Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Tiện thể ích trước tiên cần cho người khuyết tật là tình người |

(Xây đắp) - Tôi nghĩ, khi đưa điều luôn thể ích dành cho người khuyết tật, khác lạ là cấu trúc cơ sở vật chất cơ sở, liên lạc công cộng ra, sẽ có phổ thông người không nhiệt tình, có một vài cũng hơi lo lắng và cảm thông nhưng cũng thôi, không phải việc của chính mình. Vài bắt đầu so sánh vietnam với các nước tạo ra, về những yếu tố kiện mà những người khuyết tật ở giang sơn đó được tiếp xúc. Một vài có nghĩa vụ thì khởi đầu phân tích, khai triển,… Đã có sự đổi mới dù là ít ỏi và chậm chạp, nhưng dù sao đó cũng là tín hiệu đáng mừng.

Tất nhiên, ngày hôm nay tôi muốn nhắc đến một loại tiện ích vô cùng cần thiết, mà chính loại nhân thể ích này sẽ hiện ra số đông những nhân tiện ích khác. Đó chính là tình người. Khi có tình người, người ta sẽ vồ cập hơn, sẽ thông cảm và tậu phương pháp giúp sức chứ không lãnh đạm bỏ qua, sẽ nghĩ rằng bản thân mình cũng muốn được cống hiến giúp đồng loại nhưng có cảnh ngộ gian nan hơn được hoà nhập số đông, sẽ nghiên cứu và triển khai một phương pháp khẩn trương hơn, giống như là đang khiến cho bản thân vậy!

Một thực trạng cần suy nghĩ hiện nay tại vn, đó là sự vô cảm, lãnh đạm với những người xung quanh (kể cả người lành lẽ lẫn người khuyết tật). Người ta sợ mất thời điểm, người ta sợ bị liên đới, người ta sợ bị chê bai, sợ bị lây bệnh, sợ… “khiến cho người”. Tại sao lại “sợ làm cho người”? Theo tôi, vốn dĩ đã được hiện ra trên đời là để làm cho những vấn đề tốt đẹp, trong đó đương nhiên có việc hỗ trợ những người khó khăn hơn bản thân. Nhưng đã hồ hết lần chúng ta đáng lẽ đã có thể làm cho được nhưng lại chặc lưỡi bỏ lỡ. Bạn nào từng nhận ra một người quên không gạt chân chống khi đang nhập cuộc giao thông và… bỏ lỡ vì nghĩ rằng mình không nhắc thì sẽ có người khác nhắc? Và còn rộng rãi những trường hợp khác nữa...

Trở lại với đối tượng chính mà chúng ta bàn tới, đó là những người được gọi là “người khuyết tật”. Họ chẳng phải xuất hiện để chăm chăm nhờ sự giúp đỡ của người khác. Họ không hề hình thành để làm cho phiền người khác. Ở một giác độ nào đó, họ hiện ra để những người lành lẽ về thân thể có thời cơ làm cho những việc tốt trong kiếp nhân sinh này. Tuy nhiên, có phổ thông việc được coi là việc tốt nhưng việc hỗ trợ những người hiện ra gặp gian truân, khiếm khuyết về cơ thể chính là một trong những việc tốt đó.

Đã có những trường thích hợp thoái thác cho người đi xe lăn lên ô tô buýt. Có nhẽ vì nghĩ rằng mất thời điểm và họ mang trong bản thân sự kỳ thị đối với những người khuyết tật. Tất nhiên, trên xe họ lại có dòng chữ nhường chỗ cho người khuyết tật? Thật là mâu thuẫn! Đã có những trường phù hợp không kiếm được trông xe cho người khuyết tật. Đã có những trường phù hợp taxi không đón khi nhân thức đó là người khuyết tật. Đã có những trường thích hợp không cho thuê nhà vì đó là người khuyết tật. Đã có những trường thích hợp không cho con chính mình được yêu vì đó là người khuyết tật… Phần lớn những việc đó khởi hành từ những suy nghĩ vô cảm, sợ phiền toái, kỳ thị từ bên trong con người họ và nó được phản chiếu ra bên ngoài một cách thức chân thực nhất.

Để một người phổ biến chiến thắng trong cuộc sống là không phải thuận tiện. Để một người khuyết tật thắng lợi trong cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Họ phải có một sự vững quà về ý thức để chí ít là vượt qua những trở ngại từ số đông, xã hội. Nếu như, ngay từ khi còn đang phải phấn đấu và vật lộn với cuộc sống, họ có được sự cảm thông, san sớt, giúp sức thì họ sẽ thuận lợi hơn trong việc khẳng định bản thân mình. Đã có nhiều tấm gương khuyết tật vươn lên thắng lợi đặc sắc, biến thành tượng trưng cho đa dạng người lành lẽ về cơ thể nhưng ý chí thì yếu đuối và ý thức thì rời rạc. Chắc chắn họ đã phải trải qua sự nỗ lực vô cùng khủng khiếp, cũng cam kết họ đã chiếm được sự san sẻ cần thiết từ mái nhà và phố hội.

Khi chúng ta bàn về những luôn thể ích sẽ giúp cho người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng. Với quan điểm cá nhân tôi, tôi nghĩ tiện ích đầu tiên và quan trọng nhất để cải thiện được vấn đề đó chính là tình người.

Nguyễn Sơn Lâm
Chủ tịch HĐQT Cty CP Đào tạo và Truyền thông Tỏa Sáng


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét