Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Chính phủ buộc phải một loạt siêu công trình hơn 66 tỷ USD |

Chính phủ vừa đề nghị Quốc hội chú ý một vài siêu dự án như cao tốc Bắc – Nam, phi trường Long Thành, các con phố sắt cao tốc Bắc Nam... với ước lượng đầu cơ hơn 66 tỷ đô la Mỹ.

Một trong những công trình nổi bật Chính phủ đề xuất là trục đường bộ cao tốc Bắc Nam. Theo Đề án trục đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, đoạn TP. Hà Nội - TP. HCM, tuyến có tổng chiều dài 1.373 km, quy mô 4-6 làn xe, chia làm cho 20 công trình thành phần.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 229.826 tỷ đồng (tương đường hơn 10 tỷ USD), gồm: huy động cá nhân 136.282 tỷ đồng; vốn nhập cuộc của Nhà nước cho giải phóng mặt bằng, trả lời, xây lắp, ngừa là 93.543 tỷ đồng.

Trên cơ sở vật chất tiến độ của các công trình yếu tố, dự kiến kế hoạch vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2022 để sắp xếp cho công trình như sau: năm 2017 (8.458 tỷ đồng); năm 2018 (16.559 tỷ đồng); năm 2019 (26.988 tỷ đồng); năm 2020 (22.688 tỷ đồng); năm 2021 (14.067 tỷ đồng); năm 2022 (4.784 tỷ đồng).


Dự án cao tốc Bắc Nam có vốn đầu cơ rất lớn.

Trong ý tưởnrg đầu cơ công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự định sử dụng 70.000 tỷ đồng trong khoảng tài chính trái phiếu Chính phủ khiến cho phần vốn góp nhà nước để vận động các thành phần kinh tế khác nhập cuộc đầu tư xong xuôi dự án cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Công trình khác cũng đã được bàn thảo từ lâu dược Chính phủ đề xuất đầu cơ là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch, dự án có quy mô 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16,3 tỷ USD. Trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5,9 tỷ đô la Mỹ, đầu cơ 1 các con phố cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách (công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các tòa tháp phụ trợ đồng bộ, hoàn thành tham gia năm 2025).

Vốn ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, xây đắp nơi khiến cho việc của các công ty nhà nước, đài lãnh đạo, giao thông gắn kết khu vực Cảng...) cho công đoạn 1 này là 21.886 tỷ đồng, trong đó đa phần là bỏ ra cho phóng thích mặt bằng, tái định cư.

Tới giai đoạn 2021-2030, sẽ vận động nguồn vốn để xây dựng tuyến phố cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ; mua sắm trang trang bị dịch vụ bay...) khoảng 38 nghìn tỷ đồng theo cơ chế cho vay lại. Chính phủ Nhật Bạn dạng đang niềm nở tài trợ ODA. song song huy động vốn tư nhân để xây đắp nhà ga hành khách, nhà ga hàng hoá... là 54.726 tỷ đồng.

Với Dự án các con phố sắt cao tốc Bắc Nam, Chính phủ cho hay công đoạn 2016-2020 căn bản tập trung lập Lên tiếng tìm hiểu tiền khả thi toàn tuyến phù hợp với tài năng phẳng phiu nguồn lực theo luật pháp để thực hiện trong giai đoạn 2022-2030 và chấm dứt vào năm 2050. Hiện giờ Nhật Bản và Hàn Quốc đang vồ cập hỗ trợ cho một số đoạn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.

Hạ tầng cung ứng điện giai đoạn tới cũng cần một nguồn lực rất lớn. Cụ thể tổng yêu cầu vốn đầu cơ giai đoạn 2016 – 2020 khoảng 858.660 tỷ đồng (tương đương gần 40 tỷ đô la Mỹ, trung bình 7,9 tỷ đô la/năm). Trong đó 75% cho đầu tư tạo ra nguồn điện; 25% cho đầu cơ phát hành lưới điện.

Cơ cấu vốn đầu tư bao gồm: Vốn đầu cơ nước ngoài khoảng 100.000 tỷ đồng; Vốn vay ODA khoảng 200.000 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng (đầu cơ cấp điện nông thôn), vốn nhà đầu tư và vốn vay thương nghiệp khoảng 554.660 tỷ đồng.

Theo Lương Bằng/Vietnamnet.Việt Nam


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét