Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Tuyến ở dọc đường ở Thủ đô – điều tất yếu cho chất lượng cuộc sống |

(Xây dựng) - Tất cả thành phố trên nhân loại đã quy hoạch cho cư dân của bản thân mình theo dạng “đô thị bỏ ra cho người đi bộ”. Mục đích của những nhà điều hành thị trấn là nhằm thu hút nhiều khách tham quan, đồng thời đem đến cuộc sống chất lượng cho cư dân của bản thân.

Đó là trường thích hợp của Venice, Italia, Singapore, Copenhagen, Brussel hay Hamburg trong mai sau… là những ví dụ điển hình. Vậy thì tại sao vietnam không thể có những thành phố được quy hoạch bỏ ra cho người đi bộ như thế, mặc dầu cấu trúc không cố định phải giống nhau?

Vừa mới đây, Thủ đô mở rộng thêm một vài tuyến trạm xe buyt vòng vo khu vực thị xã Hoàn Kiếm đã có phổ biến ý kiến trái chiều. Yếu tố này là thế tất bởi bất cứ một sự thay đổi nào cũng tác động lên một vài lực lượng người khăng khăng. Bởi vậy, có sự phản đối hay ủng hộ cũng là câu chuyện vô cùng tự nhiên.

Trước khi phán xét bất cứ một điều nào, chúng ta cũng cần có những phân tách đúng mực, không bẩm tính, không đứng trên lập trường phiến diện để nhìn kiếm được vấn đề. Vài nhân tố liên quan tới khu vui chơi có thể được phân tách như sau:

Sân chơi xuất sắc cho trẻ thơ

Hà Nội có bao nhiêu khu vực chợ? Có bao nhiêu sân chơi dành cho trẻ? Ở đó, có thuận tiện cho trẻ ở Hà Nội? Ở đó có nhiều trò chơi phù hợp? Ở đó có gì lôi cuốn cho trẻ?


Sân chơi tuyệt vời cho trẻ thơ (ảnh L.T.N)

Để trả lời nghi vấn đó có lẽ bạn nào cũng nói được. Chúng ta phải thừa nhận rằng Thủ đô quá “khát” một ở dọc đường đúng nghĩa cho trẻ ở Hà Nội. Đúng nghĩa ở đây là bầy trẻ được tung tăng chạy nhảy đầm mà không hề lo âu ngó trước nhìn sau xe đụng chạm va vập tham gia đâu, an ninh tuyệt đối. Đúng nghĩa là được lăn lê bò tuồn, ngồi xổm ngồi chơi ô ăn quan… Đúng nghĩa ở đây là được nhìn ngó trẻ khác cùng vui chơi với bản thân mình, chứ ko phải là ở một nơi mà chỉ dành cho con nhà giàu, còn con nhà có năng lực tài chính thấp “ngó vô” thôi.

Sau khi mở rộng các tuyến nhà thờ quanh quéo khu vực huyện Hoàn Kiếm, chính điều này đã mang đến ý nghĩa “cần” của bằng hữu trẻ. Chúng thực sự là những chủ sở hữu. Chúng được chạy, được nhảy đầm, được ngồi, được hò, được hét, được tiến công bi, tấn công đáo trên phường.

Không gian lãng mạn của tuổi trẻ

Đại dương Gươm vẫn thế. Vẫn như xưa. Hàng cây vẫn rủ, vẫn Tháp Rùa ở đó.


Không gian cho sự sáng tạo tuổi xanh (Ảnh Internet)

Thế nhưng, đám thanh thiếu niên cảm thấy đây mới thực thụ là không gian mà chúng ao ước trong khoảng trong tâm thức. Chúng được đi bộ vòng quanh quéo các tuyến xã, vòng vòng vèo các khu hàng quán, vòng vòng quanh vô khối các sự kiện mà mình nhiệt tình.

Chúng có thể đi một mình, đồng hành bạn hoặc cùng tình nhân. Hồn nhiên nắm tay nhau chẳng cần gượng gập gạo mà dấm dúi nhìn xe dựng ở một góc nào đó như trước đây. Thanh thiếu niên là một hàng ngũ lớn nhất nhập cuộc trong các tuyến ở dọc đường. Cứ nhìn mặt chúng mà xem. Sự hớn hở nhận rõ trên từng cử chỉ, ánh mắt, nét tinh khôi của tuổi sung sức.

Trong khi các hàng quán game hay rạp chiếu phim thưa dần hơn bởi chúng dành thời điểm cho không gian đi bộ. Chúng được hòa tham gia dòng xúc cảm vừa ồn ã, vừa lắng đọng, vừa mơ màng theo phương pháp cảm kiếm được khác biệt. Từng góc bé, từng con đường, từng bước chân có sự lãng mạn mà tao nhã hơn muôn ngàn so với lúc trước.

Tại đây, tuổi teen cũng được thỏa bản thân trong các bạn dạng nhạc trục đường xã mà họ ưu thích. Chúng tậu tới nơi có các nhạc công trẻ, ca sỹ dù không chuyên hay có chuyên hát bài mà chúng cho là hay. Cùng hòa mình với họ. Chẳng cần có tiền cũng được ăn uống, được nhún nhảy đầm, được ôm lấy người trình diễn và xin tự sướng thông thường.

Còn chỗ nào tuyệt vời hơn thế nữa? Khi thị trấn phường không khói bụi, ko phải đeo khẩu trang che đi khuôn mặt đang non mớn kia. Họ thích người khác ngắm nhìn sự năng động, căng mịn trên má, trên môi. Ở đây không có tiếng còi xe nên họ có thể dung dăng tâm sự mà không sợ “thót tim giật thột” vì tiếng rít của âm thanh tàn khốc ấy.

Không gian “vàng” của người đứng tuổi và người già

Không cần phải tranh cãi, đây đích thực là không gian “tiến thưởng” cho những người luống tuổi và già lão. Dù họ không hiện ra ở Thủ đô hay thậm chí không sống ở Thủ đô cũng cực kì yêu tha thiết giây phút được an ninh trên các tuyến thị trấn ấy. Họ được lắng nghe âm thanh nhạc dân tộc, tiếng hát sẩm hay tiếng kèn, tiếng trống nào đó mà bao bấy lâu không được thưởng thức.


Không gian tâm tư của người già (ảnh Lý Thắng Nguyễn)

Với họ, không có gì quý giá hơn là được rảnh rỗi tám chuyện với nhau về những hoài niệm xa xưa trên những con phường của Hà Nội. Ở góc nào rầm rĩ, náo nhiệt thì họ hạn chế đi và mua tới những góc trầm yên có phần nhiều tại đây. Mà càng quý nhân thức bao khi cách chỉ một số bước chân có một nơi náo nhiệt thì bên này lại là nơi trầm ngâm. Yếu tố ấy dễ ợt đưa họ về “chốn xưa” – nơi tâm hồn có lẽ đã quên từ lâu, nay đột nhiên nhớ lại.

“Hồi xưa lũ bản thân cũng sôi nổi chẳng kém gì tập thể chúng nhỉ?”; “Hồi xưa bà còn đẹp hơn cô gái trẻ ấy mà”; “Hồi xưa anh em mình quen nhau bao lâu mới dám cầm tay như vậy nhỉ”…Ký ức ùa về, một thời sôi nổi. Tuổi trẻ thì ai chả có những phút giây đa dạng năng lượng như thế! Và có người già nào cơ mà không hàm ân không gian tạo cho bản thân cảm xúc trở về một thời như thế!

Không gian thân thiện cho tổng thể tập thể và du khách

Các tuyến phố đi bộ sản xuất một môi trường cực kì thân mật trong số đông và phường hội và coi đó là một đặc ân chăm sóc, chiều chuộng tập thể. Chính vì thị trấn phát hành bầu không khí tương tự nên đồng đội có vấn đề kiện giao lưu, mua bán và có phổ thông mối giao du văn hóa đa dạng trong thời kỳ “nhìn ngắm nhân loại” xung quanh.


Một Thủ đô tuyệt vời hơn trong con mắt của du khách và của toàn phường hội (ảnh Internet)

Về căn bản, số đông có phổ quát kỹ năng giao tiếp sâu sắc hơn ở mọi khía cạnh qua các cuộc nói chuyện hoặc dụng tâm hoặc bâng quơ, có thể đẩy mạnh sự nắm bắt biết mênh mông của tập thể duyệt y văn hóa giao du trực diện.

Các tuyến bến xe chào đón người dân địa phương và khách tham quan bằng bí quyết tạo lập môi trường cho họ có thể ngồi xuống, chuyển di và đắm bản thân trong văn hóa của khu vực. Cho dù, sự giao xoa này chỉ là chuẩn y giao thoa với người lạ, họ ngồi đó, nhâm nhi đồ ăn của mình hoặc quan sát sự chuyển động của những người khác cũng đều sản xuất cảm giác cực kì thanh thoát. Nơi đây có thể khiến cho cộng đồng gia nhập phố hội một cách thức toàn vẹn và nhập cuộc một cách thức tiện lợi hơn bất cứ yếu tố gì.


Đi bộ tốt cho sức khỏe (ảnh Lý Thắng Nguyễn)

Với một đô thị có rộng rãi tuyến ở dọc đường sẽ phát hành cho số đông dễ dàng trao đổi tin tức, mua bán hàng hóa vật chất hoặc thực phẩm với nhau mà không hề là cái chợ. Hoạt động này đặc biệt quan trọng trong một phố hội kĩ nghệ vì cho phép dân chúng nghỉ dưỡng sau những giờ khắc bận rộn của cuộc sống. Nơi đây, tất cả mọi người có thể nói chuyện, thư giãn hoặc kể cả làm việc trên chiếc máy tính nhỏ nhắn của chính mình.

Thành công của một đô thị dựa trên sự hài lòng của người dân. Việc phát triển các tuyến trường học nhiều nhất có thể cũng chính là tạo ra sự bình yên và nuôi dưỡng sự nở rộ của văn phong thị trấn. Với không gian công cộng như vậy, tập thể có sự tương tác tốt hơn với cảm giác mạnh mẽ, thiên nhiên hơn mà không bị nương tựa tham gia tầng lớp xuất thân của họ.

Nơi đây, quần chúng có thể ngồi và ăn uống một ly cà phê hoặc một cốc nước chín. Chính vấn đề đó đã tạo ra cảm giác tuyệt vời cho cả người địa phương địa phương và khách vãn lai. Dĩ nhiên, để phát hành được các tuyến khu vực chợ tốt thì cần nâng cao ý thức cho đầy đủ người dân và đó là nhiệm vụ của các nhà quản lý đô thị ở phổ quát cấp.

Đi bộ cực tốt cho sức khỏe

Hiện giờ, các chuyên gia khuyên rằng mỗi người nên tự ý thức xem việc đi bộ là quan trọng cho sức khỏe, vừa tạo nụ cười, giao du trong cuộc sống hàng ngày. Đi bộ khiến cho trí óc sáng láng hơn vì não nhận được phổ thông dưỡng khí hơn, giấc ngủ sẽ đến thuận tiện hơn và ngủ cũng sâu giấc hơn.

Phổ biến nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân cao tuổi, đi bộ không những tốt cho sức khỏe mà còn phòng ngừa được phổ thông bệnh. Thường xuyên đi bộ, chăm luyện đồng đội dục sẽ khiến tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp thân thể chiến đấu với bệnh tật tốt. Người trẻ nên tập thói quen đi bộ càng sớm càng sớm càng tốt.

Thế nên, đừng kêu ca rằng phải đi gửi xe ở nơi xa. Đừng nên cảu rảu rằng không dễ dãi gửi xe. Những ngày đầu có thể đâu đó giá vé tăng cao hoặc do người địa phương tự tăng hoặc do chưa rõ vị trí gửi xe đúng nên người ta thấy phiền toái. Giờ thì tình trạng này đã được khắc phục.

Giá vé vẫn 5k (khu vực gầm tuyến phố Hàng Tre), 10k (khu vực Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Quang quẻ Trung). Đi xe buýt cũng dễ ợt, dễ ợt từ đa dạng tuyến. Đi ô tô cũng có điểm đỗ quành khu vực.

Lời kết

Có thể các hộ bán buôn hay nhà dân xung quanh cũng thấy phiền toái bởi hoạt động kinh doanh và sinh hoạt bị xáo trộn chút xíu. Thế nhưng, đừng nghĩ là đó là vấn đề to tát. Chúng ta nên nhìn nhận đúng và thiên về phần nhiều. Những khách hàng nào được gì và những người nào mất gì là điều có thể đo đếm được. Bài toán ấy không khó khăn và dành cho các nhà điều hành kinh tế lo giùm.

Thế nhưng, có một điều cam đoan rằng trước mắt, họ thấy “mất mát” một tí nhưng về lâu về dài, phiên bản thân họ sẽ phải “cảm ơn” chủ trương này bởi có thể vì sự đổi mới chút cấu trúc buôn bán, họ được gấp phổ quát lần so với trước đó. Cùng với đó là trị giá của những ngôi nhà, căn hộ, mảnh sân vườn bé dại của họ cũng như được gia tăng theo cấp số nhân.

Khánh Phương


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét