Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Văn Miếu Quốc Tử Giám những trị giá kiến trúc trường tồn |

(Xây đắp) - Văn Miếu Quốc Tử Giám là một công trình kiến trúc có lịch sử lâu đời của Hà Nội Thủ đô. Dù trải qua gần 1.000 năm với phổ thông biến thiên của lịch sử, nhưng Văn Miếu vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính cùng khối kiến trúc uy nghiêm, lạ mắt giữa lòng Hà Nội.

Lịch sử lâu đời

Văn Miếu Quốc Tử Giám nằm ở phía Nam thành Thăng Long xưa (nay thuộc thị xã Đống Đa, Thủ đô), được xây dựng năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông.


Cổng tham gia Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh intenet

Đến năm 1076, vua Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám bên cạnh Văn Miếu với mục đích chính là dạy học cho các hoàng tử và những người tài trong cõi trần. Quốc Tử Giám từ đó biến thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Tương tự Văn Miếu vừa là nơi đơn vị các kì thi của đất nước thời xưa, cao nhất là kì thi tiến sĩ, vừa là nơi phụng dưỡng Khổng Tử, các nhà Nho và các danh nhân có công trong nền giáo dục giang sơn.

Trải qua phổ thông triều đại, trong khoảng thời nhà Trằn, thời Hậu Lê, thời Lê rồi đến thời Nguyễn, sau đa dạng lần tu sửa, đổi tên và di dời, sau cùng Văn Miếu Quốc Tử Giám đã về với địa điểm như bây giờ, minh chứng thời điểm cho sự xây dựng đế kinh Thăng Long, biến thành biểu trưng văn hóa của Việt Nam.

Khối kiến trúc cổ lỗ, độc, đẹp

Văn Miếu Quốc Tử Giám có thể nói nằm được ở vị trí đắc địa, bốn mặt đều là những con xã đông người. Cổng chính (phía Nam) là phố Quốc Tử Giám, phía Bắc là thị trấn Nguyễn Thái Học, phía Tây là xã Tôn Đức Thắng và phía Đông là xã Văn Miếu. Tuy nằm cạnh chốn đông vui, sôi nổi như vậy, nhưng Văn Miếu vẫn không mất đi vẻ đẹp im tĩnh trầm tư mặc tưởng vốn có. Tổng quy mô quần thể kiến trúc Văn Miếu khoảng 54.331 km2 gồm Hồ Văn, vườn Giám và nội tự - khu Văn Miếu Quốc Tử Giám được xung quanh bằng tường gạch vồ.


Khuê Văn Các cổ truyền nằm trong khu kiến trúc Văn Miếu Quốc Tử Giám

Nội tự được chia khiến cho 5 khu vực chính. Khu thứ nhất từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung với 3 gian lợp ngói, 2 bên là cổng nhỏ tuổi có tên Thành Đức và Đạt Tài. Khu thứ hai nổi trội với Khuê Văn Các. Đây là nhà cửa kiến trúc vô cùng lạ mắt, được xây đắp năm 1805 gồm 2 tầng, 8 mái, 4 mặt đều có cửa sổ tròn với con nhân tiện tỏa ra 4 phía biểu trưng cho hình ảnh sao Khuê rạng ngời trên mái lợp ngói ống. Hình ảnh Khuê Văn Các cũng đã trở thành một phần tượng trưng cho Thủ đô, biểu tượng cho nét văn hóa kiến trúc Việt.

Khu thứ ba là khu bia Tấn sĩ dựng từ năm 1484, ghi họ tên, quê quán của 1.307 vị Tấn sĩ của 82 khoa thi. Bia Tấn sĩ cũng là một trong những di tích nổi tiếng của Văn Miếu, được khắc trên loại đá màu xanh, kích thước không đều nhau, chạm khắc hoa văn tinh vi. Trên mỗi tấm bia lại khắc một bài văn chữ Hán, ngợi ca công ơn của các triều vua, lí do mở khoa thi, số lượng thí sinh thi, tên người có bổn phận với kì thi, họ tên, quê quán những học sĩ đỗ đạt… Bia được đặt trên lưng rùa tượng trưng cho Long, Ly, Quy, Phượng. Rùa sống lâu, có sức khỏe nên việc đặt bia Tiến sĩ trên lưng rùa đá biểu lộ sự tôn trọng nhân từ tài và trường tồn mãi mãi. Bia Tiến sĩ cùng lưng rùa đã trở thành công trình kiến trúc đẹp, nổi trội trong quần thể kiến trúc Văn Miếu.


Bia Tiến sĩ đặt trên mai rùa - một biểu tượng kiến trúc rất dị.

Khu thứ tư là sân Đại bái, trước đó thờ bài vị của 72 học trò hoàn hảo của Khổng tử và Tu nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An. Khu sau cuối là nhà Thái Học, vốn là Quốc Tử Giám xưa, trường đại học trước tiên của Việt Nam.

Một điều để tạo cho Văn Miếu nhị chữ “rất dị” đó là các nhà cửa kiến trúc đều được làm bằng gỗ lim, gạch đất nung, ngói mũi hài. Những chất liệu đó phảng phất mùi của cổ truyền, mùi của vẻ đẹp cổ đại mà oai nghiêm. Qua rộng rãi lần tu bổ dưới phổ biến triều đại, nó mang những nét đặc trưng của kiến trúc nghệ thuật của thời Lê, thời Nguyễn.

Hoa văn được chạm khắc một phương pháp tinh xảo

Mái được lợp bằng ngói mũi hài bộc lộ sự cổ điển, oai nghiêm

Cầu thang làm cho từ gỗ lim mang nét cổ điển

Năm 2012, Văn Miếu Quốc Tử Giám đã được đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích Tổ quốc đặc biệt. Hiện Văn Miếu Quốc Tử Giám thành lập cửa đón khách tham quan đầy đủ các ngày trong tuần, là một trong những điểm tham quan lôi cuốn phổ biến khách tham quan nhất trên khu vực Thủ đô Thủ đô.

Hải Linh Trằn


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét