Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Giảm ùn tắc giao thông thành phố: Hãy khởi đầu từ quy hoạch |

Hiện tượng tắc đường ở hai thị trấn lớn Thủ đô và TP Biển Chí Minh trong thời gian qua đang là điều nhức nhói trong thị trấn hội. Mặc dầu đã có phổ quát biện pháp nhằm toá gỡ nhưng vì chưa hướng đến chỉ tiêu dài hạn, cũng như chơi được thi hành một cách đồng bộ đã gây ra tốn chi phí cao và bức xúc trong người địa phương… Nhân Dân điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ toạ Tổng hội Xây dựng vn về yếu tố này.


Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ toạ Tổng hội Xây dựng vn. Ảnh: VŨ MINH

PV: Ông bình chọn như thế nào về tình trạng tắc con đường, kẹt xe xảy ra liên tục thời gian mới đây tại nhị TP lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh?

Ông Phạm Sỹ Liêm: Tình trạng ùn tắc liên lạc tại nhì đô thị lớn nước ta diễn ra càng ngày càng nghiêm trọng về cả không gian và thời gian, và đến thời gian này chưa thấy lối ra nào để tháo dỡ gỡ trạng thái tắc đường “khổ lắm nói mãi”.

PV: Mặc dù trong đa dạng năm qua, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có rộng rãi giải pháp nhằm toá gỡ nạn ùn tắc liên lạc, song những biện pháp này không được chấp hành một cách thức tổng thể dẫn tới gỡ chỗ nọ lại rối chỗ kia, gây tốn chi phí cao, bức xúc cho người địa phương...? Phải chăng công việc quy hoạch của chúng ta có yếu tố thưa ông?

Ông Phạm Sỹ Liêm: Ùn tắc giao thông thị trấn là vấn đề toàn cầu, được các nhà làm cho chế độ và các học giả phân tích trong khoảng lâu và hiện thời vẫn đang tiếp tục.

Nói như vậy để thấy đây không hề là nhân tố dễ dàng. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đầu tiên cần tiến hành dò hỏi trạng thái một cách trọn vẹn và có chế độ, không chỉ để có cái nhìn toàn cảnh mà còn để hiểu rõ xuất xứ ùn tắc tại từng nơi, từng khu vực.

Còn các giải pháp thì có thể chia thành nhị nhóm: lực lượng giải pháp chiến lược và đội ngũ giải pháp tác nghiệp. Công việc quy hoạch đứng đầu lực lượng biện pháp kế hoạch, bao gồm quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch liên lạc, giả dụ tách rời nhị loại quy hoạch này thì sẽ phạm sai lạc nguy hiểm.

Thí dụ ở Hà Nội, quy hoạch xây đắp khu thị trấn Royal City nhưng không quy hoạch phát hành giao thông khu vực Ngã Tư Sở, hay xây dựng cao ốc 50 tầng tại vị trí Trưng bày vật phẩm Giảng Võ mà không quy hoạch mở rộng các con phố Ngọc Khánh và ngã tư Giảng Võ - La Thành thì không ùn tắc mới là chuyện lạ.

Mấy năm vừa mới đây, ngập lụt khi mưa lớn hay lúc triều cường cũng là duyên cớ gây ùn tắc giao thông, bởi vậy nhân tố quy hoạch thoát nước mưa và đối phó triều cường trở nên rất cấp bách.

PV: Vừa qua Thủ đô có đề nghị, để giảm ùn tắc thì phải hạn chế dụng cụ giao thông tư nhân. Nhưng muốn giảm, muốn cấm phải đủ điều kiện bảo đảm cho cư dân, thí dụ như muốn hạn chế giễu phương tiện cá nhân phải có dụng cụ liên lạc công cộng thay thế… Quan niệm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Phạm Sỹ Liêm: Ai cũng thấy đúng là phải như vậy, thế nhưng công trình xe buýt với tốc độ cao chỉ dựng ở chỗ làm cho mấy trạm đỗ rồi bỏ không, công trình tàu điện trên cao thì tiến độ “rùa”... Khi khiếp sợ thì có vài lời đôn đốc rồi đâu vẫn vào đó mà thôi.

PV: Vậy theo ông Thủ đô và TP Biển Chí Minh cần những giải pháp gì để khắc phục nạn tắc các con phố hiện giờ?

Ông Phạm Sỹ Liêm: Cả nhị thị trấn đang phát triển mạnh mẽ và lan tỏa mạnh tại nhị vùng thành phố lớn bắc và nam, và biến thành “thành phố thế giới”, tức thị tụ điểm của nền kinh tế thế giới.

Thế nhưng tình trạng ùn tắc giao thông cũng đang là nhân tố ảnh hưởng lớn đến năng lực khó khăn của cả nhì thành phố. Để giải quyết thì như đã nói, cần tới hệ thống biện pháp chứ chẳng thể chọn lựa biện pháp đơn lẻ được. Kinh nghiệm quốc tế cũng rất có lợi, vấn đề nâng cao kiếm được thức của phố hội rất quan trọng nhưng đòi hỏi thời gian và sự bền chí.

PV: Ông dự đoán trạng thái giao thông của nhì đô thị này trong thời điểm đến sẽ tình tiết như thế nào?

Ông Phạm Sỹ Liêm: Nói phổ biến, cũng như trong mọi nhân tố điều hành, vấn đề chủ chốt là “nói đi đôi với làm cho” như các bè bạn chỉ đạo thường nhắc nhở. Vấn đề này sẽ quyết định tình hình tốt lên hay xấu đi. Cũng cần lưu ý rằng, mặc dầu có tốt lên thì thực tại liên lạc thị trấn cũng cũng không dứt đi lại và đặt ra thách thức mới. Đấy cũng là trải nghiệm của các nước phát triển.

- Xin cảm ơn ông!


Theo Hương Trà (Báo Nhân Dân)


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét