Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Chống thực phẩm ‘bẩn’, Thủ tướng yêu cầu hiểu chính sách và thực tại |

“Anh hiểu con đường lối, chế độ giỏi nhưng thực tiễn can dự tới người dân mà không nắm bắt thì cũng không có tác dụng. Hành động của chúng ta phục vụ cư dân là chính”, Thủ tướng phát biểu tại cuộc khiến việc với lãnh đạo TPHCM về đảm bảo ATTP.


Thủ tướng xem xét việc tập đoàn điều hành nắm bắt trục đường lối, chính sách nhiều năm kinh nghiệm nhưng thực tế can hệ đến người dân mà không hiểu thì cũng không có tính năng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ngày 8/10, sau khi đi kiểm tra cơ sở vật chất đóng gói suất ăn công nghệ, quán ăn con đường thị trấn, chợ nhanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với chỉ đạo UBND TPHCM về việc bảo đảm vệ sinh thực phẩm (ATTP).

Thủ tướng ăn phở “bình dân”, ngành y tế không lo

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ huy một vài bộ, ngành nghề.

Nhắc lại việc sáng nay, Thủ tướng đã đi kiểm tra cơ sở sản xuất suất ăn cộng đồng, quán ăn trục đường xã, những loại hình cung ứng dịch vụ thưởng thức mà người dân Thành phố Hồ Chí Minh dùng nhiều nhất trong ngày, và trực tiếp sử dụng điểm tâm tại một quán ăn bình dân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho nhân thức, “Có người hỏi tôi là Thủ tướng ăn phở ở quán dân gian kết thúc thì lĩnh vực y tế có lo không. Tôi tư vấn là không vì tin rằng thực phẩm ở quá đó bảo đảm an ninh”.

Theo thông báo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thời điểm qua, Đô thị đã khai triển vài chương trình, đề án mang tính đột nhiên phá trong công tác bảo đảm ATTP như xây đắp mô hình thử nghiệm điều hành thực phẩm theo chuỗi thực phẩm bình yên, dự án nâng cao năng lực khó khăn ngành chăn nuôi, triển khai thí nghiệm hoạt động thanh tra chuyên ngành nghề ATTP của quận-huyện, phường-xã-thị trấn, thành lập Trung tâm Buôn bán hương liệu, hóa chất…

Thị trấn đã cấp chứng nhận cho 45 cơ sở với 97 giấy đủ điều kiện chứng nhận nhập cuộc chuỗi thực phẩm an ninh. Thị trấn đã ký kết với các tỉnh có nguồn nông phẩm thực phẩm đưa về Thị trấn tiêu thụ (ký với 5 thức giấc trong ngành trồng trọt-bảo vệ thực vật; ký với 21 tỉnh về chăn nuôi thú y; 15 thức giấc trong ngành nghề thủy sản).

Cho biết nông phẩm tự sản xuất tại Thị trấn chỉ phục vụ được khoảng 20-30% nhu cầu, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường hoan nghênh việc TPHCM ký hợp tác với các địa phương để chủ động nguồn cung thực phẩm. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi đi tiên phong về xây đắp chuỗi thực phẩm bình an, từ khâu chế biến đến giám sát, đóng chai, lưu thông. Với 10 triệu dân, một năm cần 3 triệu tấn làm thịt lợn, nửa triệu tấn thủy sản và các hàng ngũ thực phẩm khác, một triệu tấn rau, thì phần mà Thành phố kiểm soát được chưa phải là phổ biến nên thời gian đến cần dồn vào một chỗ hơn nữa.

Nghĩ rằng các văn bản chính sách hiện đã quy định khá chi tiết về công tác ATTP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phản hồi yếu tố cốt lõi hiện giờ là doanh nghiệp chấp hành và nhân tố cần thiết nhất là trách nhiệm của chủ tịch. “Với lực lượng hiện nay thì không thể dàn hàng ngang để khiến cho hết được nên cần chọn từng ngành, làm cho từng đợt, có kết quả rồi khiến cho đợt khác”, Phó Thủ tướng gợi ý và thể hiện sự quan trọng, cần tăng nhanh chuyển động, tuyên truyền cũng như thanh tra, rà soát.

Nắm bắt chủ trương, chính sách mà không nắm bắt thực tiễn cuộc sống thì không có chức năng

Sau khi nghe các quan điểm tại cuộc làm cho việc cũng như trực tiếp rà soát thực tại trước đó, Thủ tướng thanh minh bằng lòng về một vài kết quả của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc bảo đảm ATTP, một điều tác động trực tiếp đến sức khỏe, đời sống cư dân.

“Chúng ta lo cho dân nhưng cư dân cũng rất cần tự nhận thức, hành động thì mới thắng lợi, nhất là với đô thị 10 triệu dân này. Vì vậy, đầu tiên phải là công việc tuyên truyền chuyển động. Thứ hai là có hành lang pháp lý. Thứ ba là kiểm tra, đôn đốc và giải quyết”, Thủ tướng nói và đánh giá trên các góc độ đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt kết quả bước đầu nhưng rất cần thiết.

Thủ tướng hoan nghênh các cách thức làm hay, sáng tạo, quyết liệt của Thị trấn như có gần 30 văn bản lãnh đạo của Thành ủy, UBND, đã tổ chức khá hiệu quả đề án ATTP theo chuỗi, đã ký kết với phổ biến địa phương về cung ứng thực phẩm sạch sẽ, doanh nghiệp phiên nông phẩm tinh khiết tham gia thứ Bảy hằng tuần, hằng tháng báo cáo cơ sở vật chất đạt yêu cầu ATTP và cơ sở vật chất vi phạm…

TPHCM cũng là địa phương trước tiên bắt buộc cơ chế thanh tra chuyên ngành nghề ATTP, trên cơ sở đó Thủ tướng đã có quyết định cho thử nghiệm thi hành chế độ này.

Đương nhiên, Thủ tướng nghĩ là những kết quả trên mới là bước đầu, vẫn còn tồn tại, hạn giễu cợt. Công việc điều hành ATTP còn bất cập, trong khoảng đóng hộp tới tiêu thụ. Số hạ tầng vi phạm còn lớn. Từ đầu năm tới hết 04 tuần 7/2016, rà soát 641 cơ sở thì phát hiện 211 cơ sở vật chất vi phạm, tức là chiếm giữ 30%.

“Chưa gắn trách nhiệm chủ tịch địa phương với việc mất ATTP. Chúng ta có bộ máy như vậy mà vấn đề quan trọng với cuộc sống không lo thì sao được”, Thủ tướng nói. “Tôi rất mừng khi đi rà soát, có một cô chủ tịch xã trẻ tuổi đã nói vanh vách về ATTP trên địa bàn, có bao nhiêu khu chợ phở, bao lăm điểm đóng hộp giò chả, khiến cho bún… Anh hiểu con đường lối, chế độ nhiều năm kinh nghiệm nhưng thực tiễn can dự đến người địa phương mà không nắm bắt thì cũng không có tác dụng. Hành động của chúng ta phục vụ cư dân là chính”.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Trên ý thức đó, Thủ tướng đòi hỏi tăng nhanh nghĩa vụ điều hành nhà nước về ATTP. Dồn vào một chỗ quy hoạch sản xuất các chuỗi cung cấp thực phẩm tinh khiết. Tiếp diễn tuyên truyền đi lại các cơ sở vật chất chế biến, đóng hộp. Đồng thời, có nhạo báng tài xử lý nghiêm, thậm chí giải quyết hình sự trong vài trường phù hợp tác động nghiêm trọng tới cuộc sống người địa phương.

Tiếp diễn đầu cơ các phòng xét nghiệm lưu động tại các chợ đầu mối, các phòng kiểm nghiệm chung các ngành y tế, công thương nghiệp, nông nghiệp… Điều hành chặt chẽ việc đóng hộp, kinh doanh các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm, làm rõ “nhập tham gia bằng đường nào, chống buôn lậu bằng cách nào”.

Tại cuộc làm việc, về các đề xuất cụ thể của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cơ bản đồng ý như buộc phải kéo dài thời gian và mở mang đối tượng được thử nghiệm thanh tra chuyên ngành nghề về ATTP trên khu vực Thị trấn.

Theo Đức Tuân/Chinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét