Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Bé nhỏ gái có mang ở Trung Quốc khiến cho thế nào để về được vn?

Can hệ đến vụ nhỏ tuổi gái nghi là người vn có mang tại TQuốc làm dư luận thân mật suốt mấy ngày vừa qua, chiều ngày 13/10, trong cuộc họp thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao vn Lê Hải Bình cho nhân thức, theo tin tức mới nhất ngày 12/10, dưới sự chỉ huy của Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự quán vn tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã cử cán bộ xuống công an TP Từ Châu, tỉnh giấc Giang Tô để trực tiếp làm cho rõ tin tức, xác minh nhân thân về nhỏ tuổi gái này.

"Tất nhiên do đơn sự nói tiếng Việt rất ít còn tiếng Trung nói mập mờ vì vậy hiện vẫn chưa làm cho rõ được nhân thân. Với tin tức có được, Tổng lãnh sự quán vietnam tại TQuốc đang lao vào phối thích hợp với tổ chức trong nước để tiếp diễn xác minh tin tức", ông Lê Hải Bình tin tức.

Hiện tại vài cán bộ Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) đã xuất hiện tại China tiếp tục phối thích hợp với cơ quan công an Trung Quốc dò hỏi khiến rõ cùng lúc xác định được thân nhân cô ốm trên.

Bé gái mang thai ở Trung Quốc làm thế nào để về được Việt Nam? - Ảnh 1.

Hình ảnh nhỏ xíu có mang ở China.

Trước đó, cảnh sát TQuốc nhận thấy 1 nhỏ nhắn gái Việt Nam 12 tuổi, được 1 người nam nhi Trung Quốc 35 tuổi, xưng là chồng cháu nhỏ bé, đưa đi khám thai tại bệnh viện. Cảnh sát điều tra phát hiện nhỏ bé gái này bị bán sang China. Người nam nhi 35 tuổi và một phụ nữ xưng là "mẹ chồng" của bé dại gái đang được công an tạm giữ để khảo sát về nghi ngại bán buôn con nít.

Được biết người đàn ông này sắm bé nhỏ gái khiến cho phi tần với giá 100 triệu tiền việt. Sau đó, cô gái khai 2 liên hệ mà có thể cô từng sống cùng gia đình ở Việt Nam là thị trấn Thanh Rảnh và Nguyễn Du (thị xã Hai Bà Trưng, Thủ đô). Tất nhiên, lời khai của nhỏ xíu gái mà cảnh sát China yêu cầu Cục CSHS Việt Nam xác minh có đề cập thêm là phường Cảm Hội và tuyến phố Đào Cam Mộc, phố Uy Nỗ, thị xã Đông Anh. Thế nhưng 4 địa chỉ như trong lời khai trên cho tới nay không có khách hàng nào nhận là người nhà của cô gái.

Đến ngày 12/10, cô gái này lại thay đổi lời khai thông tin về nhân thân, tên là Triệu Mai, dân tộc Mông, quê ở huyện Long Hà, tỉnh Hà Giang. Đương nhiên, dân tộc Mông rất thi thoảng người có họ Triệu và ở Hà Giang không có thị xã nào là quận Long Hà.

Để về nước, bé dại gái cần những hồ sơ gì?

Kể trong khoảng khi những thông tin về cô bé được đăng chuyển vận đã chiếm được toàn bộ sự quan tâm của dân cư mạng và người dân nội địa. Khách hàng nào cũng ước muốn sớm tìm được thân nhân của cô nhỏ và cô nhỏ nhắn sớm được trở về vietnam. Phổ thông người cũng đặt ra nghi vấn trong trường thích hợp trên làm thế nào để đưa cháu nhỏ dại về vietnam và cần làm những giấy tờ gì?...

Trước những trở ngại trên, trao đổi với chúng tôi, luật sư Nai lưng Anh Dũng, Công ty luật Đại Phúc (Hà Nội) cho nhân thức, vụ việc vẫn đang được tập đoàn chức năng Việt Nam xác minh để tiếp tục làm rõ.

Về việc làm cho thế nào để đưa cháu bé nhỏ về Việt Nam thì luật sư È Anh Dũng cho rằng, theo chỉ dẫn tại Thông tư 03/2008/TTLT-BCA-BQP-BNG-BLĐTBXH Chỉ dẫn lớp lang, giấy má xác minh, kết nạp thanh nữ, trẻ em bị bán buôn trong khoảng nước ngoài đi về (Thông tư 03) thì lớp lang, thủ tục xác minh, xác định, hấp thụ nạn nhân của nạn mua sắm người được chấp hành theo đa dạng cách khác nhau phụ thuộc vào thuộc tính pháp lý của vụ việc cũng như Vấn đề ước quốc tế mà các bên can dự trong đó có Việt Nam tham gia ký kết.

"Theo tôi được nhân thức, từ năm 2010 vn và China đã ký kết Hiệp nghị song phương về tăng mạnh phù hợp tác phòng, chống mua sắm người. Hiện thời, cháu Triệu Mai - nạn nhân của nạn bán buôn người đang trú ngụ tại Trung Quốc - Nước tiếp giáp với Việt Nam.

Vì vậy việc xác minh, xác định, tiếp nhận cháu Triệu Mai được chấp hành theo qui định tại Điểm b, Phần 1, mục II Thông tư 03 tức là thi hành lớp lang, giấy tờ xác minh, xác định, kết nạp nạn nhân theo phạm vi ký hợp đồng song phương.

Theo đó, việc xác minh, xác định, tiếp nhận nạn nhân được thực hiện theo bắt buộc của cơ quan công dụng nước ngoài về việc nhận quay về công dân và tin tức, tài liệu về nạn nhân. Sau khi tiếp thụ thông tin, tài liệu về nạn nhân, công ty công an có can dự phải bắt đầu xác minh về nhân thân và căn cứ xác định nạn nhân", luật sư Dũng thông tin.

Bé gái mang thai ở Trung Quốc làm thế nào để về được Việt Nam? - Ảnh 2.

Trạng sư Nai lưng Anh Dũng, Tổ chức kinh doanh luật Đại Phúc (Hà Nội)

Vị luật sư này cũng tin tức, trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể trong khoảng ngày nhận được kết quả xác minh, công ty điều hành xuất nhập cảnh – Công an tỉnh biên cương có văn bản giải đáp cơ quan chức năng nước ngoài đồng ý hoặc không tiếp thu. Trường phù hợp nạn nhân có hồ sơ chứng minh quốc tịch vietnam và thuộc diện vietnam đồng ý nhận trở lại theo ký hợp đồng song phương thì trong thời hạn không quá 05 ngày khiến việc kể từ ngày thu được văn bạn dạng buộc phải, Công an thức giấc biên giới gửi văn bản giải đáp tổ chức công dụng nước ngoài đồng ý hoặc không đồng ý tiếp nhận.

Cơ quan QLXNC – Công an thức giấc biên thuỳ hợp nhất với công ty tác dụng nước ngoài về danh sách, thời điểm, công cụ và cửa khẩu thu nhận nạn nhân; lên tiếng cho Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công huân – Thương binh và Thị trấn hội, Sở Y tế, Hội Đàn bà tỉnh giấc nơi thu nạp trước 03 ngày khiến việc để phối thích hợp hấp thu và hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân.

Bộ đội Biên phòng cửa khẩu nhận bàn giao nạn nhân do cơ quan tác dụng của nước ngoài trao tại cửa khẩu tuyến đường bộ; bàn giao nạn nhân cho cơ quan điều hành xuất nhập cảnh Công an thức giấc biên cương để đưa về cơ sở thu nạp.

Tại cơ sở thu nạp nạn nhân, tổ chức điều hành xuất nhập cảnh – Công an tỉnh giấc biên thuỳ chủ trì và phối thích hợp với các cơ quan can hệ nơi kết nạp thi hành các công tác theo quy định của pháp luật, bắt đầu hỗ trợ vật dụng sinh hoạt quan trọng (giải đáp về tâm lý, pháp lý; khám sức khỏe), lấy lời khai của nạn nhân và báo cáo cho tổ chức Cảnh sát điều tra phạm nhân về đơn độc tự xã hội tỉnh giấc có liên quan các thông tin, tài liệu thu thập được, cấp giấy chứng nhận về nước cho nạn nhân.

Trường thích hợp nạn nhân có hoài vọng được đi về mái nhà ngay thì cung cấp tiền tàu xe, tiền ăn con đường để họ tự đi về đồng thời có văn phiên bản lên tiếng cho Sở Công tích – Thương binh và Thị trấn hội tỉnh nơi nạn nhân thường trú để thực hiện chế độ, chính sách cho nạn nhân.

Đối với nạn nhân cần chăm nom về sức khỏe, tâm lý trước khi tái hòa nhập số đông, nạn nhân là trẻ con thì bàn giao nạn nhân cho Sở Công tích – Thương binh và Phường hội tỉnh giấc nơi nạn nhân về thường trú trong thời gian không quá 15 ngày kể trong khoảng ngày tiếp thụ.

Trình tự, giấy tờ xác minh, kết nạp nạn nhân cũng có thể được thực hiện do tập đoàn thây mặt vn ở nước ngoài tiếp nhận thông tin, tài liệu và bắt buộc công ty điều hành xuất nhập cảnh xác minh trong trường hợp Tập đoàn thây mặt vn ở nước ngoài tiếp thu và xử lý thông tin, tài liệu về nạn nhân do cơ quan tính năng nước ngoài, do tập đoàn công dụng của vietnam mua bán hoặc do nạn nhân trực tiếp đến khai báo, xin về nước.

Tuy nhiên, giấy má và những việc cần làm cho để đưa nạn nhân về nước cũng không có đa dạng khác lạ. Người con trai được cho là "chủ nhân" của cái thai kia có bị xử lý gì không? Về vấn đề này, trạng sư Trần Anh Dũng nghĩ rằng, để xác định trách nhiệm pháp lý của một tư nhân vi phạm qui định cũng như thẩm quyền giải quyết, luật áp dụng thì trước hết cần phải xác minh thời gian và địa điểm, năng lực pháp luật của cá nhân đó.

"Trong trường hợp này, những nội dung có can hệ đến nhân thân, của người nam nhi được cho là "chủ sở hữu" cái thai và cháu Triệu Mai đang mang còn chưa rõ ràng, độ tuổi đúng đắn của Triệu Mai chưa được xác định nên tôi chưa thể nói gì về bổn phận pháp lý của người này.

Mặt khác, người này lại là người nước ngoài (người Trung Quốc) nên lớp lang, hồ sơ, thẩm quyền khắc phục và luật áp dụng sẽ vẫn là điều còn phải kì vọng và dựa vào kết luận của các cơ quan hữu quan đang thụ lý, giải quyết vụ việc", trạng sư Nai lưng Anh Dũng nói thêm.

Ngày 12/10 dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự quán vn tại Thượng Hải (China) đã cử cán bộ xuống công an TP Trong khoảng Châu, thức giấc Giang Tô để trực tiếp khiến rõ tin tức, xác minh về bé bỏng gái này.

Theo đó, lời khai của bé bỏng gái này đã đổi mới so với tin tức ban đầu. Thông tin Công an tỉnh giấc Giang Tô gửi cho Đại sứ quán vn tại China cho biết cô gái này đã đổi mới lời khai. Trước đó cô gái này khai 12 tuổi và chỉ nhớ đến 2 liên hệ mà có thể cô từng sống cùng mái ấm ở Việt Nam là thị trấn Thanh Thủng thẳng và Nguyễn Du (quận Nhì Bà Trưng, Thủ đô).

Đương nhiên, lời khai sau đó mà cảnh sát Trung Quốc đòi hỏi Cục CSHS vn xác minh có đề cập thêm là phố Cảm Hội và con đường Đào Cam Mộc, phường Uy Nỗ, huyện Đông Anh.

Nhưng, gần đây nhất, cô gái này khai rằng mình là bị hại trong một vụ sắm sửa thiếu phụ và con nít năm 2014 và đến năm 2016 cô bé này đã 17 tuổi. Cô gái này lại thay đổi lời khai thông tin về nhân thân, tên là Triệu Mai, dân tộc Mông, quê ở thị xã Long Hà, thức giấc Hà Giang. Dĩ nhiên, dân tộc Mông rất hãn hữu người có họ Triệu và ở Hà Giang không có quận nào là huyện Long Hà.

Can hệ tới sự việc trên, khuya sớm 12/10, mua bán với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an thức giấc Hà Giang khẳng định ở Hà Giang không có quận, xã nào tên là Long Hà như tin tức lời khai cô gái trên khai kiếm được với công an.


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét