Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Kẻ giết thịt người phân xác có tín hiệu tâm thần, phiên tòa sẽ tạm hoãn trong bao lâu?

Sáng 7/10, sau 50 phút xét xử phúc thẩm, HĐXX đã phải trợ thì hoãn phiên tòa để chờ kết quả giám định xem bị cáo Trần Nhật Duy có bị tâm thần hay không.

Theo đó, trong thời kỳ xét hỏi bị cáo tỏ ra lì lợm, tư vấn cong vút không đúng yếu tố tòa hỏi. Đứng trước vành móng ngựa bị cáo này tỏ ra ngu ngơ, có dấu hiệu mắc chứng bệnh về tâm thần, không nắm bắt những gì tòa hỏi.

Kẻ giết người phân xác có dấu hiệu tâm thần, phiên tòa sẽ tạm hoãn trong bao lâu? - Ảnh 1.

Bị cáo Duy trong phiên xét xử phúc thẩm

song song, theo luật sư bao biện cho bị cáo thì 2 ngày trước khi phiên tòa phúc án diễn ra, trạng sư cũng đã gặp Duy nhưng Duy chỉ nhìn luật sư rồi im thin thít chứ không nói gì. Luật sư cho biết có khả năng Duy có yếu tố về sức khỏe.

Sau khi kết thúc phiên phúc án, phổ biến người đặt câu hỏi rằng ví như xác thực bị cáo Duy bị tâm thần thì vụ án giết người phân xác sẽ diễn tiến thế nào sau đó?

Trao đổi với PV về điều này, luật gia Nguyễn Trung Tín cho biết, căn cứ theo điểm b, khoản 3 Vấn đề 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 đối với những bị can, bị cáo có sự nghi hoặc về tình trạng thần kinh, thì đề xuất phải trưng cầu đánh giá.

Nhằm vận dụng các qui định có ích cho người tội vạ theo tinh thần của Quyết nghị 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 thì việc tòa án cấp phúc án sẽ có quyền hoãn phiên tòa để xác minh, thu thập thêm chứng cớ mà cụ thể ở đây là để thẩm định xem bị cáo có bị thần kinh hay không, theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 352 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

"Thời hạn hoãn phiên tòa phúc án để xét nghiệm tối đa không quá 30 ngày, sau 30 ngày thì yêu cầu phiên tòa xét xử phúc án được mở lại", vị luật gia cho nhân thức.

Còn để xác định được lúc bị can, bị cáo chấp hành hành vi tội ác có bị tâm thần hay không thì phải căn cứ vào kết luận của cơ quan khảo sát.

"Duyệt vụ án này có thể thấy được rằng, trong đại dương sơ thăm dò kết luận bị cáo Duy hoàn toàn kiếm được thức được hành vi của chính mình, ý thức bất biến duyệt lời khai bị cáo. Thế nhưng trong công đoạn xét xử nhận thấy bị cáo có tín hiệu tâm thần thì phải trưng cầu giám định, cùng lúc chú ý lại tiền sử bệnh án của bị cáo. Sau đó vận dụng giải pháp buộc phải chữa bệnh, khi hết bệnh thì phải thụ lý án".


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét