Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Tạo ra hoạt động mua bán BĐS cần giảm thiểu lệch pha cung cầu |

(Xây đắp) - Tập trung vào các giải pháp nào trong thời gian đến, nhất là trong quá trình 2016 - 2021 để phát triển thị trường BĐS bền vững là nghi vấn lớn. Theo đó, đòi hỏi về việc rà soát một phương pháp tổng thể các thị phần trên hoạt động mua bán, tập trung cân đối cung - cầu trên thị trường gắn liền với nâng cao điều kiện tài chính của các doanh nghiệp là “những việc cần làm cho ngay”. Tiếp đó là biện pháp xóa bỏ 3 nguy cơ tiềm tàng, tác động thụ động tới hoạt động mua bán này.

Theo ông Nguyễn Trằn Nam, Chủ toạ Hiệp hội bất động sản VN, diễn biến phổ biến của thị trường. Trong 6 04 tuần đầu năm 2016, thị trường BĐS đã phát triển một phương pháp bình ổn. Lượng mua bán tăng đều với tổng số giao dịch tại Thủ đô và TP.HCM khoảng 15.300 đàm phán, so với 18.000 giao dịch cùng kỳ năm 2015. Song chất lượng, trị giá đàm phán cao hơn. Giá bất động sản tăng 3 - 7% có cao hơn so với cùng kỳ 2015 là 3 - 5%. Hàng tồn kho giảm còn hơn nửa. Vốn FDI vào thị trường BĐS có 25 dự án mới và giá trị vốn đầu tư tăng thêm 604,8 triệu USD (năm 2015 có 7 dự án và tổng vốn 465,5 triệu đô la Mỹ). Hệ thống chế độ mới về BĐS đã mở đầu phát huy tác dụng trên thực tiễn và dần dần đi vào cuộc sống.

Dĩ nhiên, hoạt động mua bán BĐS vẫn tiềm ẩn phổ biến nguy cơ. Trong đó, nguy cơ lặp lại “vết xe đổ” 3 năm trước, là mất bằng phẳng cung - cầu cần được Bộ Xây đắp yếu tố chỉnh ngay. Ông Nguyễn È cổ Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản VN khuyến cáo: "Với nguy cơ mất bằng vận, thiếu vắng các sản phẩm trung bình, vật phẩm nhà đất phố hội bị lừ đừ lại, nếu không có các cảnh bảo, điều chỉnh sớm, rất có nguy cơ trong những năm tới, hoạt động mua bán quay quay về “vết xe đổ”, thừa những cái không cần, thiếu những item phố hội cần. Chúng tôi cũng đã phổ thông lần công bố và bắt buộc Bộ Xây dựng hết sức chú trọng yếu tố này".

Sự mất cân đối biểu lộ ở phân khúc nhà ở cho thuê chưa có điều kiện phát hành. Cụ thể, đó là thông tin trên thị trường chưa đích thực đầy đủ, chuỗi hệ thống và toàn diện. Năng lực đa số các chủ đầu tư còn yếu cả về vốn đầu tư, năng lực quản lý, triển khai các công trình. Kết quả là làm không đủ cho thuê. Muốn giải quyết yếu tố này, bước đi trước tiên theo kiến nghị của Hiệp hội BĐS VN, là tiếp tục hoàn thành về mặt chính sách qui định. Theo đó, Bộ Xây đắp cần ban hành các qui định việc soát xét hồ sơ trước khi bán đổi với nhà ở hình thành trong tương lai và có các biện pháp rà soát, giữ vững bảo đảm chấp hành đầy đủ theo quy định của luật. Muốn vậy, chế độ phát hành nhà ở phố hội cần được hoàn thành.

Theo pháp luật của quy định, các nhà đầu tư dự án nhà đất thị trấn hội, được sử dụng một phần để buôn bán thương mại, nhưng đang vấp phải 3 gian khổ lớn cần sớm túa gỡ. Ông Tạ Văn Tố - Tổng Giám đốc CEO Group lấy chả hạn ngay tại dự án một công trình ở Thủ đô: "Thứ nhất, trong quá trình triển khai, thì giấy má đông đảo. Trong đó, có công việc xác định giá sàn. Thứ hai, một vài quy mô kinh doanh thương nghiệp, khi triển khai hoàn thành, đã kinh doanh thì chỉ dẫn khiến hồ sơ sổ đỏ chưa có. Thứ ba là gian nan đối với các khách hàng khi vay tiền sắm nhà đất thị trấn hội".

Một nhân tố cần thiết nữa cần cải thiện để thúc đẩy giao dịch trên thị trường, tạo bằng vận cung - cầu. chậm tiến độ chính là thân mật tới các qui định đến các thương lượng về nhà ở đối với người nước ngoài. Theo đó, kiến nghị tầm thường là Bộ Xây dựng cần chủ trì khiến cho việc với các tổ chức tính năng để có hướng dẫn chi tiết về việc giấy má cấp Visa cho người nước ngoài khi tham gia vn, giấy má chuyển tiền vào, chuyển tiền ra khi mua bán bất động sản, qui định cụ thể các khu vực hạn giễu cợt trao đổi bất động sản vì ích lợi, bình yên non sông. Bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng Giám đốc FLC Group thì nghĩ rằng, quy định cấp giấy chứng nhận và bán nhà cho người nước ngoài chưa rõ, khiến cho khó cho đơn vị. Hay Chủ tịch Tổ chức kinh doanh Địa ốc Hoàng Quân - Trương Anh Tuấn đưa ra danh sách một thực tiễn, 80% dự án là NƠXH các doanh nghiệp đã bán hết không cần phải bảo lãnh, nhưng 20% phần thương nghiệp còn lại rất khó bán. Điều này gây khó khăn toàn bộ cho tổ chức xây dựng NƠXH.

Những vướng bận rộn trong triển khai công trình bất động sản dẫn đến lệch pha trong cung - cầu đã được chỉ rõ và giải đáp trong cuộc hội thoại vừa qua với Hiệp hội BĐS VN, các tổ chức bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây đắp Phạm Hồng Hà thẳng thắn công nhận rằng, thị trường bất động sản hiện nay còn phổ quát gian truân, các chế độ liên quan đến bất động sản chồng chéo. Đồng thời đưa ra 6 giải pháp tạo ra hoạt động mua bán này. Nhưng điểm mới nhất tại cuộc hội thoại này, chính là việc Bộ trưởng Phạm Hồng Hà lần trước tiên khuyến nghị về 3 nguy cơ tác động thụ động tới thị trường bất động sản. Thứ nhất, hoạt động mua bán đang có sự lệch pha cao trong cung - cầu vật phẩm. Thứ hai, vận tốc tăng dư nợ nguồn vốn vay và khối lượng nguồn đầu tư cho thị trường BĐS ở giới hạn bình yên, nhưng lại tập trung tham gia item cao cấp. Thứ ba, việc tăng giá item 3-7% chẳng hề bình thường cho thị trường, mà có vị trí, dự án mức tăng giá cao hơn rộng rãi. Giải quyết 3 nguy cơ này chính là từng bược hoàn thiện và sản xuất hoạt động mua bán BĐS Việt Nam ngày càng bình ổn, bền vững.

Thanh Huyền


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét