Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Cần nhân rộng thái độ sống dành dụm |

(Xây dựng) - Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong yêu cầu đặt đang đặt ra với non sông đó là tiết kiệm, chống hoang phí. Trong đó tham nhũng chính là thứ hoang phí khủng khiếp nhất. Vì gia đình của chính mình, vì sự phát hành vững bền của giang sơn, mỗi người địa phương cần nhận thấy và kiên quyết tranh đấu chống cự những hiện tượng tham nhũng và phao phí.


Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ toạ Ủy ban Trung ương Trận mạc Quốc gia vietnam phát động Tuần lễ.

Sáng 30/10, tại Hà Nội, Ban Túc trực UBTW MTTQ Việt Nam phối thích hợp với Hội Liên hiệp Thiếu nữ vietnam, Ngân hàng Nhà nước vietnam đơn vị “Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng ngày Dè xẻn quả đât năm 2016 tại vn”. Tham gia buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; bà Nguyễn Thúy Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các yếu tố xã hội của QH; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Câu kết thiếu nữ Việt Nam chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương và khoảng gần 700 học sinh sinh viên, chi hội phụ nữ các quận, thị xã trên khu vực thị trấn Thủ đô.

Với chủ đề “Tiết kiệm hôm nay - Tươi sáng mai sau”, Tuần lễ hưởng ứng ngày Dành dụm năm nay hướng đến lực lượng đối tượng trung tâm là phụ nữ, trẻ con, học sinh, học sinh - những người có vai trò hăng hái trong việc xúc tiến phong trào dành dụm.

Duyệt y các hoạt động trong phạm vi chương trình như giao lưu với chủ đề “Khiến cho thế nào để dành dụm hiệu quả”; Hội thảo Dè xẻn - Đầu tư và Tiêu xài; trao tặng sổ dè xẻn cho các nữ sinh viên có điều kiện kinh tế eo hẹp vượt khó, khác biệt là các em nữ sinh quê miền Trung nơi vừa xảy ra thiên tai bọn lụt…các doanh nghiệp đồng doanh nghiệp mong muốn nâng cao nhận thức trong thị trấn hội về tầm quan trọng của dành dụm và các hình thức tiết kiệm; khác biệt trong việc vận động tiền rảnh rỗi trong khoảng tập thể, tạo tài chính, góp phần xóa đói giảm có năng lực tài chính thấp, thúc đẩy sản xuất kinh tế phố hội của đất nước. Đồng thời, củng cố niềm tin của đồng đội, cư dân vào hệ thống nguồn vốn - nhà băng đất nước...


Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ toạ Hội Đoàn kết thanh nữ Việt Nam phát biểu mở đầu.

Phát động Tuần lễ vietnam hưởng ứng Ngày Tiết kiệm quả đât, Chủ toạ UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tỏ bày sự xúc động trước hình ảnh một người thiếu phụ ở Nam Định chỉ bằng công việc bán ve chai nhưng với ý chí vươn lên, cố gắng đổi đời và ý thức tiết kiệm đã biến thành chủ tổ chức. Tấm gương vượt khó khăn này đã thể hiện sức mạnh và ý chí của thiếu nữ vietnam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ngày tiết thế giới lần trước tiên doanh nghiệp vào 31-10-1924 với chỉ tiêu nâng cao nhận thức, hướng đến xúc tiến các hoạt động tiết kiệm của toàn phố hội. Ngày nay, phổ thông người nhịn nhường như đã quên lãng ngày tiết kiệm Nhân loại nhưng ý nghĩa của ngày này vẫn có trị giá dài lâu.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân san sẻ những câu chuyện về thực hiện tiết kiệm ở các nước mà ông đã đến thăm như sau: “Năm 2008, tôi sang thăm Phần Lan, đây là nước có thu nhập trung bình trên đầu người ở hạn độ cao trên thế giới và có sinh viên học nhiều năm kinh nghiệm nhất quả đât. Tại sao họ giàu và nhiều năm kinh nghiệm đến thế? Trong khoảng những việc rất chi tiết như khi tặng hoa cho tôi, bà Bộ trưởng Giáo dục Phần Lan chỉ tặng một bó hoa rất bé xíu chỉ to bằng bàn tay nhưng vẫn biểu lộ sự trân trọng. Về đến nơi nghỉ ngơi ăn tối, mọi thứ rất đơn giản, ngăn nắp cả về cách tổ chức lẫn thời điểm. Phần Lan giàu hơn ta, có lẽ do họ xoành xoạch có thái độ sống rất dè xẻn. Ở Nhật Bạn dạng, tới thăm một chùa khá nhiều người biết đến. Chúng tôi không thấy khách hàng nào mang hoa quả, thậm chí không mang hương, cư dân đến chùa với tấm lòng. Họ đóng góp thì mỗi người đóng góp một viên ngói, ghi tên chính mình tham gia đó để khi nào có viên ngói của chùa hỏng thì họ sẽ thay.

Năm 2010, tôi tới phố Sín Chéng, quận Simacai, tỉnh Lào Cai thăm các cháu mẫu giáo ở vùng sâu, vùng xa và mang thai theo phổ quát kẹo. Chúng tôi ngồi xuống trò chuyện, đưa kẹo cho các cháu ăn. Khi nhận được kẹo, các cháu cầm ngay viên kẹo cho ngay tham gia miệng mà không bóc vỏ. Do vì các cháu chưa bao giờ nhân thức đến cái kẹo như thế nào. Tôi đã bóc chiếc kẹo đó cho cháu nhỏ dại và trong lòng thấy rất thắc mắc, bề bộn vì giả dụ như ở dưới xuôi, mỗi bữa cơm chúng ta tiết kiệm được chai bia, bớt đi chai rượu thì có lẽ cũng đã giúp được đa dạng hoàn cảnh khó khăn ở miền núi. Chúng ta hãy nhìn vào quan tài rác trong mỗi nhà hàng, trong mái ấm chính mình, xem mỗi ngày đang thải ra những gì? Cam kết trong đó phổ quát thứ còn tận dụng được và chúng ta vẫn chưa tiết kiệm. Vì vậy, mỗi mái ấm Việt Nam hãy tự lên ý tưởnrg sẽ dè xẻn cái gì cho gia đình và mỗi tập đoàn, tổ chức hãy nâng cao ý thức dành dụm khi dùng của cải công”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Năm 2012 tôi thăm Ấn Độ, đi trên đường thì thấy những dấu bàn tay in hầu hết ở tường. Sau đó chúng tôi mới nắm bắt người địa phương Ấn Độ trát phân bò lên tường để phơi, và dấu tay đó là của những người đi nhặt phân bò phơi khô, sau đó dùng làm cho chất đốt. Họ đã dè xẻn đến như vậy. Người Ấn Độ có câu nói rất hấp dẫn: “chúng ta hãy sống dành dụm, để người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn. “

Theo Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân, vietnam rất có kĩ năng tiết kiệm mà con số do Hội LHPN đưa ra đã chứng minh nhân tố đó. Chỉ với số tiền dè xẻn trong khoảng 5.000-10.000 đồng/bốn tuần, trong 5 năm (2012-2016), 11 triệu hội viên thanh nữ đã tạo được nguồn quỹ tiết kiệm đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ 1,5 triệu thiếu phụ mượn tiền thoát có điều kiện kinh tế eo hẹp bền vững. Yếu tố này đã biểu thị sức mạnh và ý chí của thanh nữ Việt Nam. Cuộc sống hôm nay phải nghĩ đến ngày mai. Người thiếu nữ vietnam dành dụm chính là lo cho mái ấm mình, cho phố hội, nhất là người nghèo.

Ở màn chơi quốc gia, Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong đòi hỏi đặt đang đặt ra với non sông đó là dè xẻn, chống phí phạm. Trong đó tham nhũng chính là thứ phung phí khủng khiếp nhất, vì mái nhà của mình, vì sự tạo ra của đất nước, mỗi người dân cần cương quyết chiến đấu chống cự những hiện tượng tham nhũng và hoang phí.


Các ngân hàng trao học bổng cho sinh viên có năng lực tài chính thấp vượt khó khăn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bắt buộc các bộ, ban ngành nghề, đoàn thể, trong đó có Hội Liên minh Thiếu phụ Việt Nam cần tiếp tục suy nghĩ để có những sáng kiến nhằm tăng nhanh thi đua dè xẻn bởi dè xẻn bữa nay chính là góp phần tham gia tương lai tươi sáng tương lai, trở thành nụ cười của hầu hết công chúng vietnam.

Ngày Dè xẻn thế giới được công ty lần đầu tiên tham gia năm 1924 tại Italia với mục tiêu nâng cao kiếm được thức, hướng đến thúc đẩy các hoạt động dành dụm của toàn phố hội, cốt cán là dè xẻn vốn đầu tư nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho sản xuất kinh tế - xã hội. Đây là năm đầu tiên vietnam tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày lễ này.

PV


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét