sông Hồng hiện nay đều được coi là “cát tặc”, vi phạm quy định. Điều này cũng cho thấy sự “bất lực”, thiếu kiên quyết trong khoảng phía chính quyền địa phương hoặc phải chăng đã có sự “bảo kê”, bao che cho những hoạt động trái luật pháp này.

Hiện việc khai thác cát bất hợp pháp, “rút ruột” lòng sông đã và đang gây những hậu quả nguy hiểm về môi trường, uy hiếp an toàn con đường thuỷ, nạt bắt nạt tính mạng tập thể. Yêu cầu chính quyền địa phương, các công ty chức năng sớm tham gia cuộc dò xét, khiến cho rõ nhằm đưa ra những giải pháp giải quyết kịp thời.

Báo Xây dựng sẽ tiếp diễn thông tin./.

Hồng Quang quẻ


Xem tại: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét