Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Phổ thông điểm mới trong quy định về nhà ở phố hội |

(Xây dựng) - Thời điểm qua, việc xác định phương hướng sản xuất nhà đất phường hội, nhà ở giá rẻ cho cán bộ, công chức, người công tích, cư dân đô thị có thu nhập nhàng nhàng đã góp phần ổn định đời sống, phát hành kinh tế-xã hội. Tất nhiên, trong thời kỳ khai triển, phổ biến chế độ về phát hành và điều hành nhà đất xã hội cần phải được sửa đổi cho phù hợp với nhu cầu thực tế, vấn đề này đã được biểu hiện rõ tại Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.


Qui định mới về nhà đất phường hội yêu cầu đối với thông thường cư phải có quy mô sử dụng tối thiểu là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh). (Ảnh: TL)

Bộ Xây đắp vừa ban hành Thông tư số 20/2016/TT-BXD hướng dẫn chấp hành một vài nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất và quản lý nhà đất phường hội. Theo đó, Thông tư này chỉ dẫn thi hành vài nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về tạo ra và điều hành nhà ở phường hội như Tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở phố hội do hộ mái ấm, cá nhân đầu tư xây đắp; qui định xác định giá niêm yết, giá cho thuê, giá cho thuê sắm nhà ở phường hội; mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện để thừa hưởng chính sách cung cấp về nhà đất phố hội và mẫu phù hợp đồng mua bán, thuê, thuê tậu nhà đất phố hội.

Việc cho thuê, cho thuê tìm, điều hành sử dụng nhà ở phố hội được đầu tư xây đắp bằng cơ chế pháp luật tại khoản 1 Vấn đề 53 của Luật Nhà ở thi hành theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện vài nhân tố của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Với hy vọng Nhà nước có thêm đa dạng chính sách cung cấp về nhà đất phố hội, chị Nguyễn Thanh Huyền, công chức đang sinh sống tại huyện Hoàng Mai, Hà Nội san sẻ: “Mặc dù gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà đất cho người thu nhập thấp đã chấm dứt, tất nhiên Chính phủ vẫn quyết định vận dụng lãi suất vay khuyến mại tậu nhà đất phường hội tại Ngân hàng Chế độ phường hội là 4,8%/năm từ nay tới hết năm 2016. Dù đã mua được nhà đất phố hội, nhưng chúng tôi vẫn đang nóng lòng kì vọng thêm các chế độ hỗ trợ khác, để có nhân tố kiện đổi căn hộ có diện tích to hơn, chứ một số năm nữa con lớn, với quy mô này, việc sinh hoạt của gia đình tôi sẽ rất phiền toái”.

Khởi hành trong khoảng nhu cầu thực tế đó, Thông tư 20 đã có rộng rãi qui định cụ thể hơn đối với các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhà đất phố hội. Chi tiết, về tiêu chuẩn tối thiểu của nhà đất xã hội, Thông tư số 20 qui định rõ, mỗi phòng ở của nhà ở thị trấn hội do hộ gia đình, tư nhân đầu cơ xây đắp để bán, cho thuê, cho thuê tậu phải bảo đảm chất lượng tòa tháp xây dựng theo qui định của luật pháp về xây đắp và các tiêu chuẩn tối thiểu: Diện tích sử dụng phòng ở không được bé nhỏ hơn 10m2; chiều rộng thông thủy không dưới 2,40m; chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,70m; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ bảo đảm đòi hỏi thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được khiến bằng vật liệu đáp ứng yêu cầu phòng cháy và không thấm nước; mái ấm không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và phải bảo đảm không bị thấm dột; nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa xi măng và phải cao hơn mặt con đường tham gia nhà, mặt sân, hè.

Nhà ở cũng phải đảm bảo có đèn đủ ánh sáng (tối thiểu có một bóng đèn khí công suất 40W cho quy mô 10m2), nếu như ở tập thể thì phải có tối thiểu một ổ cắm điện cho một người. Giả dụ phòng ở được xây dựng khép kì quái thì khu vệ sinh phải có tường đứt quãng với chỗ ngủ; đảm bảo cung ứng nước phù hợp vệ sinh theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật chuyên ngành. Dường như phải có các trang bị phòng chống cháy nổ theo luật pháp; quy mô dùng bình quân không bé dại hơn 5m2 cho một người.

Trường hợp xây đắp nhà đất phố hội liền kề thấp tầng để bán hoặc cho thuê sắm thì từng phòng ở phải được xây đắp khép bí hiểm (có khu vệ sinh). Trường thích hợp để cho thuê thì có thể dùng khu vệ sinh phổ biến cho phổ quát phòng ở, nhưng phải bố trí khu vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Đối với căn hộ nhà tầm thường cư phải đáp ứng tiêu chuẩn của căn hộ khép lạ mắt theo luật pháp của qui định về xây dựng và quy định về nhà đất, có diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh). Đối với căn nhà (ko phải căn hộ nhà bình thường cư) phải đáp ứng tiêu chuẩn về phòng ở luật pháp tại Điều 3 Thông tư này và phải được xây dựng khép kì dị (có phòng ở riêng, khu vệ sinh riêng), có diện tích dùng tối thiểu là 25m2 (bao gồm cả khu vệ sinh); phục vụ các qui định về chất lượng nhà cửa xây dựng trong khoảng cấp 4 trở lên theo quy định về xây đắp.

Liên quan tới qui định nguyên tắc xác định giá niêm yết, cho thuê, cho thuê tậu nhà đất phố hội, được đầu tư xây dựng theo dự án thì giá niêm yết, giá cho thuê, giá cho thuê tìm nhà ở thị trấn hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở bảo đảm nguyên lý quy định tại khoản 1, 2 và 3 Vấn đề 21 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và là giá của căn hộ hoặc căn nhà đã hoàn thành về xây dựng. Giá niêm yết, giá cho thuê, giá cho thuê tậu nhà ở thị trấn hội là căn hộ bình thường cư được xác định theo diện tích dùng căn hộ (diện tích thông thủy).

Đối với nhà đất phố hội do hộ mái ấm, tư nhân xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua thì hộ mái nhà, tư nhân tự xác định giá nhưng không được cao hơn khuông giá do UBND cấp tỉnh giấc ban hành. Trước khi ký phù hợp đồng mua bán, thuê, thuê sắm nhà ở phường hội với đối tượng mua hàng thì hộ gia đình, tư nhân phải gửi bảng giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê tìm tới Sở Xây đắp địa phương để theo dõi.

Với nhiều điểm mới, các chuyên gia nghĩ rằng, Thông tư số 20/2016/TT-BXD chỉ dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và điều hành nhà đất phường hội đã góp phần hiện thực hoá các quy định về nhà đất phường hội, góp phần đảm bảo tính thực tế và phù hợp yêu cầu của các địa phương.

Thành Nam


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét